"เต้ มงคลกิตติ์" ปูดข่าวพรรคเล็กรับลูกธนูจากนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ร.อ.ธรรมนัส ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ตามรายงานข่าวบอกว่า เกมแรกที่ ร.อ.ธรรมนัส เปิดฉากใส่พล.อ.ประยุทธ์ คือ ใช้เสียงส.ส.ในมือต่อรอง-กดดันแลก 2 เก้าอี้รัฐมนตรี โดยเสียงของร.อ.ธรรมนัส อาจไม่ได้มีแค่ 21 ส.ส. ที่ถูกขับออกมา แต่ยังรวมถึงพรรคเล็กที่ร.อ.ธรรมนัสดูแลมาตลอด ตอนแรกมีข่าวว่า พรรคเล็กทั้งหมดจะย้ายไปอยู่กับร.อ.ธรรมนัส ประเด็นนี้ถูกนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาโจมตี แฉว่า พล.อ.ประยุทธ์ เรียกพรรคเล็กไปเคลียร์ และ มีการให้ผลประโยชน์กัน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ กล่าวหาว่า พรรคเล็กที่มี 1 เสียง ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไปรับผลโยชน์ โดยเปรียบเปรยว่า เป็นการไปรับลูกธนู

ทีมข่าวพยายามถามถึงที่มาของข้อมูล แต่ นายมงคลกิตติ์ บอกว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า นับจากนี้ สภาฯจะทำงานลำบาก กฎหมายสำคัญที่ต้องผ่านการลงมติ รัฐบาลจะไม่กล้าผลักดันเข้าสภา เพราะเสียงของรัฐบาลปริ่มน้ำ

"ธรรมนัส"ย้ำจบคือจบ ปัดเป็นละครฉากหนึ่ง

จับตา "ก๊วนธรรมนัส" หารือกำหนดทิศทางพรรคใหม่

สิ่งที่นายมงคลกิตติ์ วิเคราะห์ มีแนวโน้มเป็นไปได้สูง เพราะ หนึ่งในพรรคเล็กที่อยู่ใต้ปีกของ ร.อ.ธรรมนัส อย่าง นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวเราว่า แม้จะยังสนับสนุน พล.อประยุทธ์ อยู่ แค่ก็มองว่า มีหลายเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องปรับปรุงนายสุรทิน ยังเรียกร้องให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี  พร้อมบอกด้วยว่านับจากนี้เวลาจะยกมือโหวตเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับพรรครัฐบาล จะขอดูเป็นครั้งๆไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้น     

หมอระวี หนุน “บิ๊กตู่”ไม่ร่วมวง"ธรรมนัส"

หมอระวี เลือกบิ๊กตู่ แต่เชื่อพ.ค.นี้ยุบสภา

ขณะที่ นพ.ระวี มาสฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ วันนี้จัดแถลงข่าว ยืนยันว่า จะเดินหน้าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  พร้อมปฎิเสธ ว่าไม่เคยได้รับประโยชน์ใดใด 

หมอระวี ยังบอกอีกว่า ส่วนตัวเชื่อว่า อาจจะมีการยุบสภาหลังเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้  เพราะ สถานการณ์การเมืองในปัจจุบันบีบรัด พล.อ.ประยุทธ์ มาก

พรรคเล็ก เสียงแตกเลือกข้างบิ๊กตู่-ธรรมนัส

ส่วนนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ที่ประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกัน วิเคราะห์ว่า วิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น ผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องคุยกัน ถ้าคุยไม่ได้ เชื่อ เดือนมีนาคม- เมษายนต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน เพราะในสภาจะมีกฎหมายหลายฉบับที่จะเข้าสภาฯ เช่น พ.ร.บ.เงินกู้  , ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566

ชัช เตาปูน เชื่อ บิ๊กป้อมรักบิ๊กตู่มากกว่า

ด้านของนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า 5 เสียงของพรรคจะหนุน พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน เพราะมองว่าการทำงานการเมืองต้องทำอย่างตรงไปตรงมา แบบลูกผู้ชาย และวิเคราะห์อีกว่าการเมืองต่อจากนี้ต้องอาศัยเสียงของพรรคเล็กช่วย  ประมาท ร.อ.ธรรมนัสไม่ได้ เพราะเคยคิด ล้ม นายกฯ มาแล้ว และส่วนตัวเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร ยังคงรักน้องที่ชื่อ ตู่ มากกว่า ผู้กอง

สำหรับ พรรคเล็กทั้งหมด ตอนนี้ 10 พรรค พีพีทีวี สรุปการเลือกข้าง ณ ขณะนี้ พบว่า ทั้งหมด ประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งหมด

แต่ 3 พรรคคล้ายเอนเอียงไปทางร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย ประชาภิวัฒน์ 1 เสียง ประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง ไทรักธรรม 1 เสียง 

ส่วน 7 พรรค ทั้ง พลังท้องถิ่นไท 5 เสียง รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง เพื่อชาติไทย 1 เสียง พลังชาติไทย 1 เสียง พลังธรรมใหม่ 1 เสียง ครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง พลเมืองไทย 1 เสียง ยืนยัน สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็เปิดช่องว่า ต้องแก้ปัญหาความขัดแย้งในรัฐบาลให้ได้

ฝ่ายค้าน ยิ้มหวานนั่งดูรัฐบาลตีกันเอง

ส่วนฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย วิจารณ์สภาพที่เกิดขึ้นกับพรรครัฐบาล ว่า นับจากนี้ รัฐบาลจะต้องใช้ต้นทุนสูงในการรวบรวมเสียง เปรียบเปรยว่าฝ่ายค้านค่อนข้างจะเบาใจ เพราะแค่ผลักนิดเดียวก็ล้ม หมอชลน่าน ยังวิเคราะห์อีกว่าการเจรจาผลประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะไม่ง่าย

โดยเฉพาะ หาก  2 ฝ่าย คือ พล.อ.ประยุทธ์ และ ร.อ.ธรรมนัส แข็งใส่กัน ถือคติยอมหักไม่ยอมงอ  มองว่า จะเข้าทางฝ่ายค้านที่พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจให้ประชาชน อาจทำให้เกิดการยุบสภาเร็วขึ้นแต่หากทั้ง 2 ฝ่าย อ่อนหากัน ก็สามารถรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลให้อยู่ยาวต่อไปได้

“บิ๊กตู่” เปิดเพลง “อย่ายอมแพ้”กลางวงประชุม ศบศ. ลั่น ผมไม่ยอมแพ้อยู่แล้ว

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ