"อาภาพร นครสวรรค์" กับหลากหลายทรงจำในวันสงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อเอ่ยถึงชื่อ “ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์” สิ่งที่จะตามมาคือความสนุกสนานของเพลงลูกทุ่งในแบบฉบับของเธอเอง หลายงานสนุกในเทศกาลวันสงกรานต์ จึงไม่อาจขาดชื่อ “ฮาย อาภาพร” ในกลุ่มศิลปินประจำงานได้ ก่อนงานสงกรานต์ปีนี้ รายการ “Bangkok City เลขที่ 36” จึงเชิญ “ฮาย อาภาพร” มาร่วมพูดคุยถึงวันสงกรานต์ในความทรงจำของเธอ

“ช่วงสงกรานต์ตอนเด็กๆ สำหรับเราจะรู้สึกว่ามันร้อน ปกติเราก็จะลงแช่น้ำในกะละมังอะไรไป เพราะแถวบ้านไม่มีลำธาร ไม่มีแม่น้ำ แม่น้ำนั้นอยู่ในตัวจังหวัด แล้วช่วงเมษาก็จะหาน้ำยากแล้ว เราก็ตักน้ำใส่โอ่งใส่กะละมังซักผ้า แล้วเราก็ไปนั่งแช่” ฮาย อาภาพร รำลึกถึงสงกรานต์ในความทรงจำวัยเด็ก

ย้อนอดีต กับ 5 อันดับสุดฮอต ความทรงจำในวันสงกรานต์

“พอโตขึ้นมา สงกรานต์ทีเราก็จะรู้สึกว่าเราไปตรงไหนก็เปียก แล้วก็มีการร้องเชียร์รำวงกัน สนุก แถวบ้านเขาก็จะเคาะถ้วยถังกะละมังหม้อ ตอนนั้นเราอายุ 11-12 เริ่มเป็นนักร้องประจำหมู่บ้าน เขาจะรู้กันว่าลูกตาแหนงนี่ร้องเพลงได้  ถ้ามีงานอะไรลูกตาแหนงจะได้โชว์เสียง เขาจะมีครกที่เอาไว้ตำข้าว แต่พอถึงสงกรานต์ทีเขาก็จะคว่ำครกแล้วให้เรายืนบนครก แล้วก็ยืนร้อง ทำท่าถือไมค์ ใช้สากกะเบือหรืออะไรที่หาได้แทนไมโครโฟน คนอื่นก็รำรอบครก สายัณห์ขายใจ อื้อหื้อหล่อจัง แล้วก็ได้บาทหนึ่ง สองบาทยอดเหรียญ กลับถึงบ้านเป็นร้อย เสียงหมด แต่ชอบ รู้สึกเราชอบร้องเพลงตั้งแต่ตอนนั้น” ความทรงจำยังคงพร่างพรู

“เราชอบช่วงเวลานั้นมาก เพราะญาติมาเต็มบ้านเลย มาไหล้ผู้เฒ่าผู้แก่ ได้สรงน้ำพระ เอาเสื้อผ้าเอาดอไม้มาให้ปู่ย่า เราก็รู้สึกดีจังเลย พอสงกรานต์ทีนึงก็จะมีงานแบบนี้  แต่พอมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เลย ตอนที่เราเป็นศิลปินแล้ว เราก็เลยไม่ได้เที่ยวสงกรานต์อีก เพราะเราก็ต้องตระเวนรับใช้ คือเขาเที่ยวกันแต่เราทำงาน ทำได้แค่ขับรถดู ตอนกลางวันถ้าไปแถวเชียงใหม่ เราขับรถดูก็จะเห็นเขามีพวกมะลิมาคล้องคอ ปะแป้งกันน่ารัก”

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความทรงจำอันแสนหวานเหล่านั้นก็มีอันต้องเปรอะเปื้อนด้วยเรื่องราวปีใหม่ไทยในช่วงปีหลังๆ มานี้ ที่ความสนุกดูจะถูกเปลี่ยนความหมายไปแล้ว

“คือแถวบ้านเรา เขาเล่นสงกรานต์โดยใช้น้ำแข็งขว้างกัน  บางทีมีมะม่วงมาด้วยนะ เจ็บสิคะ อันนี้ไม่ควรไม่ทำคะ” นักร้องลูกทุ่งคนดัง กล่าว ก่อนที่จะทิ้งท้ายเกี่ยวกับเทศกาลวันหยุดที่เธอรักและผูกพันเอาไว้ว่า

“พี่ฮายอยากจะบอกว่า วัฒนธรรมไทยเราแต่เดิมนั้นเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว คนต่างชาติถึงมาเที่ยวกันเต็มเลย ด้วยเหตุนั้นจึงอยากจะให้อนุรักษ์กันเอาไว้นะคะ”

สงกรานต์ปีนี้ใครที่เป็นแฟนเพลงของ “ฮาย อาภาพร” ก็มาร่วมสร้างความทรงจำที่ดีกันได้ในงาน “Color Splash Songkran Music Festival” 12-15 เมษายน ณ Motorsport Land Go Cart Bangkok หรือแดนเนรมิตเก่า โดยนักร้องสาวมุขแพรวพราวของแฟนเพลงจะขึ้นเวทีวันที่ 13 เมษายน

พบกับบทสัมภาษณ์ดีๆ จากบุคคลที่น่าสนใจเช่นนี้ได้ในรายการ “บางกอกซิตี้เลขที่ 36” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.20 น. ทางช่อง PPTV HD 36 และรับชมย้อนหลังทาง www.pptvhd36.com และ LINE TV 

"สงกรานต์"คนกรุงเทพฯใช้จ่ายเลี้ยงสังสรรค์อันดับ 1

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ