ส.ส.ก้าวไกลขอโทษ ทำเข้าใจผิดตีกินวัคซีนสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นทั้งประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและกำลังจะถูกดำเนินคดีตามความผิดพ.ร.บ.คอมพ์ด้วย สำหรับกรณีส.ส.พรรคก้าวไกล ทำโปสเตอร์เชิญชวนประชาชนมาฉีดวัคซีนโควิด-19 ในลักษณะทำให้เข้าใจว่าตัวเองจัดหามาให้ ล่าสุดส.ส.คนนี้ นั่นก็คือ น.ส. วรรณวรี ตะล่อมสิน ได้ออกมาขอโทษแล้ว แต่ยืนยันว่าตัวเองมีเจตนาดี

โปสเตอร์นี้ถูกโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของน.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตบางคอแหลม พรรคก้าวไกล มีรายละเอียดระบุว่า ส.ส.ป๊อป จัดโควต้าวัคซีนเพื่อประชาชน เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม สำหรับคนที่ยังไม่เคยฉีด และ บูสเตอร์โดส เข็ม 3 สำหรับคนฉีดซิโนแวค 2 เข็มแรก

ในวันพฤหัสบดี ที่ 28 ต.ค.2564 ที่อาคารรรัฐสภา โดยประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านไลน์ ซึ่งมีคิวอาร์โค้ดแปะไว้ที่โปสเตอร์ด้วย

หุ้นไทย (27 ต.ค.64) ปิดการซื้อขาย -8.36 จุด

ศธ.ยัน เปิดเทอม 1 พ.ย. ตามความพร้อมโรงเรียน

หลังโปสเตอร์นี้ถูกเผยแพร่ออกไปและถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะที่มาวัคซีนและพฤติกรรมที่ถูกตั้งคำถามว่าเป็นการนำวัคซีนของรัฐมาเคลมเอาผลประโยชน์ส่วนตัวในทางการเมืองหรือไม่ ทีมข่าวตรวจสอบกับน.ส.วรรณวรี เธอยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างตัวเองกับทีมงาน เมื่อเห็นได้สั่งลบไปแล้ว เพราะข้อความที่โพสต์ไม่เหมาะสมจริงอย่างที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จริง เหมือนเคลมว่าตัวเองสามารถจัดหาวัคซีนเองได้  จึงอยากขอโทษประชาชนที่ทำให้เข้าใจผิด

ส่วนที่มาของวัคซีน น.ส.วรรณวรี ระบุว่า เป็นโควต้าของสภาผู้แทนราษฎร ที่จะฉีดให้ ส.ส. ผู้ติดตาม เจ้าหน้าที่ แต่ยังมีเหลือ จึงคุยกับทีมแพทย์รัฐสภาว่าเป็นเรื่องดี หากสามารถนำไปฉีดให้ประชาชนได้ เพราะจะได้มีภูมิต้านทานโรค ก่อนจะเปิดประเทศต้นเดือนหน้า  โดยหลังโปสเตอร์เผยแพร่ออกไปไม่นานก่อนจะลบออก มีประชาชนมาลงทะเบียนมากกว่า 100  คน ส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล สะท้อนว่า ปรากฎการณ์นี้ทำให้เห็นว่าตอนนี้ก็ยังมีประชาชนอีกมากที่ยังต้องการและเข้าไม่ถึงวัคซีน

สำหรับบรรยากาศการฉีดวัคซีนที่ห้องโถงกลางชั้น B1 อาคารรัฐสภา มีประชาชนทยอยเข้ามารับวัคซีนโดยทีมข่าวสังเกตพบว่า มีบุคคลใส่หน้ากากอนามัยแสดงสัญลักษณ์พรรคก้าวไกล คอยอำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้พูดคุยกับประชาชนบางส่วนยืนยันว่า เดินทางมาฉีดจากการโพสต์เชิญชวนของ น.ส.วรรณวรี

เรื่องนี้ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าเมื่อน.ส.วรรณวรี  โพสต์เชิญชวนและมีประชาชนมาฉีด ทางสภาก็ต้องฉีดให้ถือเป็นการบริการประชาชน

แต่ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การฉีควัคซีนของสภาในเดือนนี้ เป็นการบูสเตอร์เข็ม3 โดย สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประสานไปกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรวัคซีนมา 5,000 โดส กำหนดฉีดในวันที่ 12 ,14 ,15,19 ต.ค. ให้ข้าราชการสภา,แม่บ้าน,เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย,สื่อมวลชน ส่วนวันที่ 26 , 27, 28 ต.ค. ฉีดให้ ส.ส. และผู้ติดตาม ส.ส. เท่านั้น  ยืนยันว่าไม่มีการสนับสนุนให้พรรคการเมืองเปิดลงทะเบียนและนำมาประชาชนมาฉีควัคซีนตามที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เผยแพร่ออกไป หากมีการวิจารณ์หรือร้องเรียน น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน จะต้องรับผิดชอบ

 

ด้านนายสิระ  เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ วันนี้แถลงข่าวเรื่องนี้ด้วย ระบุว่า พฤติกรรมของส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่คอมพิวเตอร์ หลอกลวงประชาชน เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง หลังจากนี้ตัวเองจะเป็นเขี่ยลูก ดำเนินคดีกับ น.ส.วรรณวรี ทั้งคดีอาญาผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และยื่นตรวจสอบจริยธรรมส.ส.ด้วย

ไม่เพียงนายสิระ หลังเรื่องนี้ปรากฎออกมา มีคนจับตาว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะมีท่าทีอย่างไร ในฐานะคนที่คอยตรวจสอบร้องเรียนทุกฝ่าย เบื้องต้นนายศรีสุวรรณ ระบุว่า กรณีนี้ต้องดูที่เจตนา ส่วนตัวมองว่า แม้น.ส.วรรณวรี จะมีเจตนาดี แต่ในทางกฎหมาย ก็อาจเข้าข่ายนำข้อมูลเท็จจริงลงระบบคอมพิวเตอร์ 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ