ป.ป.ช.ขยายผลสอบเสาไฟประติมากรรม 5 อปท.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ ที่ทีมข่าวพีพีทีวีเกาะติดมาตลอด ล่าสุด ป.ป.ช.ขยายผลตรวจสอบเสาไฟประติมากรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกอย่างน้อย 5 แห่ง มีทั้งที่กำลังตรวจสอบ และ ไต่สวนความผิดแล้ว หนึ่งในนั้นคือ การจ้างติดตั้งเสาไฟรูปมังกร ของ อบจ.สุพรรณบุรี ที่ทีมข่าวพบข้อมูลน่าสนใจและมีรูปแบบการจัดซื้อคล้ายคลึงกับเสาไฟกินรี

ทีมข่าวสัมภาษณ์พิเศษ นายนิวัฒิไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เรื่องความคืบหน้าการตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีโครงการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรม ได้ข้อมูลว่า ตอนนี้  ป.ป.ช. กำลังขยายผลตรวจสอบการทำโครงการเสาไฟฟ้าประติมากรรม อย่างน้อย 5องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ 5 จังหวัด ที่ชัดเจนที่สุด คือ  อบต.ราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ

ป.ป.ช. แจ้ง 2 ข้อหา ปมจัดซื้อเสาไฟกินรี

ป.ป.ท.ฟันเสาไฟอบต.ราชาเทวะ ไม่คุ้มค่า

ตอนนี้ ไต่สวนแล้ว 5 เรื่องเสาไฟประติมากรรม จังหวัดสมุทรสาคร ไต่สวนแล้ว ส่วนเสาไฟมังกร อบจ.สุพรรณบุรี เสาไฟประติมากรรมจังหวัดสกลนคร และเสาไฟมโนราห์ เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3 แห่งนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลเอกสารคุณลักษณะโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ตรามจุดเสี่ยงบนสางทางที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี พบข้อมูลน่าสนใจ เพราะ เป็นการทำโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง เป็น เสาไฟรูปมังกร รวมทั้งหมด 580 ชุด

จากการตรวจสอบ พบว่าโครงการนี้ทำสัญญาเมื่อ 6 พ.ค. 2564 ตามกำหนดในสัญญาระบุว่าต้องส่งมอบเสาไฟให้ครบภายใน 120 วัน หลังลงนามในสัญญา หมายความว่า ตามกำหนด เสาไฟต้องถูกส่งมอบไปติดตั้ง ภายในเดือนกันยายน  แต่แหล่งข่าวในสำนักงานป.ป.ช. จังหวัดสุพรรณบุรี บอกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ส่งมอบ และ ยังไม่ได้ติดตั้ง เนื่องจาก สั่งชะลอไว้ก่อน ตั้งแต่ตอนที่ อบต.ราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ ถูกตรวจสอบเรื่องการติดตั้งเสาไฟกินรี

ทีมข่าว ตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์กรมบัญชีกลางพบว่า เอกสารคุณลักษณะโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง โครงการนี้ กำหนดรูปแบบ คล้ายกับ เสาไฟกินรี คือ กำหนดรายละเอียดเสาไฟและรูปประติมากรรมว่า ต้องเป็นประติมากรรมรูปมังกร ทำจากอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปสีทอง ความยาวไม่น้อยกว่า 1,200 มิลลิเมตร ความสูงไม่น้อยกว่า 450 มิลลิเมตร  

บัวรองประติมากรรม ผลิตจากสแตนเลสขึ้นรูป เส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 500 มิลลิเมตร  ความสูงไม่น้อยกว่า 500 มิลลิเมตร คานรองรับประติมากรรม ผลิตจากแผ่นเหล็กฉลุขึ้นรูป ทำสีฟ้า ภายในเสริมความแข็งแรงด้วยเหล็กชุบกาวาไนท์ เสาไฟภายใน ผลิตจากเหล็กชุบกาวาไนท์ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่น้อยกว่า 130 มิลลิเมตร ความหนาไม่น้อยกว่า 2.5 มิลลิเมตร ความสูงไม่น้อยกว่า 7 เมตร ชนิดท่อนเดียวไม่มีรอยต่อ เพื่อความมั่นคงแข็งแรงต้านลม

ส่วน ต้นเสาภายนอก ผลิตจากสแตนเลสสีทองเงาวาว มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 135 มิลลิเมตร ปั้มขึ้นรูป “ลายม้าสีหมอก” จากลำต้นเสาภายนอก ไม่เป็นสนิม ไม่ใช้วัสดุตัดแปะ เชื่อมติด หรือ เขียนลวดลาด สีทองต้องเกิดจากการชุบเงา ไม่พ่นสีหรือทา ถือเป็นการกำหนดสเป๊กอย่างละเอียด คล้ายที่ อบต.ราชาเทวะ กำหนดสเป๊กเสาไฟกินรี

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในรายละเอียดของข้อกำหนดเพิ่มเติม ผู้เสนอราคาจะต้องนำตัวอย่างอุปกรณ์ครบชุด 1 ชุด มาทำการทดลองติดตั้งจริง ภายใน 1 วัน นับจากวันเสนอราคา ประเด็นเรื่อง การให้เวลาทำตัวอย่างเสาไฟ เพียง 1 วัน เป็น หนึ่งในประเด็นหลักที่ อบต.ราชาเทวะ ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนรายใดหรือไม่  ซึ่ง มีความเป็นไปได้ ว่า การตรวจสอบเสาไฟรูปมังกร ของอบจ.สุพรรณบุรี ก็จะถูกตรวจสอบให้เรื่องนี้ด้วย เช่นกัน

 ส่วนราคาเสาไฟรูปมังกร พบว่า ตั้งราคาอยู่ที่ 60.9 ล้านบาท มีผู้ยื่นเสนอราคา 3 บริษัท คือ บริษัท ล่ำซำการโยธา จำกัด เสนอราคา 60,895,000 บ.(ส่วนต่างจากราคากลาง 5,000 บ.)  บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด 60,889,000 บ. (ส่วนต่างจากราคา 11,000 บ.) และ บริษัททรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 31,320,000 บ. (ส่วนต่างจากราคา มากกว่า 29 ล้านบาท)

พลิก TOR พบ “เสาไฟกินรี” กำหนดลวดลายวิจิตร - บริษัทคู่สัญญาปิดเงียบ

แต่สุดท้าย  บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด ได้รับเลือกให้ทำโครงการนี้แม้ บริษัททรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด จะเสนอราคาถูกกล่าว แต่พบว่า ไม่ผ่านคุณสมบัติการประมูล

ทั้งนี้ บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด คือ เป็นบริษัทเดียวกับที่ทำเสาไฟกินรี ให้อบต.ราชาเทวะ ส่วน บริษัททรัพย์เจริญยิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ก็มักเป็นคู่เทียบในการแข่งขันหลายโครงการของ บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์พีพีทีวี ยืนยันว่า กรณีของจังหวัดสุพรรณบุรี แม้จะยังไม่ได้ติดตั้งเสาไฟประมาติมากรรมและส่งมอบงาน ตามสัญญา แต่การที่อบจ.สุพรรณบุรี เซ็นสัญญากับบริษัทเอกชน ที่เป็นผู้รับจ้างเสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ ที่กำลังถูกตรวจสอบอยู่ ก็ทำให้ ป.ป.ช. สามารถทำงานเชิงรุกเพื่อตรวจสอบต่อได้เพราะหากปล่อยให้ดำเนินการไปตามสัญญา และจ่ายเงินไปแล้ว ยากที่จะตามกลับมาชดใช้ความเสียหายได้

วัดระยะห่างเสาไฟกินรี พบ ไม่ตรงค่ามาตรฐาน

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ