จับโป๊ะ จดหมายลาออก "ธรรมนัส พรหมเผ่า"เผยเบื้องหลัง รู้ช้า ไม่ทันกาล ถูกปลด!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กางกฎหมายเขียนชัด "ธรรมนัส -นฤมล" โดนปลด โซเชียลจับผิดตั้งข้อสังเกต จม.ลาออกรัฐมนตรี งานรีบ งานหยาบ เผยเบื้องหลัง รู้ช้า ไม่ทันกาล

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นสภาพรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.64 ทว่า "ลาออก" หรือ "ถูกปลด" ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เวลาประมาณ 15.20 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส แจ้งสื่อมีเรื่องแถลงด่วน ก่อนเผยว่าตนลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ พร้อมโชว์จดหมายลาออก ที่ยังไม่ได้ยื่นเพราะเลขาฯสับสน

จากนั้นประมาณ 15.50น. เว็บไซต์ราชกิจจาบุเบกษาเผยแพร่ ประกาศ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี บอกว่า เรื่องร.อ.ธรรมนัส มีเหตุผลและนายกฯตัดสินใจเอง

พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "ธรรมนัส พรหมเผ่า - นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

'ธรรมนัส พรหมเผ่า" เปิดใจลาออก รมช. - พลังประชารัฐ เดินทางเดียวกับ "ประยุทธ์" ไม่ได้

 

หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส ออกมาแถลงข่าว และเผยแพร่หนังสือลาออก ชาวโซเชียลได้วิเคราะห์จดหมายลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ ร.อ.ธรรมนัส เผยแพร่แก่สื่อมวลชน โดยตั้งข้อสังเกตว่า มีความผิดปกติหลายอย่าง แม้แต่การลงชื่อต้วเอง เป็น นายธรรมนัส ไม่ใส่ยศ ร.อ. ขณะที่หัวจดหมายก็ มีความว่า แบบหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งไม่ควรมีคำว่า "แบบ" และรูปแบบการเว้นวรรค ก็ไปเป็นไปตามรูปแบบงานสารบรรณ ที่ถูกต้อง จึงตั้งข้อสังเกตว่าเขียนแบบเร่งรีบหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามใจความในประกาศ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี มีใจความว่า บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคำแนะนำ)

จึงทรง พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รัฐมนตรีดังต่อไปนี้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

เป็นการพ้นสภาพรัฐมนตรี จาก การพิจารณาของนายกรัฐมนตรี มิใช่การพ้นสภาพตามการลาออก

ที่ผ่านมาในประกาศให้รัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งด้วยการลาออกนั้น จะอ้างอิง มาตรา 170(2) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

(รัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อ

(1) ตาย (2) ลาออก (3) สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่ไว้วางใจ

(4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (5) กระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 หรือมาตรา 187

(6) มีพระบรมราชโองการให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีตามมาตรา 171

นอกจากเหตุที่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ ด้วย...)

 

ขณะที่แหล่งข่าว เผยว่าเบื้องหลังการออกมาแถลงข่าวหนังสือลาออกจาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นั้นโดยอ้างว่า ร.อ.ธรรมนัส เพิ่งรู้ตัวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลฯ ให้ปลดพ้นจากตำแหน่งเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (9 ก.ย.) ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พิมพ์หนังสือลาออกที่อาคารรัฐสภา ลงวันที่ย้อนหลังไปวัยที่ 8 ก.ย. ก่อนลงไปแถลงข่าว ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ต้องแข่งกับเวลา ต้องแล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเผยแพร่ในประกาศราชกิจจานุเบกษา แต่ก็ถือว่าไม่ทันกาล เนื่องจากราชกิจจามีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) 

แหล่งข่าวในพรรคพลังประชารัฐ ยังระบุด้วยว่า ท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส ที่แถลงเปิดใจที่อาคารรัฐสภา วันนี้ ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะถือว่าแตกหัก กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างชัดเจน อาจทำให้ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงปรับโครงสร้างภายในพรรคพลังประชารัฐเร็ว ๆ นี้

คาดว่าจะมี ส.ส. ที่เป็นกลุ่มอำนาจเดิมในพรรคพลังประชารัฐ ไปสนับสนุน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เป็นเลขาธิการพรรค แทน ร.อ.ธรรมนัส และภายหลังการเปลี่ยนแปลงในพรรคแล้วเสร็จ ก็จะขอโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค  ที่ว่างอยู่ 2 จากการพ้นตำแหน่ง ของ ร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน  ที่ มาเกลี่ยกันในพรรคอีกครั้ง

ชาวพะเยาให้กำลังใจ "ธรรมนัส" หลังถูกปลด

ไทม์ไลน์เงินเยียวยา ม.33 ม.39 ม.40 โอน 5 กลุ่ม 20 - 30 ก.ย. เช็กสิทธิ ม.40 www.sso.go.th ทบทวนสิทธิไ...

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ