ร้องสอบพปชร.ขับ 21 ส.ส.ส่อขัดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับพรรคพลังประชารัฐ นอกจากปัญหาภายในที่ยังคงมีอยู่ ยังมีปัญหาจากภายนอกพรรค หลังจากที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง กกต. สอบปมขับ ส.ส. พ้นพรรค ขัดกฎหมายหรือไม่ เพราะหากขัดกฎหมาย ก็มีโทษร้ายแรงสูงถึงขั้นยุบพรรค เพราะหากขัดกฎหมาย ก็มีโทษร้ายแรงสูงถึงขั้นยุบพรรค และอยากให้ กกต. ตีความเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานกับทุกพรรค

เป็นการตั้งข้อสังเกตของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่มองว่าการที่พรรคพลังประชารัฐ มีมติขับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมกลุ่ม ส.ส. อีก 20 คน ออกจากพรรค อาจเข้าข่ายขัดข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ  และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  โดยขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบมติดังกล่าว ใน 4 ประเด็น

โซเชียลเดือด แบนทปอ. หลังแนะมาตรการโควิด-19ไม่เคลียร์

"ธรรมนัส" แง้มพรรคใหม่มี "เซอร์ไพรส์"

คือ 1. การเรียกร้องให้ปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ ถือว่าเป็นเหตุที่ร้ายแรง จนต้องให้ออกจากสมาชิกพรรคนั้นหรือไม่   2.ผู้เข้าร่วมประชุมและลงมติในวันดังกล่าวที่มีเพียง 78 คน ถือว่าครบองค์ประชุมหรือไม่  3.การไม่ตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อหาข้อสรุปความผิดก่อน ขัดกฎหมายหรือไม่ และ 4. สถานภาพของ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจะยังคงอยู่หรือไม่ หาก ส.ส. ย้ายไปสังกัดพรรคที่ไม่เคยลงสมัครเลือกตั้งมาก่อน

“บิ๊กตู่” เปิดเพลง “อย่ายอมแพ้”กลางวงประชุม ศบศ. ลั่น ผมไม่ยอมแพ้อยู่แล้ว

พาณิชย์ สั่งเข้มสต็อกหมู 5 พันกิโลฯไม่แจ้ง เจอคุก 1 ปี-ปรับเงิน

นายศรีสุวรรณ ยังบอกว่า หาก กกต.วินิจฉัยแล้ว ก็สามารถ ส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือสั่งยุบพรรคที่ฝ่าฝืนนั้นได้

ส่วนที่กระแสข่าวที่ว่าก่อนหน้าจะมีมติขับส.ส.ออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการสอบถามมายังกกต.แล้ว นายศรีสุวรรณ ระบุว่าเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ว่าจริงหรือไม่ และอาจจะเป็นกกต.ทิพย์ก็ได้

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ