‘ธรรมะ – นางร้าย’ โลกคู่ขนานของ “กิ๊ก มยุริญ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในชีวิตคนเรามักจะคิดว่าโชคชะตากำหนดสิ่งที่เป็นและสิ่งที่รักมาให้เสมอ แต่ในทางกลับกัน เราเองก็สามารถกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้ว่าเราจะเลือกเดินทางไหนถูกหรือผิด

เช่นเดียวกับ “กิ๊ก – มยุริญ ผ่องผุดพันธ์” นักแสดงสาวที่รับบท ‘นางร้าย’ มาเกือบทั้งชีวิตการแสดง คนอินบทบาทจนคิดว่าชีวิตจริงเธอเป็นแบบนั้น ในวันที่เธอหันเหชีวิตเข้าหา ‘ธรรมะ’ น้อยคนที่จะเชื่อว่าสิ่งที่ทำนั้นมาจากก้นลึกของจิตใจ จนกระทั่งพิสูจน์ให้เห็นด้วยการไปบวชชีที่ประเทศพม่านานถึง 227 วัน 

“เป็นครั้งแรกในชีวิตที่บวชชีแบบโกนผม รู้สึกประทับใจมาก ดีใจและมีความสุข การบวชครั้งนี้วางแผนมาเกือบ 3 ปี เพราะว่าต้องเริ่มเคลียร์งาน แล้วเราก็ต้องแพลนตัวเอง ไหนจะเรื่องเงินอีก เพราะว่าเวลาเข้าไปอยู่ที่วัดพี่กิ๊กก็ต้องเอาเงินเข้าไปทำบุญที่วัด เราก็ต้องมีการเก็บเงิน มันก็เหมือนกับเราเตรียมตัวได้เต็มที่มีความสุขมาก คือถามว่าทำอะไรบ้างวันๆนึง ก็ตื่นช่วงประมาณตี 2.30 น.– ตี 2.50 น. ตื่นแล้วก็เดินจงกรม แล้วนั่งสมาธิ เดินจงกรม 1 ชั่วโมง นั่งสมาธิ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็กินข้าว กินข้าวเสร็จก็อาจจะมาซักผ้า แล้วก็ดินจงกรมนั่งสมาธิอีกบัลลังก์นึง เสร็จแล้วก็กินข้าวกลางวัน กลับมานั่งสมาธิเดินจงกรม นั่งสมาธิไปส่งอารมณ์ก็กลับมาอาบน้ำ แล้วก็อาจจะมี นั่งสมาธิแล้วก็เดินจงกรมๆอีก คือทุกครั้งที่พี่เดินหน้า พี่จะพยายามให้ได้ 1 บัลลังก์ คือหมายถึงว่าเดิน 1 ชั่วโมง นั่ง 1 ชั่วโมง เป็นพื้นฐานเพราะว่าครูบาอาจารย์จะบอกว่า ทำแบบนี้สติสมาธิมันจะบาลานซ์กัน แล้วเราก็จะก้าวหน้าในการปฎิบัติธรรมได้เร็วขึ้น ซึ่งจริงๆแล้ว พี่เริ่มปฏิบัติธรรมตั้งแต่เข้าวงการบันเทิง ก็คือเริ่มเล่นละครเรื่องแรกจบ คุณพ่อคุณแม่ก็บังคับให้ไปปฏิบัติธรรม แล้วตอนอายุ 23 เราก็มีโอกาสได้เห็นปัจจัยบุญที่เราทำมาก็ส่งผลให้เราได้ไปปฏิบัติรอบที่ 2 รอบแรกพี่ก็เกเรไม่ตั้งใจ แต่รอบ 2 เราตั้งใจมาก ตั้งแต่อายุ 23 มา ประทับใจธรรมะแล้วก็ปฏิบัติมาตลอด”

การถูกปลูกฝั่ง นำพามาซึ่งการต่อยอดธรรมะในทุกวันนี้ ละทางโลก ตัดขาดทุกอย่าง เมื่ออยู่ในศีล “ทุกครั้งที่พี่เข้าไปปฏิบัติวิปัสสนามือถือจะถูกปิดไปเลย ไม่ติดต่อกับโลกภายนอกเลยเพราะพี่รู้สึกว่าไหนๆเราเข้าวัดแล้ว เราไม่มีความจำเป็นต้องติดต่อกับโลกภายนอก มันจะทำให้สติสมาธิมันเติบโตช้า แล้วก็จะไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติ ไม่ได้มีการติดต่อกับใครที่เมืองไทยเลย ยกเว้นถ้ามีเรื่องจำเป็นจริงๆ”


ก่อนจะหันหน้าเข้าสู่ทางธรรมอย่างจริงจัง “กิ๊ก มยุริญ” เคยใช้ชีวิตแบบสุดโต่งที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึง “พี่ก็สุดๆทางโลกนะ สุดๆทางโลกของพี่ไม่ใช่หมายถึงการเทคยา ไม่ใช่หมายถึงการมีแฟนผู้ชายหลายๆคน แต่สุดๆของพี่ คือพี่กินเหล้า พี่สูบบุหรี่ และพี่ก็เป็นคนที่ชอบบริหารเสน่ห์ ชอบให้มีคนสนใจเรา พาเราไปเที่ยวกินฟรี พี่รู้สึกว่าสุดๆทางโลกของพี่มันยังแค่นี้ แต่ก็ต้องบอกว่าโชคดีที่บุญที่เราทำมาทำให้เราโดนกิเลสลากจูงไปเพียงแค่นี้ อย่างเรื่องสูบบุหรี่พี่ก็สูบตอนพี่อยู่ปี 1 แล้วเพื่อนๆในกลุ่มพี่เขาก็สูบกัน พี่ก็สูบอยู่แค่ 3 เดือน ก็มานั่งคิดว่าเวลาสูบบุหรี่ก็ต้องแอบสูบที่บ้าน อยู่ที่ชั้น 2 บ้าง อยู่ที่หลังบ้านบ้าง พี่รู้สึกว่าพ่อแม่พี่เป็นข้าราชการ เงินเดือนก็ไม่ได้เยอะ เราเอาเงินท่านมาเผาเล่นมันสนุกเหรอ คือเราคิดได้เอง พี่ก็รู้สึกว่าสูบไปไม่เห็นสนุกเลย เหม็นก็เหม็นและปากก็ดำ 
เชื่อเสมอว่าบุญเก่าค้ำจุน ไม่ให้หลงผิดหรือถลำลึกกับสิ่งไม่ดี “คือพี่ยังรู้สึกว่าพี่โชคดีเหลือเกินที่บุญเก่าหนุนนำทำให้เราคิดได้ แต่ปัจจุบันคนที่คิดไม่ได้ มันก็ไม่ใช่ว่าพ่อแม่เลี้ยงดูไม่ดีนะ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องของกรรมที่เราทำไม่ดีมาก็เป็นได้” 


แม้จะเป็นขวัญใจแฟนละครจากบท ‘นางร้าย’ แต่ก็ยังถูกมองว่าสวนทางกับ ‘ธรรมะ’ “เราไม่สามารถบังคับคนให้ชอบเราได้ทุกคน แต่พี่ก็มองว่าพี่ก็จะทำงานที่พี่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด หมายถึงว่า คนจะพูดจะคอมเม้นท์อะไร ถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นจริงแล้วเป็นประโยชน์พี่ก็นำเอามาแก้ไขปรับปรุง แต่หากสิ่งเหล่านั้นเป็นแค่ความคิดเห็นที่เราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิด เราก็ต้องปล่อยวางไป ความคิด การพูดออกมาเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่ว่าการที่เราสามารถที่จะควบคุมให้รู้เท่าทันความคิดที่ไม่ดีของเราหรือว่าการพูดที่พูดแต่สิ่งดีๆออกมา เป็นเรื่องที่ยากมากกว่า ซึ่งสมัยก่อนคนดูละครจะอินบทร้ายมาก แต่เดี๋ยวนี้โลกมันก็เปลี่ยนไปหลายคนเข้าใจว่านั่นคือบทบาทการแสดง
ซึ่งพี่กลับมารับงานแสดงอีก ถ้าบทร้ายติดต่อมาก็รับได้ แฮปปี้มาก มันแค่บทบาท ซึ่งเราก็แบ่งภาคได้ไง กรี๊ดปุ๊ป คัทปั๊ป เราก็เลิก เราก็มามีสติอยู่กับปัจจุบันของเราไปเรื่อยๆแค่นั้นเอง ถ้าเรามีสติยังไงก็สลัดคาแร็กเตอร์หลุด เพราะว่าเราอยู่กับปัจจุบันที่มันแค่ดีดนิ้วก็หลุดแล้ว เพราะฉะนั้นมันคือหนึ่งวินาทีที่ไม่ขาดสาย แค่เรามีสติอยู่กับทุกหนึ่งวินาทียังไงก็ตัดได้ ยังไงพี่ก็ยังไม่ทิ้งบทนางร้ายนะ ( หัวเราะ ) อย่างผู้จัดทุกคนจะทราบว่าพี่เล่นได้ ร้ายก็ได้ ดีก็ได้อะไรแบบนี้ พี่ก็รู้สึกดีใจคือเวลาท่านรู้สึกว่าบทอะไรเหมาะกับเรา” 
แบ่งแยกหน้าที่ ‘นางร้าย’ กับ ‘ธรรมะ’ ได้ง่าย แม้จะเป็นเหมือนโลกคู่ขนาน ซึ่งตัดยังไงก็ขาดจากชีวิตไม่ได้ทั้งคู่ แต่สิ่งหนึ่งที่ตัดง่ายยิ่งกว่าสิ่งใดๆคือ ‘ความรัก’ “ไม่คิดเลย พี่รู้สึกเฉยๆ คือมีก็ได้ไม่มีก็ได้ แต่ไม่มีดีกว่า มันไม่อยู่ในหัวเลย เพราะพี่รู้สึกว่ารอบตัวเราตอนนี้ มีแต่กัลยาณมิตรที่น่ารักมากๆ แล้วทุกๆคนก็สนับสนุน พี่บอกเลยนะพี่ไปบวช 6 – 7 เดือนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ ซึ่งพี่ก็มีแต่คนที่ดีๆอยู่รอบตัวมันทำให้พี่ไม่ได้ต้องการว่าชีวิตคนๆนึง ต้องแต่งงานแล้วก็มีลูกอะไรแบบนี้ พี่รู้สึกว่านั้นมันเป็นบ่วง มันเป็นห่วง แล้วก็เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติธรรมของพี่ ถ้าพี่ต้องคิดว่าพี่จะลาไปบวชได้ไหม เขาจะให้พี่ไปไหม”
มีความสุขกับการบอกบุญให้ผู้อื่น “มีความสุขมาก เมื่อมันเป็นอย่างนั้น ศาสนาพุทธจะดำรงอยู่ได้ พุทธศาสนิกชนทุกคนต้องเข้าใจพระพุทธเจ้าสอนอะไรต้องลงมือประพฤติปฏิบัติตาม ไม่อย่างนั้นศาสนาก็จะคงอยู่ไม่ได้ พี่พยายามจะเป็นอีกเสียงหนี่งที่เราอาจจะบอกทุกคนว่าพระพุทธเจ้าสุดยอด ความรู้ท่านเป็นเลิศในโลกนี้ เพราะใครก็ตามได้มีคำสอนของท่านมาเป็นเข็มทิศในการดำเนินชีวิต ชีวิตเขาจะมีความสุขจริงๆ แล้วก็จะพ้นจากความทุกข์ได้ ซึ่งความสุขของพี่ในตอนนี้ คือการได้ปฏิบัติธรรมในทุกๆวัน การที่ได้มีสติอยู่กับทุกๆวันที่ทำ มีความสุขกับสิ่งที่ทำในทุกวัน พี่รู้สึกว่าปฏิบัติธรรมกลับมาคราวนี้พี่โกรธคนยากขึ้น ความคิดที่จะโกรธเกลียดมันน้อยลง หรือว่ามันเกิดขึ้นปุ๊ปพี่ก็ดับมันได้เร็วด้วยการที่มีสติรู้เท่าทันมัน”


ยอมรับ เข้าใจ ไม่ยึดติด “กิ๊ก มยุริญ” ทิ้งท้ายไว้ เมื่อถามว่าจะกลับไปไว้ผมยาวสวยๆอีกไหม 
“ยังไม่มั่นใจ ตอนนี้แฮปปี้กับทรงนี้ แต่มันเป็นไปไม่ได้ มันไม่เที่ยง มันก็ต้องยาวไปเรื่อยๆ ก็เดี๋ยวลองดูก่อนว่าจะเอาทรงไหนที่อาจจะใส่วิกแล้วได้ เพราะยิ่งแก่ ผมมันก็ยิ่งบาง” (หัวเราะ ) 
 

...รอยยิ้มติดตลกของนางร้ายสายบุญคนนี้ ทำให้รู้เลยว่า ความสุขของคนเราไม่เท่ากัน โลกที่เป็นเส้นขนานของแต่ละคนก็อาจจะไม่เหมือนกัน บางคนเส้นขนานไม่มีวันบรรจบ แต่ “กิ๊ก มยุริญ” ผสานเส้นขนานของเธอในโลกจินตนาการ “นางร้าย” มาบรรจบกับโลกแห่งชีวิตจริง “ธรรมะ” ได้อย่างกลมกลืนและมีความสุข!! 

( ขอบคุณภาพจาก FB Kik Mayurin ) 

อ่านบทสัมภาษณ์พิเศษอื่นๆเพิ่มเติม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> 30 ปี ชุบชีวิต 3 ครั้ง "จินตหรา พูนลาภ" ดินกลบหน้า ก็จะไม่ลืมแฟนเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> เปิดชีวิต 3 ปี ที่ “เกริก ชิลเลอร์” หันหลังให้วงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> เจ็บมาเยอะ!! “เป็ด เชิญยิ้ม” เผยชีวิตที่ ( ไม่ ) “ตลก” เหมือนหน้าเวที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ป่วยหนักทำให้คิดได้ “แจ็ค เชิญยิ้ม” เบรกใช้ชีวิตสุดโต่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” นางเอกโลก ‘บวก’

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เปิดใจ “เล็ก พงษธร” แชมป์ The Voice 2018

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ทางเก่าตัน “ป๋าเทพ โพธิ์งาม” เลือกเดินทางใหม่ แม้ไร้จุดหมาย!!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> Exclusive Interview น่ารักสุดจัดกับ “ซอคังจุน” พระเอก Are You Human?

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ