4 รัฐมนตรี พลังประชารัฐ ตั้งก๊วนใหม่ "4 ส."


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาฟเตอร์ช็อกในพรรคพลังประชารัฐ ไม่น่าจะจบอยู่แค่การ "ปลด" ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้น ครม. มีการจับตาการปรับโครงสร้างในพรรค โดย วันพุธที่ 15 ก.ย.นี้ พล.อ.ประวิตร เรียกประชุมส.ส. ทำให้ถูกจับตามองว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหรือไม่ ท่ามกลางกลุ่มก๊วนในพรรคที่เริ่มรวมตัวสร้างฐานอำนาจใหม่

ก๊วนใหม่ที่ตอนนี้ รวมตัวกัน คือ กลุ่ม 4 ส. เป็นรัฐมนตรีน่าเดิม เคยอยู่แยกก๊วน แต่ตอนนี้มารวมกัน ประกอบด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

มีรายงานว่า ก๊วนนี้คาดหวัง ส่งนายสันติ นั่งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหากนายสันติ จะได้เป็นเลขาธิการพรรค หมายความว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องลงจากตำแหน่งก่อน ทำให้มีการวิเคราะห์อนาคตของ ร.อ.ธรรมนัส ในพรรคพลังประชารัฐ พบว่า มีหลายแนวทางที่อาจเกิดขึ้น 

ยุทธการเด็ดมือซ้ายขวา แค่แจ้งทราบ "บิ๊กป้อม"

จับโป๊ะ จดหมายลาออก "ธรรมนัส พรหมเผ่า"เผยเบื้องหลัง รู้ช้า ไม่ทันกาล ถูกปลด!

1.  ร.อ.ธรรมนัส "ลาออกจากสมาชิกพรรค" ซึ่งแนวทางนี้ จะทำให้ พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ด้วย

2. ขอให้พรรคมีมติ "ขับออก" หากเลือกแนวทางนี้ ร.อ.ธรรมนัส จะยังมีสถานะเป็น ส.ส. สามารถ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้

3. พล.อ.ประวิตร ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งตามข้อบังคับจะทำให้ กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพ ต้องเลือกใหม่ทั้งหมด วิธีนี้เคยใช้ตอนปลด นายอนุชา นาคาศัย จากตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อเปลี่ยนเป็น ร.อ.ธรรมนัส  หรือ

 4. กรรมการบริหารพรรคลาออกเกินครึ่ง ต้องเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ วิธีการนี้เคยใช้ตอนปลด กลุ่ม 4 กุมาร 

อีกคนที่เป็นแกนนำคนสำคัญ และ ถูกจับตา คือ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เพราะ มีส.ส.ที่สนับสนุนจำนวนมาก  รวมถึงมีกลุ่มก๊วนในกรรมการบริหารพรรคจำนวนมาก หากรวมกับแก๊ง 4 ส. จะทำให้ มีจำนวนมากกว่าครึ่งของกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด สามารถล้างไพ่ เขี่ย ร.อ.ธรรมนัส และ พ้องเพื่อนออกได้ เนื่องจากปัจจุบัน ก๊วน แม่บ้านในพรรค ทั้งตำแหน่ง เลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค นายทะเบียนพรรค เป็นกลุ่มของร.อ.ธรรมนัสทั้งหมด

 ความสำคัญของนายวิรัช ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ และ พรรคพลังประชารัฐ มีรายงานว่า เป็นแกนนำพรรคที่มีความสำคัญ เป็น คนที่ดึงเสียงส.ส.ให้กลับมาโหวตไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และผลงานชิ้นนี้ทำให้ นายอธิรัฐ ลูกชาย ไม่ถูกเลขหางโดนปลดเป็น ร.อ.ธรรมนัส และ นางนฤมล ทั้งที่อยู่แก๊ง 3 ช. ด้วยกัน

แต่ นายวิรัชเอง ก็ยังมีคดีก่อสร้างสนามฟุตซอลเป็นชะงักติดหลังอยู่ ซึ่งคดีนี้ หากศาลรับคำฟ้อง และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ระหว่างการพิจารณา ก็จะทำให้ นายวิรัช พ้นจากตำแหน่งส.ส. รวมถึงประธานวิปรัฐบาล

ส่วนการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ในวันพุธที่ 15 กันยายนนี้  นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ยืนยันว่าใน ไม่มีวาระเรื่องการปรับโครงสร้างและจะเป็นแบบนี้ไปอีกหลายเดือน

สอดคล้องกับแแหล่งข่าว ในพรรคพลังประชารัฐ หลายคน ที่พูดตรงกัน  ว่า "ในระยะสั้น" จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

 อีกหนึ่งเรื่องที่น่าจับตามอง คือ วันนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาล พร้อมเปิดเผยว่า จากนี้จะเข้ามาทำหน้าที่ประสานการทำงานระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ

สาเหตุที่การเข้าประชุมของนายอนุชา น่าสนใจ เพราะ ถือเป็นการประชุมในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ เคยบอกว่าจะทำงานใกล้ชิดกับส.ส.มากขึ้น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ