"บิ๊กแป๊ะ" ถอยเพื่อใคร เปิดทาง "อัศวิน ขวัญเมือง" นั่งผู้ว่าฯกทม.(อีก)จริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นร้อน "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ถอนตัวจากศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทั้งที่ลงพื้นที่ เปิดตัว พร้อมสู้ศึกมานาน เพราะอะไร เปิดทาง "อัศวิน" ผิดใจ "ธรรมนัส" ถนอมน้ำใจ "บิ๊กป้อม" จริงหรือ ?

ข่าวใหญ่ในแวดวงการเมือง เมื่อ "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งที่เตรียมการมานานนับปี

หนึ่งในบุคคลที่ถูกถามเรื่องนี้ทันทีเมื่อมีข่าวการถอนของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  

พล.ต.อ.จักรทิพย์ เคยเปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า "บิ๊กป้อม" เป็นคนทาบทามให้เล่นการเมือง 

สะพัด!! "จักรทิพย์ ชัยจินดา" ถอย ไม่ลงเลือกตั้งชิงผู้ว่าฯกทม.แล้ว เปิด 4 ตัวละครตัวแปรสำคัญ

'จักรทิพย์' มาแล้ว ประกาศลงพื้นที่ คาดชิมลางหาเสียงลงผู้ว่าฯกทม. เปิด 2 พลังหนุน

พล.อ.ประวิตร บอกว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ในเรื่องนี้

"ก็ผมบอกไปแล้ว ผมยังไม่รู้ ผมยังไม่ได้คุยกับเขานะ ไว้โทรคุยกับเขา"

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ของท่าน กับ บิ๊กแป๊ะ ยังคงเดิมใช่ไหม

"ก็เหมือนกัน ก็รู้จักกันมานานแล้ว"

เมื่อถามว่า จะโทรถามไหมว่าทำไมเขาตัดสินใจ

"ไม่โทรๆ เดี๋ยวเขาก็มาคุยกับผมเองน่ะ"

ถามว่าแล้วมีไหมคะ ที่บอกว่าเราจะสนับสนุนคนอื่น

"อ่อไม่เห็น ผมไม่เห็น ผมไม่รู้ ผมยังไม่ได้คิดเลยว่า จะสนับสนุนใคร เพราะว่า พรรคไม่ส่ง ไม่ส่งคนอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า "ตกใจหรือไม่"

พล.อ.ประวิตร บอกว่า "จะตกใจเรื่องอะไร เรื่องนี้เป็นเรื่องของ พล.ต.อ.จักรทิพย์" 

ขณะที่ นายหิมาลัย ผิวพรรณ หรือ เสธหิ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อเช้าวันนี้(2พ.ย.) ให้สัมภาษณ์เปิดใจ ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า ทราบข่าวนี้ระหว่างการประชุมผู้สมัคร ส.ก. ที่จัดขึ้นที่อาคารปานศรี ที่ทำการของพล.ต.อ.จักรทิพย์

ในที่ประชุม พล.ต.อ.จักรทิพย์ หารือ 2 เรื่อง คือ บอกกับที่ประชุมว่า เน้นย้ำว่าผู้ใหญ่ขอให้ทำทีมงาน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก.ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ขานรับนโยบายจากผู้ใหญ่มา แต่ลึกๆอยากลงสมัครในนามอิสระมากกว่า 

ส่วนอีกเรื่องคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ บอกกับที่ประชุมว่า พล.ต.อ.อัศวิน น่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. เพราะเริ่มมีการเคลื่อนไหวตั้งทีมรักษ์กรุงเทพ ซึ่ง เสธหิ ระบุว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะพูดเสมอว่า “ถ้าพล.ต.อ.อัศวินลง ในฐานะที่ท่านเป็นรุ่นน้อง ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่อยากไปลงแข่งกับรุ่นพี่”

เสธหิ บอกว่า แม้พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นคนมีเรตติ้งทางการเมือง แต่ก็เป็นคนที่มีความกตัญญู เคารพผู้บังคับบัญชา 

กระแสข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถอยเพื่อหลีกทางให้พล.ต.อ.อัศวิน ถูกพูดถึงอย่างมาก แต่ก็มีการตั้งคำถามว่า เป็นการถอยให้รุ่นพี่จริงหรือ

หากย้อนกลับไปฟังการให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ.จักรทิพย์ เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา  เปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวีเป็นที่แรก พูดถึง ทัศนคติในการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ช่วงหนึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ย้ำว่ามีความตั้งใจที่จะลงชิงตำแหน่ง และยังไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาเปลี่ยนแปลงความตั้งใจนี้

พร้อมย้ำว่า ทราบดีว่ากำลังถูกจับตามองว่าการลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อาจกลายเป็น ศึกสีกากี ระหว่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.อัศวิน

วันนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรกับ พล.ต.อ.อัศวิน เพราะ พล.ต.อ.อัศวิน เป็นทั้งพี่ และเจ้านาย รวมถึง ไม่คิดว่าการเมืองจะทำให้แตกแยกกัน 

ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับแหล่งข่าวในแวดวงการเมือง หลายคนบอกว่า อีกหนึ่งประเด็นที่อาจมีน้ำหนักมากกว่า ในการตัดสินใจถอยของพล.ต.อ.จักรทิพย์ คือ

การเชื่อมโยงไปถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เพราะ ก่อนหน้านี้มีข่าวมาตลอดว่า ร.อ.ธรรมนัส สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ สังเกตได้จากการที่ “เสธหิ” มาทำงานกับพล.ต.อ.จักรทิพย์   เพราะ เสธหิ มีอีกสถานะหนึ่ง คือ เป็นคนใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน รวมถึงมีการวิจารณ์ว่า หรือเป็นเพราะ ร.อ.ธรรมนัส เปลี่ยนใจไปสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวินแทน

ประเด็นนี้ถูกนำไปถาม ร.อ.ธรรมนัส ว่า เปลี่ยนใจจากการสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็น พล.อ.ต.อัศวิน หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ในนามของพรรคจะสนับสนุนใคร พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคตอบชัดเจนแล้ว ส่วนตัว ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เพราะ สนิทกัน เปรียบเหมือน คอหอยกับลูกกระเดือก คบกันมาตั้งแต่เด็ก ผมเกิดได้มาทุกวันนี้ เพราะ พล.ต.อ.จักรทิพย์  เป็นเหมือนคนในครอบครัวตั้งแต่ จบโรงเรียนนายร้อยมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ดูแลมาตลอด

อีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้วิเคราะห์ได้ว่า “การถอยให้พี่” ไม่มีน้ำหนักมากพอ คือ การทำพื้นที่ของพล.ต.อ.จักรทิพย์ที่ผ่านมา ก็ฟาดฟัน พล.ต.อ.อัศวิน ไม่น้อย เช่น ครั้งหนึ่ง เพจจักรทิพย์คนทำงาน ซึ่ง เป็นเพจ ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เคยโพสต์รูปภาพป้ายโฆษณาตามท้องถนน เป็นภาพพล.ต.อ.อัศวินที่แสดงผลงานต่างๆของตัวเอง พร้อมเขียนข้อความกำกับว่า “เป็นผม ผมไม่ทำ” ตอนนั้นถูกวิจารณ์ว่า เป็นการเปิดหน้าชกครั้งแรก

ส่วนอีกหนึ่งกระแสข่าว ที่คาดเดาว่า พล.อ.จักรทิพย์ อาจจะถอยเพื่อไปรอรับตำแหน่งที่สูงกว่า อย่างตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่  หากดูตามรัฐธรรมนูญ ม.98 และม.160 ระบุชัดเจนว่า ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่ง ส.ว. ต้อง หรือเคยเป็นส.ว.สิ้นสุดลงยังไม่เกิน 2 ปี ไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้

หมายความ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่เกษียณอายุมาแล้วประมาณ 1 ปี ต้องรออีก 1 ปี จึงมีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะเข้าคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพล.ต.อ.จักรทิพย์วันนี้(2พ.ย.) คนใกล้ชิดระบุว่า เดินทางไปภารกิจส่วนตัวที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ที่ต่างจังหวัด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ