“สมชัย” ฟันเลือกตั้งครั้งหน้า จับตา “ประยุทธ์” คือจุดชี้วัด หวนนั่งนายกฯหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘สมชัย ศรีสุทธิยากร’ เผยจุดชี้วัดเลือกตั้งครั้งต่อไป “พล.อ.ประยุทธ์” คือจุดชี้วัด พร้อมเชื่อหากเพื่อไทย กลับเป็นรัฐบาลอีกครั้ง สว. จะทำตามความต้องการของประชาชน

“ธรรมนัส”อยู่ต่อ รอยร้าวพปชร.“จบ-ไม่จบ”

นายกฯ ไฟเขียวจัดงาน "ลอยกระทง" ปี 64 ภายใต้มาตรการที่กำหนด

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึง การเปิดตัวนางสาวแพทองธาร ชินวัตร กลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย พร้อมตั้งเป้าหมายว่า จะพานายทักษิณ กลับบ้านว่า การชูลูกสาวนายทักษิณ ก็อาจจะมีการประเมินแล้วว่านี่เป็นการเชื่อมโยงกับนายทักษิณ และอาจจะน่ามีโอกาสได้คะแนนความนิยมจากประชาชนมากขึ้นแต่ในขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า อาจจะมีคนเห็นต่างเรื่องจากการทำงานของนายทักษิณมาแล้ว แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยคิดมาดีแล้วว่าจะเป็นผลบวกมากกว่าผลลบ

แต่ตนมีความเห็นว่าประเด็นที่สำคัญไม่ใช่การนำนายทักษิณกลับมา แต่เป็นนโยบายที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้นมากกว่าการนำตัวบุคคลมาประเด็นชี้นำ แต่หากนายทักษิณจะกลับมา ก็ต้องกลับมาให้ถูกต้องตามกฎหมายไม่ใช่ใช้กฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อให้กลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างนั้นบ้านเมืองก็จะไม่สงบเช่นเดิม

ส่วนจะนำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิม ๆ หรือไม่นั้น ตนมองว่าอย่าไปมองว่าเป็นคนของใคร เพราะปกติแล้วแต่ละจังหวัดก็มีการส่งต่อรุ่นสู่รุ่น คนรุ่นนี้เข้ามามีบทบาททางการเมือง มีความตั้งใจทุ่ม มุ่งมั่นควรสนับสนุน และควรนำบทเรียนในอดีตมาเรียนรู้และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นอีก

 

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวถึงจุดชี้วัดของการเลือกตั้งครั้งต่อไปคือคนหรือนโยบายว่า เรื่องเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอาสาตั้งตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบหรือไม่ หากมีพรรคใดตั้งพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดต ประเด็นการตัดสินใจของประชาชนก็จะเหลือแค่เอาหรือไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่หากวางมือ หรือไม่มีพรรคใดเสนอชื่อ ประเด็นก็จะอยู่ที่นโยบายว่าพรรคไหนมีนโยบายที่ตรงใจประชาชน แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐยังเอา พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ แต่มีรายชื่อแคนดิเดตคนอื่นด้วย ก็จะเกิดความไม่มั่นคงของพล.อ.ประยุทธ์

 

สมชัย” เผยหากเพื่อไทยเป็น รบ. เชื่อ สว.จะทำตามความต้องการ ปชช.

นายสมชัย กล่าวถึงทิศทางของสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ที่มีหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี หากพรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นรัฐบาล ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้ง แต่หากประชาชนส่วนใหญ่เลือกไปทางใดทางหนึ่ง สว.ต้องคิดว่าจะทำความต้องการของประชาชนหรือผู้มีอำนาจ แต่ตนคิดว่า สว.น่าจะคิดถึงประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่เพียงการตอบสนองคนบางคน ที่แต่งตั้งสว.มา ไม่เช่นนั้นประวัติก็จะจารึกว่าส.ว.เป็นเพียงกลไกเครื่องมือ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้เกิดความเจริญ หรือไปสู่การก่อปัญหาต่าง ๆ ในบ้านเมือง

ส่วนกติกาทางการเมืองและเสถียรภาพทางการเมืองขณะนี้มีโอกาสที่พรรคใดพรรคหนึ่งจะชนะแบบแลนสไลด์ได้หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ แต่การที่เปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ จะทำให้การตัดสินใจในบัตรใบที่ 2 เป็นอิสระ ดังนั้นในส่วนของบัญชีรายชื่อจำทำนายไม่ได้เลยว่าพรรคไหนจะได้มากแค่ไหน ถ้าหากทุกเขตเทไปยังพรรคใดพรรคหนึ่งก็มีโอกาสที่พรรคนั้นจะได้บัญชีรายชื่อ กลายเป็นสัดส่วนเกือบทั้งหมดก็เป็นได้ เรียกว่าเป็นแลนสไลด์แบบบัญชีรายชื่อ ในส่วนของเขตที่มีอยู่ 400 เขต ถ้ามองพฤติกรรมการเลือกตั้งในอดีต ผู้สมัครต้องมีบารมี และบทบาททางสังคมในพื้นที่ แต่ในปัจจุบันก็เปลี่ยนไป หลายเขตผู้สมัครไม่ได้รู้จักกับประชาชนเพียง แต่อยู่ในพรรคที่ประชานยอมรับทำให้คนเหล่านี้ได้เป็นส.ส.เขต โดยไม่มีบารมีในพื้นที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งปี 62 จึงคาดไม่ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร

 

พร้อมกันนี้ นายสมชัย ไม่ขอวิจารณ์คุณสมบัตินายกรัฐมนตรีหาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มองว่าพล.อ.ประยุทธ์ เหนือกว่าเนื่องจากมีประสบการณ์ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประชาชน

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ไม่มีประสบการณ์ แต่อาจจะมีทีมงานที่ดี ทั้งนี้อาจจะมีการหยิบโมเดล49 วัน ในการเป็นนายกรัฐมนตรีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร าใช้ได้หรือไม่ ตนมองว่ายิ่งกว่าได้ พร้อมมองว่า การที่นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี มาเป็นผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยคนใหม่ น่าจะมีกลยุทธ์ที่ดี เพราะเป็นคนหนึ่งที่มีความคิดเฉียบแหลม

 

สำหรับเงื่อนไข 8 ปี ในการเป็นนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น ตนมองว่า เรื่องนี้จะเป็นเรื่องหลักในการที่พรรคการเมืองอื่นจะนำไปใช้ในการหาเสียง และเชื่อว่าจะไม่มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญแต่การที่ทำให้ไม่ชัดเจนก็จะเป็นการประเด็นในการโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ได้ เป็นแต่คนเอกประยุทธ์ จะไปยื่นตีความเองเท่านั้น

อย่างไรก็ตามตนได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยแล้ว และไม่ได้หวังในส่วนของการเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค เพียงแต่สามารถให้คำแนะนำถึงกลยุทธ์ในการเลือกตั้ง ที่จะให้ได้ส.ส. ของพรรคเสรีรวมไทยมากขึ้น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ