“แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์” หวั่นสูญหาย พร้อมส่งต่อศิลปะเพลงอีแซวสู่รุ่นหลาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นปูชนียบุคคลสำคัญคนหนึ่งของชาติที่ช่วยดำรงสืบสานต่อยอดศิลปะเพลงพื้นบ้านของไทยให้ยังคงอยู่ และยังพร้อมที่จะส่งต่อไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน สำหรับราชินีเพลงอีแซว "แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง วัย 72 ปี

โดยแม่ขวัญจิตได้เผยกับรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ว่า ทุกวันนี้แม้จะอยากหยุดพักผ่อนเพราะอายุมากแล้ว แต่กลับทำไม่ได้ ยังคงทำทุกอย่างเพื่อสืบสานตำนานเพลงอีแซว ไม่ว่าจะเป็นการรับเชิญไปสอนตามโรงเรียน หรือหากผู้เชิญไปให้ความรู้ยังที่ต่างๆ ก็พร้อมและยินดี

“แป้ง ศิริวรรณ” เหยื่อเรียกค่าไถ่ ย้อนฝันร้ายเกือบเอาชีวิตไม่รอด

วงอินดี้มาแรง "มหาหิงค์” ขอบคุณแฟนคลับผลักดันจนยืนหนึ่ง


"ทุกวันนี้แม่ก็ทำหลายอย่าง ทำมั่วๆ ไม่มีกฏเกณฑ์ ลูกๆ จะมาเรียนที่บ้านก็สอน รับเชิญไปสอนตามโรงเรียนต่างๆ หรือมีคนชวนไปแสดงก็ไป อยากหยุดเหมือนกัน แต่ไม่อยากปฏิเสธโดยเฉพาะกับโรงเรียน หากไม่ไป สมบัติที่แม่ทำไว้ก็จะหาย หากโรงเรียนอยากจะรู้ก็จึงไม่เคยปฏิเสธ ถ้าไม่ติดอะไรจริงๆ" 


ศิลปินแห่งชาติ ยังย้อนให้ฟังถึงช่วงชีวิตในอดีตว่า เริ่มสนใจศิลปะพื้นบ้านตั้งแต่อายุ 15 ปี ชอบร้อง ชอบรำ แต่งตัวสวยๆ ทาปากแดง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงลิเก ละคร หรืออะไรก็ตาม แต่ได้ไปเรียนเพลงอีแซวก็เพราะมีญาติทำด้านนี้ หากไปเรียนกับคนอื่นพ่อแม่จะไม่ยอมให้ไป จากนั้นจึงได้เริ่มไปเรียนกับครูเพลงท่านต่างๆ รวมถึงยังชอบสังเกตครูพักลักจำ หัดอยู่แบบนั้นเป็นปีกว่าที่จะเริ่มแสดงหน้าเวทีจริง ด้วยความที่เพลงอีแซวจะไม่นิยมซ้อมก่อนเล่น แต่จะต้องหัดจะคล่องต่อกลอนกันได้จริงๆ ถึงมีโอกาสได้แสดง


นอกจากเพลงอีแซว แม่ขวัญจิต ยังได้มีโอกาสร้องเพลงลูกทุ่ง และเข้าห้องบันทึกเสียง ด้วยความที่มีคุณอาเป็นคนรักเสียงเพลงสนับสนุน และพาหนีพ่อไปสมัครคัดเลือกเป็นนักร้องจนได้ทำงานอีกด้าน 

"เมื่อปี 2506-2507 ร้องอีแซวต่องานจะได้เงินเพียง 30-50 บาท เราไม่พอกิน และไม่พอนำไปใช้หนี้ เพราะไม่ได้มีงานตลอดทั้งปี เคยไปถามคนที่เป็นนักร้องเวลาไปงานเดียวกัน เขาก็จะบอกว่าถ้าเป็นคนมีชื่อเสียงจะได้วันหนึ่งถึง 300-500 บาท หางเครื่องก็ได้ถึง 150 บาท พ่อก็เป็นห่วง ไม่ให้ไปเด็ดขาด ก็มีคุณอาที่เขารักการร้องเพลงอยู่แล้วช่วยพาหนีพ่อไปสมัครที่ค่ายเพลงจนได้บันทึกเทปเพลงลูกทุ่งออกมา"
แม้ว่าจะได้เป็นนักร้องลูกทุ่งสมใจ แต่นั่นกลับไม่ใช่สิ่งที่แม่ขวัญจิตต้องการจริงๆ และยังคงคิดถึงเพลงอีแซวอยู่ จึงมีความคิดอยากนำเพลงอีแซวมาบันทึกเสียงให้เป็นที่รู้จักเหมือนเพลงลูกทุ่ง และเมื่อได้มีโอกาสไปอยู่กับครูไวพจน์ เพชรสุพรรณ ด้วยแนวคิดตรงกันจึงได้ทำเพลงอีแซวเป็นเทปคลาสเซ็ทออกมา ซึ่งได้รับความสนใจอย่างดีในยุคนั้น กระทั่งได้ออกมาตั้งคณะเองในชื่อ "แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์" ก็ยังคงออกเทปเพลงอีแซวต่อเนื่องมา
สำหรับใครที่อยากเรียนรู้ศิลปะแขนงนี้ แม่ขวัญจิต บอกว่า ไม่หวงขอให้นัดหมายมาที่เบอร์โทรศัพท์ 086-5596998 ตนยินดีพร้อมที่จะถ่ายทอดเกร็ดความรู้ให้ฟัง เพราะก่อนหน้านี้มักจะได้ยินมาจากเด็กๆ เวลาที่้ต้องไปหาคนอื่น ว่าต้องรอ 2-3 ชั่วโมงไป 2-3 วันก็ยังไม่ได้เจอ ทำให้คิดเองว่า หากอะไรที่ทำให้ยากเกินไปเด็กจะท้อ 
"เรากำมรดกอันนี้ไว้มันเหลือเวลาน้อยนิดเต็มทีแล้ว หากจะทำให้เขาท้อไม่มีใครอยากจะมาถาม ก็เหมือนทำให้ศิลปะแขนงนี้ยิ่งจมดินไปอีก"  

"บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

เต๋า สโรชา ยอมรับเคยคิดหนีวงการบันเทิง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ