"อนุทิน" นำทีมภูมิใจไทย ยื่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อประธานสภาฯ แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" นำทีม ส.ส. ภูมิใจไทย ตบเท้าเข้าชื่อ ยื่นร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณานำเข้าสู่กระบวนการตราเป็นพระราชบัญญัติ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป เป็นกระบวนการต่อเนื่องหลังจากที่บอร์ด ป.ป.ส. มีมติเห็นชอบประกาศของปลดกัญชา กัญชง พ้นยาเสพติด เมื่อวานที่ผ่านมา (25 ม.ค. 65) คงเหลือไว้แต่เพียงเรื่องของสารสกัด

บอร์ด ป.ป.ส. ปลดล็อก "กัญชา" ชงเข้าสภาฯ วันนี้

อย.เตรียมประชาพิจารณ์ร่าง “พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา” ย้ำปลูกในบ้านต้องขออนุญาต

 

สายการบินซาอุฯ เตรียมเปิดบินตรงมาไทย

นายอนุทิน เผยว่า เหตุผลที่ต้องมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้ เพราะยังคงมีความห่วงใยจากหลายภาคส่วน ทั้งนักวิชาการ ภาคประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ เกรงว่าจะมีการนำกัญชาไปใช้ทางที่เป็นโทษต่อประชาชนและเยาวชน จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายมาดูแลเรื่องการใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ และทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปตามตามนโยบายรัฐบาล

กฎหมายฉบับนี้จะทำให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้น ภายใต้กรอบการดูแล เพื่อไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้เปิดช่องให้มีการปลูกกัญชา เพื่อใช้ในครัวเรือน โดยปรากฏในหมวด 4 เรื่องการจดแจ้ง และใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ในครัวเรือน ที่ระบุว่า มาตรา 16 ผู้ใดประสงค์จะเพาะปลูก เพื่อใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ในครัวเรือน ต้องจดแจ้งต่อผู้รับจดแจ้ง เพื่อออกใบรับจดแจ้ง จึงจะดำเนินการได้ ซึ่งถือเป็นช่องทางให้ประชาชน สามารถปลูกและใช้ ในครัวเรือนได้สะดวกขึ้น กว่าการขออนุญาตแบบเดิม

นายอนุทิน ยังได้ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาฯ ทุกพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภาที่ได้ร่วมกันศึกษาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเพื่อให้ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกมาใช้โดยเร็วที่สุด และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด และขอให้ทุกท่านได้ระลึกถึงเจตนารมณ์ของท่านในการตราประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ที่รัฐสภามีมติเป็นเอกฉันท์ 476 ต่อ 0 ซึ่งมีสาระสำคัญในมาตรา 29 ที่ได้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 ไปแล้ว ทุกนาทีมีค่า เรากำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้กัญชา กลับมาเป็นทั้งยา และโอกาสในการทำมาหากินของประชาชน

"พรรคภูมิใจไทย ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราพูด และเราทำ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ของพี่น้องประชาชน" นายอนุทิน กล่าว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ