อ่านสดทุกวัน! โฉมหน้า 3 เจ้าของเสียงประกาศเทียบเวลา 8 โมงเช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย" สัญญาณเทียบเวลาที่ใช้เป็นหลักยึดของประเทศ โดยออกอากาศพร้อมกันในทุกสถานีวิทยุ ซึ่งเป็นคำพูดและเสียงที่ทุกคนคุ้นเคย ที่มาของเสียงเหล่านี้ใครจะคิดว่าจะเป็นการอ่านออกอากาศสดๆ กันทุกเช้า โดยสามผู้ประกาศมากฝีมือจากกรมประชาสัมพันธ์ อย่าง ประพันธ์ หิรัญพฤกษ์, บุญมา ศรีหมาด และ พิณโญ รุ่งสมัย

บุญมา ผู้ประกาศที่อายุน้อยที่สุดในกลุ่ม ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ว่า การกระจายเสียงบอกเวลา 08.00 น. จะต้องอ่านกันสดๆ ทุกเช้า โดยจะมีเครื่องให้จังหวะ ซึ่งเป็นนาฬิกาโบราณที่หาซื้อไม่ได้แล้วเป็นเครื่องนับเวลาถอยหลัง

“โค้ชจุ่น” สายโหดทีมชาติไทย เปิดตัวลูกสาวคนสวยน้องเทล - เดล

“แอนนี่ บรู๊ค” เปิดร้านบิงซู เดินหน้าไม่ท้อเพื่อแม่และลูกชาย

"ถามว่าทำไมต้องอ่านสดกันทุกวัน ทำไมไม่บันทึกเสียงไว้ก่อนแล้วนำมาเปิด เพราะเราเน้นความเที่ยงตรง 08.00 น. ตรงเป๊ะ เราเคยลองแล้วอัดเสียงมาเปิดมันไม่ตรง อาจจะเพี้ยนไป 3-4 วินาที ขั้นตอนการอ่านก็จะเริ่มที่พูดให้สัญญาณ จากนั้นก็จะตีนาฬิกานับถอยหลัง และจึงพูดปิดท้ายเป็นแบบนี้ในทุกวัน ส่วนในตอนเย็น 18.00 น. ก็จะเป็นเครื่องเคาะสัญญาณที่ต่างกันจะเป็นแบบโบราณเช่นกัน เคาะ 1 ครั้งแล้วพูดเพื่อเชิญธงชาติลง"

ด้าน พิณโญ เสริมว่า หลายคนสงสัยว่าทำไมไม่เปลี่ยนวิธีอื่น เป็นเพราะไม่มั่นใจในเรื่องของเทคโนโลยี อย่างคอมพิวเตอร์ หากไฟกระชากช่วงคาบเกี่ยวความเป็นความตายตรงเวลานั้น ทุกสถานีต้องถ่ายทอดเสียงจากกรมประชาสัมพันธ์เพียงที่เดียวจะแก้ไขอะไรไม่ได้

ถามว่าทำไมผู้ประกาศกรมประชาสัมพันธ์จะต้องพูดเสียงขึงขังไปในโทนเดียกัน ทั้งสามตอบว่า เนื่องจากในสมัยก่อนกรมประชาสัมพันธ์เป็นผู้กระจายข่าวพระราชพิธีสำคัญ ประกาศต่างๆ ทำให้จะต้องอ่านแล้วเห็นถึงความเป็นทางการลอยออกมาในอากาศให้คนฟังรับรู้ได้ เช่น หากเกิดภัยพิบัติ ต้องอพยพ ถ้าพูดเล่นๆ คนก็คงไม่เชื่อถือ เป็นต้น

สุดท้ายเมื่อให้แนะนำน้องๆ รุ่นใหม่ที่อยากจะก้าวเข้ามาทำงานด้านนี้ สามผู้ประกาศชั้นครู บอกตรงกันว่า เทคนิคข้อสำคัญคือต้องเป็นผู้ใฝ่รู้เสมอ ออกเสียงภาษาไทยอักขระชัดเจน ล ร คำควบกล้ำ ต้องเน้น ต้องย้ำ ต้องฝึก และอย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ให้เป็นครึ่งแก้วตลอดและเติมความรู้ใหม่ๆ ได้ตลอด

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

ทลายกำแพงครู-นักเรียนด้วยดนตรี "ครูน้อย กิตติชัย" ผู้ปลุกปั้นวงร็อกรุ่นจิ๋ว "สยึมกึ๋ย"

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ