ผุด "ศรช." รับมือโควิด-19 พร้อมยุบ ศบค. "ประยุทธ์"เฟ้นมือขวาคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดแผน ปั้น ศูนย์อำนวยการโรคติดต่อแห่งชาติ หรือ (ศรช.) แทนศบค. เตรียมพร้อมใช้ พ.ร.ก.โรคติดต่อ นายกฯเฟ้นมือขวาคุม

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่รัฐบาลบางออก พ.ร.ก.โรคติดต่อ ที่มีมีอำนาจจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านโรงระบาด ซึ่งจะใช้แทนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น 

วันนี้ท่ี่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. มีมติขยายระยะเวลาการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  ออกไปอีก 2 เดือนเนื่องจากการจัดทำโครงสร้างหน่วยงานรองรับการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดตามการแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อแห่งชาติยังไม่แล้วเสร็จ 

เช็กมาตรการ ศบค.ผ่อนคลาย 10 กิจการ “ร้านอาหารเล่นดนตรีได้- โรงหนังเปิดถึง 3 ทุ่ม"

กทม. เผย นร.ในสังกัด ยินยอมฉีดไฟเซอร์ 88.21%

จับตาเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยุติ ศบค. "ครม." ผ่านร่างพ.ร.ก.โรคติดต่อ ไม่มีนิรโทษกรรมฝ่ายนโยบาย

มีรายงานว่า ในเบื้องต้นโครงสร้างใหม่จะมีการตั้ง  "ศูนย์อำนวยการโรคติดต่อแห่งชาติ หรือ (ศรช.)" รวมถึงการพิจารณาหาผู้มาทำหน้าที่บูรณาการงานแทน ศบค. และ ศปก.ศบค. ที่บริหารงานอยู่ในปัจจุบัน  

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผอ.ศบค. กำลังพิจารณาว่าจะให้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือหัวหน้าส่วนราชการอื่น ​เข้ามาทำหน้าที่ในส่วนเลขานุการฯ เพราะสถานการณ์โควิด-19 คงไม่จบในเร็วๆนี้  

นอกจากตัวบุคคลที่ต้องรับผิดชอบแล้วยังต้องดูความพร้อมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เพราะที่ผ่านมาการดำเนินการจะเป็นไปตามตามมาตรการของศบค.ใหญ่ ที่มีกฎหมายเก่าเป็นกรอบการปฏิบัติ แต่กฎหมายใหม่มีความครบเครื่องเพราะเป็นการผสมผสานระหว่างความเข้มงวด รวดเร็วของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กับ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ที่บัญญัติไว้อย่างครอบคลุม ข้าราชการในจังหวัดที่รับผิดชอบอาจไม่รู้ว่าตัวเองมีอำนาจอะไรบ้างที่เพิ่มขึ้น  

นอกจากนั้นยังมีโครงสร้างของศูนย์บูรณาการแก้ไขปัญหาโควิด กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีนายกฯเป็นประธาน ถ้ายุบ ศบค.โครงสร้างนี้ตำแหน่งดังกล่าวก็จะหายไปด้วย

ดังนั้นจึงต้องอุดช่องว่าง เมื่อโครงสร้างใหม่และร่างกฎหมายเสร็จ รัฐบาลก็จะประกาศเป็น พระราชกำหนด และประกาศใช้ในทันทีเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง  และเมื่อเปิดสภาฯ ก็ค่อยนำให้สภาฯเห็นชอบต่อไป

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ