แจงต่างชาติเช่าซื้ออสังหาฯไม่ใช่เรื่องใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนด้วยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง สู่ประเทศไทย ที่ ครม. เห็นชอบในหลักการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก โดยเฉพาะการเปิดช่องให้ชาวต่างชาติถือครองห้องชุด บ้านจัดสรร และเช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว ทำให้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเปิดให้ชาวต่างชาติมีสิทธิถือครองที่ดินและเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ ว่าเป็นการขายชาติ  ว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมายต่าง ๆ ที่มีอยู่ เพื่ออำนวยความสะดวก และไม่ใช่เรื่องใหม่ ยืนยันว่าการให้คนต่างชาติซื้อ-เช่าที่ดิน เพราะการอยู่อาศัย ต้องไม่ขัดศีลธรรม จารีตประเพณี และวิถีชุมชน หากผิดหลักเกณฑ์ ก็จะถูกบังคับขายภายใน 180 วัน หรือไม่เกิน 1 ปี

ทีมโฆษก แจง ปมถือครองที่ดินชาวต่างชาติ ยืนยันยึดตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ปี 51

รัฐบาล ผุดวีซ่า “ผู้พำนักระยะยาว” ดึงต่างชาติศักยภาพสูง 1 ล้านคน หวังกระตุ้น ศก. หลังโควิด

ย้อนดูมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 14 ก.ย. เป็นการเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยดึงดูด ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสู่ประเทศไทย เนื้อหาสำคัญ คือ การออกวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาว ให้กับต่างชาติที่มีศักยภาพสูง 4 กลุ่ม คือ กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ

  ส่วนประเด็นที่กำลังถกเถียง คือ "ในอนาคตจะมีการพิจารณาในประเด็นการเช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะยยาว และสิทธิประโยชน์อื่น" โดยในรายละเอียดเรื่องการแก้กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า "ให้ศึกษาแนวทางการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่ดิน เพื่อให้คนต่างด้าว สามารถถือครองห้องชุด และบ้านจัดสรร ในโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ที่กำหนดไว้ และการเช่าอสังหาริมทรัพย์" หากได้ข้อยุติให้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ในมุมมองของนักวิชาการมองเรื่องนี้อย่างไร  นายนณริฎ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI บอกว่า การเปิดให้ต่างชาติเช่าอสังหาฯ ในประเทศไทยได้นั้น สามารถสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้มหาศาล เกิดการจ้างงาน การค้าขาย การสร้างมูลค่าในพื้นที่นั้นๆ อีกด้านหนึ่งประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การขาดแรงงานทักษะสูง เด็กเกิดใหม่น้อยลงในทุกวัน  ดังนั้นการเปิดรับต่างชาติเข้ามาจึงสามารถคัดเลือกบุคลากรเก่งๆ เข้ามาแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้

ส่วนที่หลายคนกังวลว่าต่างชาติจะเข้ามายึดครองที่ดินในประเทศไทย หรือวันหนึ่งลูกหลานของเราอาจต้องไปเช่าที่คนต่างชาติอาศัยอยู่ ดร.นณริฎ ย้ำชัดว่า สามารถทำการป้องกันแก้ไขได้ เช่น การกำหนดกรอบราคา กำหนดพื้นที่ หรือกำหนดวิธีการซื้อขาย ขึ้นอยู่กับภาครัฐจะปิดจุดเสี่ยงอย่างไร

ด้านนายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย มองว่า เหตุผลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ต่อให้เปิดก็ทำได้ไม่มากนัก เพราะสัดส่วนต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาฯในประเทศไท ปีละไม่กี่หมื่นล้านบาท  การเปิดขายที่ดินให้ต่างชาติ 100% มองว่าเข้าลักษณะการขายชาติ เพราะประเทศอื่นๆ ไม่ได้เปิดเสรีอย่างไทย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ