เลขา ป.ป.ส. ยัน “กัญชา” เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แนะสธ.แก้กฎกระทรวงก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีประเด็นเรื่องกัญชา “ศุภชัย ใจสมุทร” ส.ส.ภูมิใจไทย ลั่นปลูกได้เสรี ตร.ไม่มีสิทธิ์จับ ด้าน เลขา ป.ป.ส. ยืนยัน ต้องแก้กฎกระทรวงก่อน

"อนุทิน"ลั่นงานแรกนั่ง รมว.สธ.คือกัญชาเสรี

ภท.จัดประชุมพรรคใหญ่ ชูผลงานกัญชา ที่มาสโลแกน “พูดแล้วทำ”

กลายเป็นเรื่องอลเวงโต้เถียงกันไปมา หลังนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ออกมาซัดตำรวจจับกัญชา ลั่น จับไม่ได้ เพราะกฎหมายใหม่ไม่ระบุเป็นยาเสพติด ก่อนที่รองเลขาธิการ ป.ป.ส. จะออกมาบอกกัญชายังไม่สามารถปลูกได้เสรี เพราะอิงตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขปี 63 วันนี้ทั้ง 2 ฝ่ายออกมาชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งด้านคุณศุภชัย บอกว่า ต้องยึดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ปี 64 ไม่มีชื่อ “กัญชา” เพราะมีผลบังคับใช้ใหม่ล่าสุด

ส่วนเลขาธิการ ป.ป.ส. ก็ออกมาแถลงข่าว บอกว่าในตัวกฎหมายฉบับเดียวกัน ยังระบุไว้ ว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ออกตามกฎหมายเดิมยังมีผล จนกว่าจะมีคำสั่งใหม่

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ไม่ได้ระบุชื่อ “กัญชา” อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ต่างจากกฎหมายฉบับเดิมคือ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ทำให้ปัจจุบัน ไม่ถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ไม่ว่าใครจะปลูก ครอบครอง หรือใช้ประโยชน์ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย และหากตำรวจมีการจับกุม ถือว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ

ส่วนกรณีก่อนหน้านี้รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ออกมาบอกว่าการปลูกกัญชายังไม่ได้ปลดล็อกทั้งหมด ต้องเป็นหน่วยงานที่รับอนุญาตเท่านั้น นายศุภชัย บอกว่า เป็นการยึดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 ที่ยังยังไม่ปลดล็อกช่อดอกกัญชา และส่วนที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2

นายศุภชัย ยืนยันว่า ประกาศฉบับดังกล่าว ออกตามกฎหมายฉบับเก่า คือ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ซึ่งถูกยกเลิกไปแล้ว เมื่อมีการแก้กฎหมายใหม่ ประกาศฉบับนี้ย่อมไม่มีผลบังคับใช้ ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรีในทุกส่วนประกอบ

 

ด้าน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. วันนี้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว พร้อมกางข้อกฎหมายชี้แจงสื่อมวลชน ยืนยันว่า แม้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 จะไม่ระบุชื่อ “กัญชา” เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5  แต่ในมาตรา 8 ระบุว่า กฎหมายที่ใช้บังคับก่อนหน้า ยังคงใช้บังคับได้ต่อไป เพียงเท่าที่่ไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายยาเสพติดท้ายพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งเมื่อย้อนไปดูประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2563 ยังพบชื่อกัญชาอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5

ทั้งนี้นายวิชัย ยังเปรียบเทียบกรณี “กัญชา” ที่ไม่มีในรายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามกฎหมายยาเสพติด ปี 64 เหมือนกับ “เมตแอมเฟตามีน” คือ ยาบ้า และยาไอซ์ ที่ไม่ถูกระบุในรายชื่อยาเสพติดประเภท 1 ตามกฎหมายนี้เช่นกัน แต่ยังอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปี 2561 ดังนั้นหากจะตีความว่า “กัญชา” เสรี เพราะยึดตามกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 เพียงอย่างเดียว นั่นหมายความว่า “ยาบ้า” และ “ยาไอซ์” จะต้องสามารถครอบครองโดยเสรีด้วยหรือไม่ ดังนั้น หากจะเปิดทางให้คนทั่วไปสามารถปลูกกัญชาได้เสรี กระทรวงสาธารณสุขจะต้องออกประกาศบัญชีรายชื่อยาเสพติดใหม่ ไม่ให้มี “กัญชา” อยู่ในรายชื่อ

 

ทีมข่าวพีพีทีวีพยายามสอบถามหน่วยงานกลางเพื่อขอความเห็นกรณีนี้ โดยนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งไม่ได้ฟันธงชัดเจนว่าการครอบครองกัญชาผิดหรือไม่ แต่ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานอัยการสูงสุด พบว่าหลังวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ยังกล่าวว่า จากการตรวจสอบ ยืนยันว่าหลังวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ยังมีการส่งสำนวนการสอบคดีมีกัญชาไว้ในความคอบครองใก้กับพนักงานอัยการและมีการฟ้องคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาอยู่ ซึ่งโดยศาลก็ได้ประทับรับฟ้อง โดยบางคดีที่มีการรับสารภาพ ศาลก็พิพากษาลงโทษ  ทั้งจำเลยให้การรับสารภาพและปฎิเสธสู้คดี คดีที่ศาลลงโทษหลายคดียังไม่ถึงที่สุด

ประเด็นนี้ทีมข่าวพยายามสอบถาม นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม ซึ่งปฏิเสธไม่ให้ความเห็น ในกรณีนี้ เนื่องจากคดีที่ศาลมีการฟ้องร้องความผิดเกี่ยวกับกัญชาหลังวันที่ 9 ธันวาคม 2564 นั้น ยังไม่มีแนวคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดออกมา

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ