“กัสจัง จีร่าร์” เคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะโรคซึมเศร้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักแสดงสาว “กัสจัง - จีร่าร์ พิทักษ์พรตระกูล" เผยเคยคิดสั้นฆ่าตัวตายด้วยวิธีกินยาเกินขนาด เพราะป่วยโรคซึมเศร้า ลั่นเหมือนได้ชีวิตใหม่ หลังรักษาหายขาด

กัสจัง - จีร่าร์  พิทักษ์พรตระกูล นักแสดงสาวจากละครเรื่อง The Messenger กามเทพผิดคิว ออกมายอมรับว่าเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า วิกฤตหนักถึงขั้นคิดฆ่าตัวตายด้วยการกินยาเกินขนาด เหตุทะเลาะกับแม่ โดยเจ้าตัวเผยว่า ตอนนี้รักษาหายขาดแล้ว เหมือนได้ชีวิตใหม่

"เคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่หายขาดแล้วค่ะ ถ้าถามว่ามันดาวน์แค่ไหน ก็ดาวน์จนฆ่าตัวตาย น่าจะสามสี่เดือนที่แล้วค่ะ หนูกินยาเกินขนาด"

ตอนนั้นมันดาวน์เพราะอะไร

"จริงๆมันดาวน์ทุกวัน ตื่นเช้ามาก็ดาวน์ ดาวน์แบบหาสาเหตุไม่ได้ พอดาวน์จนหาสาเหตุไม่ได้ เราก็จะรู้สึกผิดปกติจากคนอื่น เราก็จะงงว่าทำไมเราถึงมีความสุขไม่ได้ แล้วคนรอบข้างไม่เข้าใจด้วย พอมันบวกกับคนรอบข้างไม่เข้าใจมันทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ปกติ ภาวะอารมณ์ก็จะแปรปวน และนอกจากเป็นซึมเศร้ากัสจังมีเรื่องของประจำเดือนมาร่วมด้วย ( โรค PMS ) คือมันจะทำให้ซึมเศร้าอยู่แล้ว แล้วถ้าบวกกับโรคซึมเศร้าอาจจะทำให้คนไข้ฆ่าตัวตายได้เฉียบพลันหรือว่าเป็นเหมือนไบโพลาค่ะ"

พยายามหาคำตอบกับเรื่องที่เราเป็นไหมว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง

"เราก็รู้ตัวว่าเราผิดปกติเราก็กินยา แต่บางช่วงก็ไม่ได้กิน แต่มันจะหนักเวลาที่ทะเลาะกับคนรอบข้างจะค่อนข้างดาวน์มากๆ อย่างตอนที่กินยาเกินขนาดคือทะเลาะกับแม่ พอทะเลาะปุ๊ปคืออารมณ์ชั่ววูบ ทำตรงนั้น ตอนนั้นเลย"

โชคดีที่มีคนเข้าเจอก่อน

"ค่ะ ตอนแรกคุณแม่ก็ช็อก คุณแม่คงคิดอยู่แล้วแหละว่าตายอยู่แล้ว ไม่รอด ตอนนั้นคือกินไปร้อยเม็ด ยากระปุกใหม่เลยยาแก้แพ้ คือทะเลาะกันแล้วมันอยู่ข้างๆแล้วก็หยิบกระดกกับน้ำทีเดียวเลย มันเม็ดเล็กไงคะ คุณแม่ก็เหมือนช็อกทำไรไม่ถูก คือทะเลาะกันแล้วเขาก็ร้องไห้อย่างเดียว (นานไหมกว่าคนมาเจอ?) น่าจะผ่านไปประมาณ10-20นาทีได้มั้งคะ 20นาทีนานเหมือนกันนะ นานจนตัวเราชานอนรอความตายอย่างเดียว"

ตอนนั้นคิดอะไรในใจ เรารู้ตัวไหม

"รู้ค่ะรู้ ก็รอว่าเมื่อไรจะตายอย่างเดียว ก็คิดว่าถ้าตายแล้วจะเป็นยังไง มันดาวน์ขนาดนั้นเลย พอจนมันดาวน์สุด เราก็รู้สึกว่าเออเรายังไม่ได้ลาญาติเราเลย คนที่เลี้ยงเรามาตอนเป็นเด็กก็เลยเหมือนไลน์ไปลาเขา ก็เลยเกิดเรื่องแบบว่าเขาไลน์ไปบอกเพื่อน ติดต่อเพื่อนเรา อีกทีเพื่อนมาเต็มบ้าน ทุกคนพาไปล้างท้องจึงรอดมา"

เราผ่านจุดนั้นมาได้ยังไง

"คือจริงๆต้องบอกเลยว่าศาสนาเข้ามาช่วย พอซึมเศร้าละดาวน์สุดแล้ว ก็ติดต่อพี่คนหนึ่งเขาเป็นคริสเตียนไปที่เขาเข้าโบสถ์ ไปเพราะก่อนหน้านี้เราเป็นอีกศาสนานึง คนคริสเตียนเขาก็เป็นเรื่องของการให้ความรักหรืออะไรอย่างนี้อยู่แล้วด้วย ให้กำลังใจ แล้วก็เหมือนว่าได้ความรักจากคนรอบข้าง จากคนที่โบสถ์ด้วยได้ความเข้าใจและก็เริ่มเข้าหาศาสนา ฟังธรรมทุกวัน บวกกับกินยาในช่วงแรก ไม่ถึงเดือนก็หายขาดเลยจากการมาเป็นคริสเตียน คือเปลี่ยนศาสนาตั้งแต่เป็นโรคซึมเศร้าก่อนหน้านี้เราจะเปลี่ยนแต่ว่ากึ่งๆยังไม่ได้มีความเชื่อร้อยปอร์เซ็น จนมารอบนี้ที่มาเป็นความเชื่อร้อยเปอร์เซ็น"

ทุกอย่างมันจากความเครียดเรื่องงาน เรื่องความรักหรือเปล่า

"จริงๆ คิดว่ามันไม่ได้มีความเครียดอะไรมากมาย คือหนูปล่อยวางได้ แต่ว่าหนูอาจจะเป็นโรคแพนิคด้วย พอกลางคืนตอนนอนมันจะแพนิคตกใจกลัว ( เหมือนหนักหลายด้าน? ) มันหลายอย่าง คือมันอาจจะเป็นไปได้เพราะมนุษย์เรามีความกังวล แต่มันก็เป็นความผิดปกติของสารเคมีในสมองด้วยกับฮอร์โมนของประจำเดือน แต่ว่ามันอาจจะเป็นความกังวลที่เราไม่รู้ตัวด้วย และเข้ามาสะสม คือเหมือนว่าก็พอศาสนา เข้ามาช่วยมันเลยแบบทุกวันเราตื่นมา เราก็มีความสุข พอเรามั่นใจว่าเรามีพระเจ้าก็ไม่มีความกังวลอะไรแล้ว"

คนบันเทิงเผชิญโรคซึมเศร้า

เรารู้ได้ยังไงว่าเราหายร้อยเปอร์เซ็น

"ก็ไม่ได้กินยาเลยแล้ว ทุกวันตื่นมาเราก็จะมีความสุข คือเอาจริงๆก่อนเป็นโรคซึมเศร้าก็ไม่เคยตื่นมาแล้วมีความสุขแบบนี้ เวลาไปเข้าโบสถ์แบบได้ไปช่วยเหลือคนให้ความรักคนอื่น ไปสอนหนังสือ รู้สึกว่าเรามีความสุขที่ได้รับด้วย แล้วก็ได้ให้ด้วย ก็มีแนะนำคนที่เป็นแบบนี้ให้เข้าโบสถ์ ให้ลองดู ไมได้เสียหายอะไร เราดีขึ้นเพราะมาอยู่สภาพแวดล้อมที่มีแต่ความรัก"

เรื่องป่วย "กัสจัง" ไม่มีใครรู้ ก่อนหน้านี้ที่เข้าโรงพยาบาล คนเข้าใจว่าป่วยปกติ

"คือเพื่อนๆรู้ ไม่ได้คิดว่าจะต้องมาแถลงอะไร เราไม่ได้ซุปตาร์อะไรขนาดนั้น ก็ใช้ชีวิตปกติ แต่ว่ามันจะมาตอนที่เราจะอยากมาแบ่งปัน ตอนที่เรากินยาฆ่าตัวตายแล้วเรารอด เราก็เลยรู้สึกว่าเป็นโรคที่ค่อนข้างน่ากลัว เพราะเราเป็นคนนึงที่คิดว่าในชีวิตรักตัวเองมากและไม่เคยคิดจะฆ่าตัวตาย เป็นคนที่รักตัวเอง รักครอบครัว อยากประสบความสำเร็จ เรื่องฆ่าตัวตายนี่ห่างตัวมาก ไม่คิดว่าทำไปได้ มันเป็นอะไรที่ควรระวัง และคนรอบข้างที่มีผู้ป่วยควรระวังเรื่องคำพูดมากๆ คำพูดสำคัญมากนะ เซนซิทีฟมากเลย อย่างเช่น เป็นอะไรเนี่ย? แค่คำพูดแบบนี้ตอนนั้นเราจะเป็นจะตายเลย นอยด์มาก แต่ถ้าตอนนี้..เป็นอะไรเนี่ย? ก็เฉยๆค่ะ"

ปรับการใช้ชีวิตไหม

"ก็ปรับค่ะ แต่การปรับของหนุเป็นการเข้าหาศาสนา การรับความรัก ให้ความรัก การทำดี อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่ความรัก หรือการปรับตัวเข้าหาความสุข ฟังธรรมว่าจะให้ความรักคนอื่นยังไง รับความรักยังไง ปรับการรับอะไรที่เป็นพลังบวกทั้งหมด"

เหมือนได้ชีวิตใหม่

"มากค่ะ เหมือนได้ชีวิตใหม่ ตอนนี้ไม่ได้ไปหาหมอ หายสนิทเลย ก่อนหน้านี้ก็มีปรึกษาตลอด เพราะต้องไปรับยา"

จมกับชีวิตแบบนั้นมานานแค่ไหน

"น่าจะเป็นปีนะ อาจจะก่อนหน้าเป็นด้วย แต่ไม่รู้ตัว (ทำร้ายตัวเองหนักแค่ไหน?) จำไม่ได้ค่ะ จำได้แค่ตอนฆ่าตัวตายอย่างเดียว ฆ่าตัวตายครั้งเดียว แต่อาจจะมีทำร้ายร่างกาย แต่ไม่ได้ร้ายแรงมาก แบบอารมณ์รุนแรง"

ตอนนี้เราต้องตั้งสติมากขึ้นไหม หรือคนรอบข้างต้องทำความเข้าใจกันไหม

"คนรอบข้างก็ทำความเข้าใจด้วย คือกัสจังโชคดีที่พอเราเปลี่ยนเป็นคริสเตียน จากคนรอบข้างที่แอนตี้ เขาเห็นความเปลี่ยนของชีวิตเรามาก ไม่ใช่แค่เรื่องของอารมณ์ นิสัย แต่เรื่องของหน้าที่การงาน การอวยพรที่เราได้รับ และมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่เปลี่ยนแล้วดีขึ้น ทำให้ครอบครัวเริ่มยอมรับ เริ่มเปิดใจ เพราะเขาเห็นว่าเราดีขึ้นมาก จากที่เราจะดีด้านเงิน แต่เราไม่เคยดีด้านสภาพจิตใจขนาดนี้ด้วย ทุกอย่างมันก็เลยแฮปปี้ไปหมดค่ะ"

แพทย์เผยลักษณะเสี่ยง"โรคซึมเศร้า"ใครเข้าข่ายควรพบจิตแพทย์ไม่ต้องอาย

“โรคซึมเศร้า” เรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด

โรคซึมเศร้า! มหันตภัยร้าย คร่าชีวิต

วิธีช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

"โรคซึมเศร้า" ภัยเงียบที่แสนอันตราย

กรมสุขภาพจิต แนะสิ่งที่คนใกล้ตัว “ไม่ควรทำ” กับผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า”

“วัยรุ่น-ทำงาน” กลุ่มเสี่ยงโรคไบโพลาร์-“คลุ้มคลั่ง-ซึมเศร้า” มีสิทธิฆ่าตัวตาย!

“โรคซึมเศร้า” หลุมดำทางอารมณ์ที่ไม่ควรละเลย

แฟนเพลงทั่วโลกไว้อาลัยนักร้องนำ "ลิงคินพาร์ก"

"โรคซึมเศร้า" พราก "เชสเตอร์" จากอกแฟนเพลง

“แอริน” เผยโรคซึมเศร้าคร่าชีวิตคู่หมั้น “ซูซี่”

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ