ศัพท์ทางดนตรีง่ายๆ จาก “โค้ชโจ๊ก-โค้ชแหม่ม” ที่เด็กๆ ควรรู้!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บนเส้นทางสายดนตรีมีคำศัพท์มากมายที่ควรรู้ เป็นสิ่งที่น่าจดจำสำหรับน้องๆ ที่ชอบการร้องเพลงยิ่งนัก และที่ โค้ชแหม่ม-พัชริดา และ โค้ชโจ๊ก โซคูล พูดกันบ๊อย...บ่อย... ในรายการ “เดอะ วอยซ์ คิดส์ ไทยแลนด์ 2019” ทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 มีอยู่ 2 คำ ที่ควรรู้ คือ

1.      Distortion (ดิสทอร์ชั่น) คือ เทคนิคการทำเสียงร้องคำรามที่แผดซ่านออกมา พร้อมๆ กับฟีลลิ่งในห้วงอารมณ์นั้นๆ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับนักร้องสากลตัวแม่ๆ อาทิ Beyoncé (บียอนเซ่), Christina  Aguilera (คริสตินา อากีเลรา)  ฯลฯ

โดย โค้ชแหม่ม ได้คอมเมนต์ ชื่นชม น้องพิงค์กี้-พัทธนันท์ สุวรรณลิขิต สาวน้อยสายประกวดไซส์จิ๋ว วัย 7 ขวบ ว่า..”การทำเสียง Distortion ยากมากสำหรับเด็กวัยนี้” แต่ น้องพิงค์กี้ กลับทำได้! ผ่านเพลงแนวโซลเจ๋งๆ อย่างเพลง  “I'd rather go blind” ของ แม่บี บียอนเซ่ มาร้องได้เข้าถึงอารมณ์ทุกตัวโน้ต จนผู้ใหญ่อย่างเราถึงกับอึ้ง ทึ่ง ไม่น้อยไปกว่าโค้ชที่หันเก้าอี้มาหมดทั้ง 4 โค้ช ยิ่งฟัง ก็ยิ่งหลงใหลขอบอก!!
 

พิงค์กี้ - I'd Rather Go Blind - Blind Auditions - The Voice Kids Thailand - 22 Apr 2019

2.      Vibration (ไวเบรชั่น) การทำลูกคอ อีกหนึ่งเทคนิคการร้องที่ยากเช่นกัน ต้องผ่านการฝึกฝนพอสมควร ส่วนใหญ่ “ลูกคอ” มักเกิดจากการสั่นสะเทือนของเสียงตรงปลายประโยคของเพลง ที่ต้องควบคุมลมหนักเบาเป็นจังหวะต่อเนื่อง ทำให้เพลงมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น ที่ได้ยินบ่อยๆ ก็จากนักร้องแนวลูกทุ่งและลูกกรุง

สำหรับเด็กเสียงดีอย่าง น้องเก้า-ขวัญเก้า พานิชพงษ์ สาวน้อยวัย 11 ปี เป็นเด็กที่มี “ลูกคอ” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ เรียกได้ว่าเป็น “พรสวรรค์” มาตั้งแต่เกิดมาเลยก็ว่าได้ โดย โค้ชโจ๊ก บอกว่า ...”ที่หันมาเพราะ  Vibration ของน้อง” ที่ปล่อยออกมาได้ถึงใจ ในท่อนพีคของเพลง “Never Enough” โดยตลอดทั้งเพลงน้องทำได้ดี เสียงทรงพลังแบบไม่มีตกเลยสักนิด ลองฟังดูแล้วจะหลงรักแน่นอน!! 

เก้า - Never Enough - Blind Auditions - The Voice Kids Thailand - 22 Apr 2019

รอชมความสนุกครบรสแบบนี้ได้อีก ในรายการ “เดอะ วอยซ์ คิดส์ ไทยแลนด์ 2019” ทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 ทุกวันจันทร์ เวลา 20.15 - 21.45 น. ส่วนใครที่พลาดไม่ได้รับชมในวันจันทร์ สามารถรับชมรายการได้อีกครั้งในวันอาทิตย์ เวลา 15.55 - 17.25 น. และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวที่ทางหน้าจอพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทางออนไลน์ www.pptvhd36.com

 

คอนเทนต์แนะนำ
เช็คความเหวอ! โค้ชน้องใหม่ “แหม่ม-โจ๊ก” หลังเด็กเลือก “โค้ชติ๊ก” เพราะมุกจีบขำกว่า
“โค้ชแหม่ม” เก็บอาการไม่อยู่ โดดขึ้นเวทีร้อง “รักคือฝันไป” คู่เด็กน้อย 7 ปี กลางเวทีรอบบลายฯ “เดอะ วอยซ์ คิดส์ 2019”

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ