เลือกตั้ง 2566 : “ปิยบุตร” ออกโรงเตือน “ก้าวไกล” อย่ายอมยกเก้าอี้ประธานสภาให้ใคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา “ปิยบุตร” เตือน “ก้าวไกล” อย่ายอมยกให้พรรคอื่น นักวิชาการเชื่อตำแหน่งประธานสภา เป็นเงื่อนไขสำคัญเพื่อไทยร่วมรัฐบาลหรือไม่

ยังคงจะต้องจับตากันต่อไป สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล แม้ทั้ง 8 พรรค จะมีการลงนาม MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่ได้ข้อสรุปคือตำแหน่งสำคัญทั้งในฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภา ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยขอตำแหน่งนี้หลังดีลร่วมรัฐบาล

โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความไม่สบายใจในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกลเสียไปไม่ได้เป็นอันขาด 

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : “ปิยบุตร” ออกโรงเตือน “ก้าวไกล” อย่ายอมยกเก้าอี้ประธานสภาให้ใคร
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
สิ้นสุดสายแชร์ "Netflix" ประกาศ คนละบ้านต้องเสียเพิ่ม 99 บาท

 

ทางพรรคก้าวไกลก็ยอมถอยในหลายประเด็น เพื่อให้พรรคร่วมสบายใจ และจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ เท่านั้นยังไม่พอ ยอมยกกระทรวงที่สังคมจัดให้เป็นกระทรวงเกรดเอให้  พรรคก้าวไกลยอมลด ยอมถอย มาขนาดนี้แล้ว จะต้องยอมขนาดไหนเพื่อให้พรรคอื่นพอใจและจัดตั้งรัฐบาลได้  แต่จะต้องไม่ไปถึงขนาดที่ยกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรให้กับพรรคอื่น

และที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลรณรงค์หาเสียงจนได้คะแนนมากกว่า 14 ล้านเสียง มีหลายเรื่องต้องผลักดันผ่านสภา จึงจำเป็นต้องมีส.ส.ของพรรคทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคุมวาระและญัตติ พร้อมทิ้งท้ายว่า การประนีประนอมและการเจรจาทางการเมือง เป็นเรื่องเข้าใจได้ ในการตั้งรัฐบาลผสม แต่การถอยถึงขนาดยอมยกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พรรคอื่น เป็นเรื่องเข้าใจไม่ได้ หวังว่าพรรคก้าวไกลจะพิจารณาประเด็นนี้ให้ถ้วนถี่

เลือกตั้ง 2566 : เปิดหลักฐาน“เรืองไกร”เอาผิด“พิธา”ปมถือหุ้นสื่อ

เลือกตั้ง 2566 : "เสรี-กิตติศักดิ์" ยันไม่โหวต "พิธา" ถ้าแตะ ม.112

เลือกตั้ง 2566 : เพื่อไทยปัดดีลพลังประชารัฐ ย้ำครั้งที่ 501 จับมือก้าวไกลตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้หลังการเคลื่อนไหวของนายปิยบุตร  อาจารย์ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช เป็นห่วงว่าการแสดงความคิดเห็นของนายปิยบุตร จะเป็นดาบ 2 คม ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยอาจเปลี่ยนใจไม่ร่วมรัฐบาล และอาจเป็นจุดอ่อนที่จะนำไปสู่การยุบพรรค 

อย่างไรก็ตามหากตำแหน่ง ประธานสภาฯ เป็นของพรรคก้าวไกล มองว่าก็เป็นโจทย์ยากของพรรค เพราะ ส.ส.ของพรรค ส่วนใหญ่ทั้งอายุ และประสบการณ์น้อย  อาจทำให้ไม่สามารถคุมเกมการเมืองได้ สุดท้ายแล้วหากไม่ว่า พรรคเพื่อไทยจะได้ หรือไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคเพื่อไทยก็เป็นต่อ  เพราะหากได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็มีอำนาจคุมฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมีความสำคัญไม่ต่างจากตำแหน่งนายกฯ แต่หากไม่ได้ตำแหน่งนี้ก็เป็นไปได้ที่ พรรคเพื่อไทยจะถอนตัวไม่ร่วมรัฐบาล

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กปฏิทินเดือนมิถุนายน 2566 มีวันหยุดราชการ-ธนาคาร ตรงกับวันไหนบ้าง
กอนช.ประกาศฉบับที่ 4 เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 27 พ.ค.-1 มิ.ย. นี้
4 เห็ดพิษ อันตรายหน้าฝน ห้ามกินโดยเด็ดขาดอันตรายถึงชีวิต!

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ