“ดำรง พุฒตาล” เผยเคล็ดลับจากค่าตัว 500 สู่พิธีกรมืออาชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถูกยกให้เป็นคนต้นแบบในวงการบันเทิง โดยเฉพาะในแวดวงพิธีกร สำหรับพิธีกรมากความรู้ "ดำรง พุฒตาล" ผู้ก่อตั้งนิตยสารคู่สร้างคู่สม ที่ได้ปิดตัวลงหลังครองใจคนไทยมายาวนานถึง 38 ปี และเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ความสำเร็จจากมืออาชีพ สองสาว "ตุ๊ก-ชนกวนันท์" และ "อ๋อม-สกาวใจ" พิธีกรรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" จึงเชิญมาร่วมพูดคุยในรายการพร้อมเผยเคล็ดลับในการทำงาน

ดำรง หรือที่คนในวงการเรียก อาดำรง เผยว่า ทำงานในวงการโทรทัศน์มาครบหมดทุกอย่างแล้ว ยกเว้นเล่นละครที่เป็นงานที่ไม่ชอบ ไม่ถนัด เคยแม้กระทั่งพากษ์หนังเรื่องละ 50-100 บาท เพราะการทำงานในยุคทีวีเริ่มแรก ทำให้ได้ฝึกทุกอย่างเป็นประสบการณ์ให้ได้เรียนรู้

อำลา“คู่สร้างคู่สม” วางแผงฉบับสุดท้าย20ธ.ค.60

"สมัยก่อนรายการโทรทัศน์จะบันทึกเทปครั้งหนึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะต้องอาศัยเครื่องบันทึกเทปของสถานี ไม่มีใครมีได้เองเหมือนสมัยนี้ การตัดต่อก็ต้องขอความร่วมมือสถานี เครื่องเทปใหญ่กว่าโต๊ะอีก ตัวเทปก็หนัก 7 กิโลกรัม หากจะล้างหัวเทปต้องส่งไปที่ประเทศเยอรมนี เดี๋ยวนี้ใครก็สามารถอยู่บ้านตัดต่อเองได้ นี่คือความเปลี่ยนแปลงของวงการโทรทัศน์ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้กำกับเวที ช่างเสียง ตากล้อง แม่บ้าน ที่จะต้องทำงานร่วมกันที่สถานี ทำให้ผูกพันรักใคร่กลมเกลียวกัน สมัยนี้ต่างคนต่างอัดมาส่งก็จบ"

พิธีกรรุ่นใหญ่ ยังเผยให้ฟังต่อถึงค่าตัวพิธีกรจากเมื่อก่อนที่เคยอยู่ช่อง 7 สีเป็นพนักงานประจำ ได้เงินเดือนๆ ละไม่ถึง 2,000 บาท หากทำหน้าที่พิธีกรด้วย จะได้เพิ่มเทปละ 500 บาท ส่วนสมัยที่เป็นพิธีกรรายการเจาะใจ ในช่วงหลังรายได้เพิ่มขึ้นมาก  65,000 บาทต่อเทป อัดวันหนึ่ง 2 เทปก็ได้แสนกว่าบาท

เมื่อถามถึงเคล็ดลับเป็นในการทำหน้าที่พิธีกรที่ดี มืออาชีพ อาดำรง บอกแบบนี้"คนที่จะเป็นพิธีกรหรือโฆษก สิ่งสำคัญลำดับแรก คือ อวัยวะในการออกเสียง ปาก ลิ้นไก่ ฟัน กระบังลม ต้องไม่พิการ เช่น ถ้าหากลิ้นไก่สั้นก็เสียงไม่น่าฟัง ถ้าหากอยากทำงานโทรทัศน์ก็ให้ทำหน้าที่อื่นแทน ประการที่ 2 ต้องพูดภาษาไทยให้ชัด ไม่ผิด คำควบกล้ำต่างๆ พยายามเลี่ยงพูดภาษาต่างประเทศ เพราะเรามีภาษาของเราเอง ทั้งภาษาพูด ภาษาเขียน ภาษาไทยเป็นภาษาเดียวที่เขียนแล้วใกล้เคียงกับภาษาต่างประเทศ ต้องพยายามหาคำไทยมาใช้หากมันมีคำไทย ภาษาคือสมบัติอันล้ำค่าของเรา และที่สำคัญต้องมีความรู้กว้างขวาง"

ในช่วงท้ายอดีตพิธีกรมากความสามารถในวัย 75 ปีที่ยังคงดูแข็งแรง ยังบอกถึงเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพด้วยว่า จะไม่กินเค็ม และหวานจัด งดขนมที่มีแป้ง ไข่ น้ำตาล จะเลือกกินขนมไทย เมื่อกินไม่อร่อยทำให้กินน้อย จึงไม่อ้วน และพยายามไม่กินมื้อค่ำ มื้อเย็น ซึ่งเชื่อว่าถ้าหากไม่กินระบบเผาผลาญจะได้พักระหว่างที่นอน

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

คุยกับดำรง ตอน ฟื้นฟูป่าชายเลน จ.กระบี่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ