ชาวบ้านจี้สอบ“วิษณุ”ปมคดีเหมืองทองอัครา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระหว่างที่กำลังจะได้ข้อสรุปในคดีเหมืองทองอัคราสิ้นเดือนมกราคมปี 65 วันนี้ชาวบ้านที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้ ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้มีอำนาจสูงสุดในการกำกับดูแลดีเอสไอ ซึ่งได้รับปมพิพาทเหมืองทองอัคราไว้เป็นคดีพิเศษ

ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำราว 20 คน ยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ในฐานะประธานกรรมการคดีพิเศษ กำกับดูแลการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI โดยกล่าวหาว่าปล่อยให้ดีเอสไอดำเนินคดีเอาผิด บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ ด้วยการทำคดีที่ไม่ครบถ้วน

รัฐบาลปัดไฟเขียว 'คิงส์เกต' เปิดเหมืองทองใหม่ แลกเลื่อนแถลงคำชี้ขาด

“เสรีพิศุทธ์”จี้“ประยุทธ์”รับผิดชอบปมใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา

นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ขยายความว่า ก่อนหน้านี้ดีเอาได้รับคดีเมืองทองอัคราเป็นคดีพิเศษตั้งแต่ปี 2559 และดำเนินการสอบสวน แต่ว่าไม่ได้เอาผิด บมจ.อัคราฯ ในหลายข้อหา อาทิ กรณีขุดทำเหมืองในถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1301 ทำเหมืองนอกเขตประทานบัตร ปล่อยสารพิษอันตรายรั่วไหล  ทำโรงงานโลหะกรรมส่วนขยายโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯลฯ ทั้งที่พฤติการณ์เข้าข่ายความผิดดังกล่าว

ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรับเรื่อง ยืนยันว่า จะส่งเรื่องดังกล่าวเรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยที่ผ่านมาที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับเหมืองอัครา มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบมาโดยตลอด และติดตามความคืบหน้าทุกเดือน แต่สาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากกรณีนี้เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายหลายส่วน แต่จะเร่งรัดให้ดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ