นายกฯอบต. แจงจัดซื้อชุดห่วงใยตามระเบียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว จังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้แจงการจัดซื้อชุดห่วงใย ดำเนินการตามระเบียบ แต่ยอมรับช่วงที่จัดซื้อ ยาบางชนิดราคาสูง เช่น ยาฟ้าทะลายโจรด้าน ป.ป.ช. เร่งสำรวจการใช้งบประมาณทุก อบต.

หลังมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ “ชุดห่วงใย” ที่แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ช่วงการระบาดโควิด-19 ขององค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์  ที่พบพิรุธเรื่องงบประมาณจัดซื้อวงเงิน 70,000 บาท จำนวน 200 ชุด เฉลี่ยแล้วตกชุดละ 350 บาท แต่เมื่อเทียบกับสิ่งของที่บรรจุในชุดห่วงใย กลับพบว่าไม่น่าจะมีราคาถึง 350 บาท

แต่เมื่อเปรียบเทียบรายการสินค้าตามท้องตลาด พบว่าไม่น่าจะเกิน 100 -150 บาท ต่อ 1 ชุดเท่านั้น

สั่งสอบพิรุธ "ชุดห่วงใย" ราคาสูงเกินจริง

ป.ป.ช.สั่งไต่สวน นายก อบจ.ลำพูน ปมจัดซื้อ“Care Set”แพง

วันนี้ 21 ก.ย. 2564 นายชำนาญ ทองแดง นายก อบต.สระแก้ว ชี้แจงว่าในการดำเนินการมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย เช่น ค่าภาษีของทางร้านค้า เพราะเป็นการจ้างเหมา ไม่อาจตีมูลค่าได้ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม  อีกทั้งราคาสิ่งของบางอย่าง เช่น ฟ้าละลายโจรก็มีราคาแพง ถ้าไม่ซื้อก็จะไม่สามารถหาที่อื่นได้  ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบใน อบต.อื่น ๆ ในอำเภอบึงสามพันเพิ่มเติมอย่างที่ อบต.ศรีมงคล  ซึ่งเป็นอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งนำเงินงบประมาณจัดซื้อชุดห่วงใย จำนวน 200 ชุด  พบว่าทาง อบต.ศรีมงคล ใช้งบประมาณเพียง 31,600 บาท เฉลี่ยชุดละ 158 บาท ซึ่งน้อยกว่า อบต.สระแก้ว เกือบ 4 หมื่นบาท

การสำรวจชุดห่วงใยของ อบต.ศรีมงคล แต่ละชุดประกอบด้วย ยาแก้ไอ ยาอมแก้เจ็บคอ ยาแก้ไข แอลกอฮอล์บรรจุขวด  โดยทางอบต. ใช้วิธีการจัดซื้อวัสดุ ตามระเบียบของทางราชการ

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันการทุจริต จังหวัดเพชรบูรณ์บอกว่า จากการตรวจสอบ อบต. ทั้งหมดในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน พบว่ามี 3 อบต. คือ อบต.ศรีมงคล  บึงสามพัน  และอบต.พญาวัง ที่ใช้งบประมาณในการจัดซื้อ พบปัญหาในเรื่องของราคาที่สูงเกินจริง บางแห่งพบว่าสิ่งของไม่ครบตามที่ระบุในเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง  ส่วนอีก 6 อบต. กับ 1 เทศบาลใช้เงินบริจาค ไม่ได้ใช้งบเบิกจ่าย จึงยังไม่พบปัญหาอะไร

ขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดระเบียบหรือไม่ เพราะอยู่ช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งนับเป็นเรื่องเร่งด่วน  ซึ่งต้องรวบรวมและตรวจข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง

นอกจากข้อพิรุธเรื่องชุดห่วงใยแล้ว ยังพบข้อมูลการจัดซื้อ ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ATK เพื่อแจกจ่ายดำเนินการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชน  เบื้องต้นพบว่ามีลักษณะการจัดซื้อคล้ายกับชุดห่วงใย จึงต้องตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่.

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ