“มาดามเดียร์”เผยปมโหวตสวนเหตุโควิด-19 ล้มเหลว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงมีควันหลงอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะกลุ่มส.ส.ที่โหวตต่างไปจากแนวทางของพรรค โดยวันนี้พรรคเพื่อไทย ประชุมกำหนดแนวทางจารณาโทษความผิด ส.ส. 7 คน แม้บางคนจะให้เหตุผลว่า เครื่องมีปัญหา หรือป่วยไม่ได้มาร่วมลงมติ แต่ทางพรรคจะนำพฤติกรรมย้อนหลังมาพิจารณาด้วย

นางวทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ที่ระบุถึงสาเหตุการโหวตสวนมติพรรคหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่  4 ก.ย. ที่ผ่านมา 

โดยนางวทันยา ลงมติไว้วางใจกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ

ถอดรหัส ผลลงมติซักฟอก สะท้อนกลุ่มการเมือง

นายกฯ ยันไม่ปรับ ครม.หลังเสร็จศึกอภิปราย

ซึ่งได้ “งดออกเสียง” ในส่วนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่มติของพรรคพลังประชารัฐของให้ ส.ส.119 คน ลงมติไว้วางใจให้กับทุกคน 

นางวทันยา ยืนยันว่า มาจากการฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และตัวในฐานะที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯที่เป็นไข่แดงการระบาด ก็เห็นการบริหารจัดการที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดหลายอย่างล้มเหลวจริง จึงยืนยันหลักการที่ส.ส.ควรมีเอกสิทธิ์ ในการลงมติ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับชีวิตและความทุกข์ร้อนของประชาชน โดยหลังลงมติเช่นนี้ ได้กราบเรียนผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว และต้องขอบคุณพรรคที่เข้าใจเรื่องนี้    

ส่วนพรรคเพื่อไทยที่มีส.ส.ถึง 7 คน ลงมติสวนแนวทางของพรรค  วันนี้คณะกรรมการกลั่นกรองอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีการประชุมเพื่อหาบทลงโทษ โดยหลังใช้เวลาประชุมราว 2 ชั่วโมง  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลงมาแถลงข่าวโดยระบุว่า การประชุมวันนี้ ( 6 ก.ย.) ยังไม่มีมติลงโทษ แต่ทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 10 ก.ย.นี้  โดยแนวทางการชี้ขาดบทลงโทษจะต้องพิจารณาจากพฤติกรรมย้อนหลัง โดยโทษสูงสุดคือการขับออกจากพรรค

สำหรับ ส.ส. 7 คนที่ลงมติสวนมติพรรคเพื่อไทย  ประกอบด้วย นายศรัณวุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี

สำหรับการประชุมวันนี้ มีรายงานคำชี้แจงของ ส.ส. 3 คน ประกอบด้วย  นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี อธิบายว่าตัวเองลงมติไม่ไว้วางใจ แต่คาดว่าเครื่องลงคะแนนมีปัญหา โดยได้ทำหนังสือ ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แล้ว

นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ชี้แจงว่าไม่ได้เข้าประชุม เพราะ ติดโควิด-19 ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลองครักษ์

นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ มาส่งเอกสารที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ ชี้แจงว่า วันลงมติเป็นความดันจึงไม่สามารถมาลงมติได้

นายกฯ จ่อถกศบค.ชุดใหญ่ศุกร์นี้ คาดยุบศบค.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ