“ป้อง ณวัฒน์” ฝากถึงรัฐบาล ‘ฉลองไม่ฉลาม’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ป้อง – ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์” โพสต์ฝากถึงรัฐบาลควร วอนรัฐบาลอย่าสนับสนุนเมนูหูฉลามในงานฉลอง

“ป้อง ณวัฒน์” ชวนคนไทยเลือกตั้ง ฝากรัฐบาลใหม่เน้นเรื่องปากท้องประชาชน

“ป้อง ณวัฒน์” ขอเป็นกระบอกเสียง คนไทยเลิกกินหูฉลาม

วันนี้ ( 4 ธ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักแสดงหนุ่ม ป้อง – ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว หลังทนไม่ไหว เห็นข่าวหูฉลามกลายเป็นเมนูหนึ่งในงานเลี้ยงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จัดขึ้น โดยนักแสดงคนดังได้โพสต์ภาพข่าวรวมถึงภาพที่ตนเองโครงการ WildAid รณรงค์ให้คนเลิกทานหูฉลาม ซึ่ง ป้อง ระบุข้อความในโพสต์ดังกล่าวว่า

ฉลองยังต้องมีฉลามกันอีกหรือ?

คนรณรงค์ ก็รณรงค์กันไป รัฐบาลก็ไม่สนใจ จะปาร์ตี้สยบรอยร้าวหรืออะไรก็ทำไปครับ แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย หยุดทำร้ายฉลาม ทำลายระบบนิเวศในท้องทะเล ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยครับ

เห็นข่าวงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ที่ 1 ในเมนูอาหารค่ำคือ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ดีว่าความพยายามในการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการเลิกบริโภคหูฉลาม อาจยังไปไม่ถึงบรรดาผู้นำในรัฐบาล ท่านจึงกลายเป็นผู้บริโภคเสียเอง

เมื่อปี 2012 หรือ 7ปีก่อน รัฐบาลจีนประกาศแบนการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ล่าสุดเมื่อกลางปีนี้ ประเทศแคนาดา เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 ที่ผ่านกฎหมายจำกัดการค้าหูฉลามด้วยการแบนการส่งออกและนำเข้าหูฉลามในประเทศ สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤต ที่ถูกคุกคามจากการค้า ความต้องการบริโภคหูฉลาม และการทำประมงเกินขนาด

ทุกปีฉลาม 73 ล้านตัวถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลามในงานรื่นเริงต่างๆ เพียงเพราะค่านิยมที่ว่า ซุปหูฉลาม คือ อาหารราคาแพงที่แสดงถึงฐานะทางสังคมของเจ้าภาพได้ ทั้งๆที่ ซุปหูฉลามแต่ละถ้วย ได้มาจากการฆ่าสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากราว 90-98%

ฉลามมีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลาย การบริโภคหูฉลามและเมนูจากฉลามอื่นๆ จึงไม่ใช่การบริโภคที่ยั่งยืน

วิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถช่วยฉลาม คือการ #ฉลองไม่ฉลาม ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการปกป้องฉลามด้วยการเลิกเสิร์ฟ เลิกทานหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐในอนาคต เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม กันเถอะนะครับ

#WildAidThailand #ฉลองไม่ฉลาม #หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า #NoSharkFin

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ