“น้าโย่ง-น้าพวง-น้านง” ย้อนวันวานกว่าจะเป็น “สามน้า” สานตำนานเพลงฉ่อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้องยกให้เป็นผู้ที่มาพลิกฟื้นตำนาน "เพลงฉ่อย" เพลงพื้นบ้านของไทยให้กับมามีชีวิตและร่วมสมัยอีกครั้ง สำหรับสามขุนพลวงการตลก "น้าโย่ง น้าพวง น้านง เชิญยิ้ม" ซึ่งเบื้องหลังเคล็ดลับที่ทำให้ทั้งสามสามารถเล่นมุกด้นเพลงฉ่อยสดๆ ต่อกันได้อย่างกลมกลืนเพราะเป็นเพื่อนซี้กันมากว่า 40 ปี สามน้า เล่าให้ฟังว่า เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น อายุ 16-17 ปีตั้งแต่ยังเล่นอยู่ในคณะลิเก โดยน้าพวง น้าโย่ง เป็นเพื่อนกันมาก่อน น้าพวงตีตะโพนอยู่จังหวัดสุโขทัย น้าโย่งเล่นลิเกเป็นตัวโจ๊กอยู่จังหวัดพิษณุโลก จนกระทั่งมาเจอ

สามน้า เล่าให้ฟังว่า เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น อายุ 16-17 ปีตั้งแต่ยังเล่นอยู่ในคณะลิเก โดยน้าพวง น้าโย่ง เป็นเพื่อนกันมาก่อน น้าพวงตีตะโพนอยู่จังหวัดสุโขทัย น้าโย่งเล่นลิเกเป็นตัวโจ๊กอยู่จังหวัดพิษณุโลก จนกระทั่งมาเจอน้านง ที่ตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ช่วงที่น้าโย่งมาเล่นลิเกที่จังหวัดพิจิตร

“วิทยาศาสตร์และศิลปะ” ความชอบที่ลงตัวในชีวิต “หมอพรทิพย์”

อดีตนางร้าย “จิ๊บ ดุสิตา” จำใจวางมือนักกีฬาพูลทีมชาติ เข้าใจไม้แก่ดัดยาก

"ตอนนั้นมาเล่นลิเกด้วยกัน น้านงเล่นเป็นพระเอก น้าโย่งเป็นตัวโจ๊ก ซึ่งพระเอกกับโจ๊กมักจะต้องออกแสดงคู่กัน เราก็นัดบท นัดมุกกัน เล่นด้วยกันถูกคอ สมัยนั้นเล่นลิเกเจอกัน แล้วก็แยกกันเป็นเรื่องธรรมดาวนอยู่อย่างนั้นเพราะจังหวัดที่เราเล่นก็ติดกัน เราไม่เคยคิดว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร คาดหวังอย่างเดียวว่าจะต้องทำมาหากินให้ดีที่สุด ไม่เคยคิดว่าจะโคจรมาเจอกันแล้วได้มาทำอะไรแบบทุกวันนี้"

น้าโย่ง เล่าต่อว่า การที่ได้มาร่วมกันร้องเพลงฉ่อยเป็นความบังเอิญ หลังจากตนได้ก่อตั้งตลกคณะโย่ง เชิญยิ้ม ขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. 2538 ก็ชวนน้าพวงมาเล่นด้วยกัน จากนั้นในปี 2540 ก็ชวนน้านงมาเล่นด้วยในปี 2540 ทำให้สามคนได้มารวมตัวเล่นตลกอยู่ในคณะเดียวกัน

"วันหนึ่งน้าโย่งได้มีโอกาสรับเชิญไปทำทอล์คโชว์หลายที่ เราก็พาน้าพวง น้านง ไปเล่นตลกด้วยเพื่อเสริมความสนุกสนาน ยังพูดกันว่า ต่อไปเราต้องเล่น 3 คนเอาให้อยู่ และให้คนดูสนุกให้ได้ เพราะปกติตลกคณะมันจะใหญ่ พอลองเล่นกันสามคนมันไปได้ ประจวบเหมาะ อ.จตุพล ชมภูนิช จัดทอล์คโชว์ชื่อไทยแลนด์แดนแฮปปี้ แล้วชวนเราไปเป็นแขกรับเชิญ วันนั้นเราเลยลองเอามุกที่เล่นแต่งเป็นเพลงฉ่อยไปร้องโชว์ครั้งแรก ปรากฏว่าคนชอบ ทำให้มีงานต่อเนื่องมาเรื่อยๆ"

สามน้า ยังบอกทิ้งท้ายด้วยว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจอย่างมากที่สามารถเชื่อมเพลงพื้นบ้านกับเด็กรุ่นใหม่เข้าด้วยกัน ทำให้เด็กรุ่นใหม่รู้จักเพลงพื้นบ้านที่ถือเป็นศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า

“บางกอก City เลขที่ 36” จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

เปิดใจสองพ่อลูกเจ้าของวลี เฮียซ้งตีตาย !! รายการ "กินเที่ยว Around the world"

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ