“ฟ้าใส ปวีณสุดา” งดงามสะท้านเวที เปิดตัวชุด “ผีตาโขน Festival of Thailand” ชุดประจำชาติประกวด Miss Universe 2019


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับชุด “ผีตาโขน Festival of Thailand” ชุดประจำชาติไทยในปีนี้ที่ “ฟ้าใส - ปวีณสุดา ดรูอิ้น” Miss Universe Thailand 2019 จะสวมใส่ในการประกวด Miss Universe 2019 เรียกได้ว่างดงามร่วมสมัยและเปี่ยมคุณค่าสมการรอคอย

ชุด ผีตาโขน Festival of Thailand เป็นไอเดียที่ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง ซึ่งกองประกวดและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีความภูมิใจที่ได้เลือกผลงานการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง ประเพณีผีตาโขน ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ให้ไปมีบทบาทและเป็นที่จดจำบนเวทีจักรวาล

พีพีทีวี พร้อมถ่ายทอดสดการประกวด “2019 มิสยูนิเวิร์ส” จากสหรัฐอเมริกา

ในการผลิตชุดได้รับการสนับสนุนโดยกระทรวงวัฒนธรรม และทางทีมงานได้มีการเข้าไปค้นคว้าถึงรากเหง้าของวัฒนธรรมในพื้นที่ต้นกำเนิดผีตาโขน ซึ่งเป็นการละเล่นเฉพาะถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของอำเภอด่านซ้ายในช่วงประเพณีบุญหลวง (เดือนกรกฎาคม) ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องการส่งพระเวสสันดรกลับพระนคร โดยพวกผีตาโขนจะร่วมขบวนตามส่งเสด็จ แต่เดิมชื่อเรียกว่า ผีตามคน ก่อนเพี้ยนมาสู่ ผีตาโขน อีกทั้งยังเป็นการละเล่นที่มีความสนุกสนาน ผู้เล่นจะแต่งกายด้วยชุดที่ตัดเย็บจากผ้าเก่าหรือผ้ามุ้ง โดดเด่นด้วยการสวมหน้ากากที่ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวและทางมะพร้าวทำเป็นจมูกงุ้ม เจาะเป็นหน้าตา และแต่งแต้มสีสันอย่างน่าเกรงขามตามความถนัดของช่างแต่ละคน

ชุดผีตาโขนสำหรับเวที Miss Universe 2019 เป็นชุดที่มีความงดงามร่วมสมัย นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา ส่วนเครื่องศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่คงไว้ซึ่งจุดเด่นของชุดผีตาโขนโดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว และมีจมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามตามที่ศิลปินต้องการรังสรรค์ และให้สื่อถึงความสนุกสนานบันเทิง

นอกจากนั้นชุดผีตาโขนชุดนี้ ยังเปี่ยมคุณค่าจากการนำวัสดุเหลือใช้ ซึ่งได้รับความร่วมใจจากกลุ่มแฟนคลับจัดหาถุงก๊อปแก๊ปหลากสี ช้อนพลาสติกหลากสี ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟางหลากสี หลอดดูดน้ำหลากสี ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง ซึ่งเป็นการทำอัพไซเคิล คือการนำของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะโดยไม่มีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ในการทำอัพไซเคิล แต่เป็นการทำด้วยสองมือของศิลปิน

ทั้งนี้ ฟ้าใส ตัวแทนสาวไทยผู้สวมชุดประจำชาติก็ยังได้ออกเดินทางบุกไปถึงต้นกำเนิดผีตาโขนเช่นกันเพื่อสัมผัสกับมรดกที่บรรพบุรุษได้มอบให้จนทำให้ ฟ้าใสได้เข้าใจถึงแก่นแท้ที่มาของวัฒนธรรม เห็นถึงความตั้งใจในการผลิตแต่ละองค์ประกอบที่ไม่ใช่เรื่องง่าย สร้างเป็นแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์และพร้อมเผยแพร่เอกลักษณ์นี้ให้ขจรไกล  

การประกวด Miss Universe 2019 จัดขึ้นที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา รอบตัดสินจะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562 ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 เวลา 7.00-10.00 น. และชมออนไลน์ทาง //www.pptvhd36.com/live 

ทั้งนี้แฟน ๆ สามารถร่วมเป็นกำลังใจและร่วมส่งฟ้าใสออกเดินทางสู่จักรวาลได้ในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 19.00 - 21.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประตู 9 หรือรอต้อนรับ ณ เมืองแอตแลนต้า ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ทสฟิลด์–แจ็คสัน วันที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 20.10 น. (เวลาท้องถิ่นอเมริกา) และนอกจากนี้ ยังสามารถเกาะติดทุกข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ในช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ ที่เว็บไซต์ https://missuniverse.in.th เฟซบุ๊ก www.facebook.com/missuniverse.in.th และอินสตาแกรม missuniverse.in.th 

“ฟ้าใส ปวีณสุดา” เผยเคล็ดลับสับขาคว้ามง Miss Universe Thailand 2019

Miss Universe การประกวดที่เป็นมากกว่าเวทีนางงาม

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ