“โตโน่ ภาคิน” เตรียมว่ายน้ำข้ามเกาะ ระดมทุนมอบ 4 องค์กรช่วยสัตว์ทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โตโน่ - ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” เผยเตรียมฟิตร่างกาย ว่ายน้ำข้ามทะเล เพื่อระดมทุนมอบให้ 4 องค์กรช่วยเหลือสัตว์ทะเล

(ข่าวที่น่าสนใจ) 

หล่อทั้งกายใจ! “โตโน่” ตอบรับละครเฉลิมพระเกียรติ แบบไร้ค่าตัว

เหล่าคนบันเทิงเชิญชวนให้ลดการใช้ถุงพลาสติก

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องสำหรับนักร้องและนักแสดงหนุ่มคนดัง โตโน่ - ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่นอกจากเดินหน้าเก็บขยะในโครงการ เก็บรักษ์ มาแล้ว ล่สุดเจ้าตัวไม่ขอหยุดการทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อม ลุยต่อด้วยการเตรียมตัวว่ายน้ำข้าม 12 เกาะ จากสุราษฎร์ธานี-สมุย รวมระยะทาง 82 กิโลเมตร กับโครงการ ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย เพื่อระดมทุนซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ มอบให้กับ 4 องค์กรช่วยเหลือสัตว์ทะเล โดยกิจกรรมนี้มีหลายหน่วยงานที่มาให้ความช่วยเหลือ ทั้งทหารเรือที่นำหน่วยซีลมาช่วยฝึกซ้อม และจะดูแลเรื่องความปลอดภัยของการว่ายน้ำครั้งนี้ รวมถึงสายการบินบางกอกแอร์เวย์ที่ช่วยสนับสนุนตั๋วเครื่องบินอำนวยความสะดวกให้กับทีมงานด้วย โดยนักร้องหนุ่มเปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า

“ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องของผม เป้าหมายของเราคืออยากให้ทุกคนมาช่วยกันเติมสิ่งที่เราขาด มันเป็นสิ่งผมไม่สามารถทำคนเดียวได้ คำตอบว่าสัตว์ทะเล อนาคตของทะเลบ้านเรา สิ่งแวดล้อมบ้านเรา อากาศบ้านเราจะเป็นยังไง คำตอบอยู่ที่พวกเราทุกคนช่วยกันไหม ซึ่งครั้งนี้เป็นเหมือนภารกิจพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา ระหว่างที่เราได้เก็บขยะ พบว่าผลกระทบร้ายแรงขนาดไหน ระบบนิเวศทางทะเลสำคัญมากครับ ทะเลให้อากาศเรา 70% ป่าให้ 30% แต่ทะเลกำลังแย่ สัตว์ทะเลหลายชนิดเสี่ยงการสูญพันธุ์ หาอาหารน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าปล่อยแบบนี้แย่แน่ครับ สิ่งที่ทำได้คือต้องช่วยกัน คนไทยทุกคนต้องหันหน้ามาช่วยกันดูแล ทำให้มันกลับมาดี แต่ว่าช่วงนี้คงต้องเน้นไปที่การซ้อมว่ายน้ำ”

ทำไมถึงเลือกเอาตัวเองลงไปเสี่ยงว่ายน้ำในทะเล

“อย่างที่บอกว่า ทะเลเป็นต้นกำเนิดของทุกชีวิตบนโลกใบนี้ แต่ทะเลเป็นปลายทางของขยะทุกชนิดบนโลก ดังนั้นจะทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง เพื่อให้คนหันมาสนใจเรื่องของนิเวศทางทะเล หันมาว่าทะเลเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ผมคิดว่าอยากใช้กิจกรรมทางทะเลสะท้อนไปถึงทุกๆคน ให้ทุกคนมาช่วย ผมเองก็ซ้อมมา 7 เดือน เพราะเราว่ายฟรีสไตล์ไม่เป็น ก่อนหน้านี้เราว่ายน้ำเป็นเฉพาะท่ากบ แต่เราทราบมาว่าไม่สามารถใช้ท่ากบว่ายได้ตลอด เลยต้องสลับไม่งั้นกล้ามเนื้ออาจจะพัง เลยต้องเรียนฟรีสไตล์เพิ่ม ก็จะมีทีมครูฝึกที่อยู่กับเรา จะสลับกันว่ายประกบ และมีทีมพายเรือคายักก็มีกลุ่มของพวกเรานี่แหละที่ช่วยกัน”

แม่ว่าไงบ้าง อันตรายขนาดนี้

“คุณแม่ก็รู้พร้อมกับทุกคน เพราะไม่อยากท่านเป็นห่วงด้วย แต่ท่านก็เข้าใจว่าส่วนรวมสำคัญกว่าส่วนตัว”

ด้วยระยะทางทางทะเล เราไหวใช่ไหม

“เราทำได้ เตรียมร่างกายให้พร้อมที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ไม่ต้องว่ายน้ำในทะเลเกือบ 100 กิโลเมตรหรอกครับ แค่เราเดินข้ามถนน เราใช้ที่ชีวิตธรรมดา อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด แต่ว่าอยากให้พวกเราสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากกว่า ผมคิดดีแล้ว ไม่ว่าจะยังไงก็ตามมันคุ้มสำหรับลูกหลานเรา คุ้มสำหรับคนไทย ซึ่ง 80 กว่ากิโลเมตรเป็นแค่การประมาณคร่าวๆที่เราขีดเส้น แต่การว่ายน้ำจริงๆ มันไม่สามารถว่ายเป็นเส้นตรงได้ ดังนั้นมันต้องขึ้นอยู่กับกระแสน้ำกับลมด้วย เราทำหน้าที่ก็คือซ้อมให้เต็มที่ มีหลายคนที่มาช่วย ทั้งครูฝึกว่ายน้ำระยะไกล หมอเมย์ที่เคยช่วยก้าวคนละก้าว เราก็ปรึกษาทุกคนครับ ความสำคัญมันไม่ได้อยู่ที่มันไกลขนาดไหน มันยากขนาดไหน มันอันตรายขนาดไหน ความสำคัญมันอยู่ที่ว่าพวกเราทุกคนจะช่วยกันทำอะไร เราจะช่วยกันทำให้อนาคตของทะเลบ้านเราเป็นยังไง สัตว์ทะเลที่ได้รับผลกระทบจากเรามาตลอดระยะเวลาหลาย 10 ปีจะเป็นยังไง ลูกหลานเราจะเป็นยังไง คำตอบอยู่ที่พวกเราทุกคน”

ทำไมถึงเลือกเส้นทางสุราษฎร์ฯ-สมุย

“สุราษฎร์ฯ เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศ ส่วนสมุยเป็นเกาะที่ทั่วโลกรู้จัก เราอยากจะใช้สองจุดนี้เป็นการเชื่อมกันให้เห็นถึงความสำคัญ ในตลอดระยะทางผ่านเกาะหลายเกาะ แล้วเกาะต่างๆได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติกในทะเล เลยคิดว่าเส้นทางนี้น่าจะเป็นเส้นทางบอกเล่าเรื่องราวได้ดี สำหรับเป้าหมายยอกบริจาค 50 ล้านบาท ผมไม่กล้าคาดหวังจริงๆ มีหลายคนช่วยนะครับ มีหลายฝ่ายช่วยกัน แล้วก็มีหลายคนที่เป็นห่วง แต่ว่ายังไงๆเราต้องลองดูครับ คำตอบไม่ได้อยู่ที่ผม คำตอบอยู่ที่ทุกๆคน”

ถ้าได้ 50 ล้านจริงๆ จะช่วยชีวิตสัตว์ทะเลได้ครอบคลุมมากแค่ไหน

“เครื่องเอ็กซเรย์ เครื่องเลเซอร์ เครื่องผ่าตัดหัวใจ แค่นี้ก็ขาดกันเกือบหมด ดังนั้นถ้าเราช่วยได้ ทั้งสองฝั่งรวมถึงไม่ใช่แค่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเล แต่โรงพยาบาลของคนที่อยู่ตามเกาะตามชายฝั่งด้วยบางส่วนอนามัย บางโรงพยาบาลสัตว์ขาดเตียง ขาดเครื่องปั๊มหัวใจ เงิน 50 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ฝันเอาไว้ว่ามันจะสามารถทำให้ทุกอย่างที่เราพูดมาช่วยเหลือได้จริงๆ แต่ถามว่าผมกล้าคาดหวังไหมว่าเราจะต้องได้ ผมไม่กล้าคาดหวัง ผมรู้ได้แค่ว่าผมต้องลองทำดู แผนการว่ายในแต่ละวันเฉลี่ยมันจะอยู่วันละไม่ต่ำกว่า 5 ถึง 10 กิโลเมตร เฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 8 กิโลเมตร แต่อย่างที่ผมบอกว่า เรากำหนดเรื่องของการขึ้นลงกระแสน้ำไม่ได้ ดังนั้นเราได้แค่ประมาณ คุณหมอแนะนำว่าให้ว่าย 4 วัน พัก 1 วัน เพื่อให้น้ำเกลือตรวจค่าเลือดค่าไต มันก็จะมีรายละเอียดที่เราต้องระวังในเรื่องของไตวาย ฮีทสโตรก แมงกะพรุน แล้วก็เรื่องของกระแสน้ำ”

หมายความว่าวันนี้เรามาร์คจบที่จุดไหน วันต่อไปก็จะเริ่มที่จุดนั้นใช่ไหม

“ใช่ครับ แล้วก็เรานอนกันบนเกาะ มันเป็นการไปโดยที่ไม่ใช้เครื่องมือ ดังนั้นเรือเราก็จะใช้เรือพายเป็นตัวประกบ ทีมงานว่ายประกบ แต่ว่าถ้ามีอะไรฉุกเฉินแล้ว ก็จะมีเรือเร็วที่เอาไว้ช่วยในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ถ้าถามความคาดหวัง ก็หวังครับ เพราะว่าอย่างเมื่อต้นปีที่แล้วที่เริ่มเก็บขยะ มองเป็นเรื่องแบบเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะว่าเราอยู่ในลำดับที่ 5 ของประเทศที่ทิ้งขยะขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก แต่ว่าถ้าระยะเวลาปีเดียวจากการที่เราช่วยกัน พี่ๆนักข่าวช่วยกันลงข่าว เราอยู่อันดับที่ 10 แล้ว แค่ปีเดียวเรากำลังจะหลุดจากหนึ่งใน 10 แต่มันหยุดไม่ได้ ประเทศอื่นเค้าก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน แล้วเรื่องของโลกร้อน เรื่องของสิ่งแวดล้อมมันคือภาวะเร่งด่วนอันดับหนึ่งของทุกๆ ประเทศที่เขาซีเรียสกันในตอนนี้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องของลูกหลานเรา มันเกิดขึ้นแล้วในตอนนี้ครับ การที่เราต้องเห็นลูกหลานเราใส่หน้ากาก ตัวเราเองใส่หน้ากาก ภัยพิบัติต่างๆที่มันเกิดขึ้น เราคงต้องทำอะไรสักอย่าง”

มีดาราหลายคนมาร่วมแคมเปญกับเรามากมายเลย

“ต้องขอบคุณมากที่สละเวลามา บางคนช่วยเก็บขยะ บางคนมาร่วมในการในระหว่างที่เราว่าย บนบกก็จะมีกิจกรรมเก็บขยะควบคู่กันไปด้วยก็ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือกัน”

ชวนเพื่อนดาราไปว่ายด้วยไหม

“ไม่ว่ายครับ แต่ว่าไปช่วยทำกิจกรรมเก็บขยะหรือว่าเป็นพิธีกรภาคสนามอะไรแบบนี้ มันไม่ได้จะจัดแค่ที่สุราษฎร์ฯ กับสมุยนะ ที่กรุงเทพฯ ก็จะมีด้วย จะควบคู่กันไป ใครมาช่วยได้ในสถานที่จริงก็ช่วยในส่วนของตัวเอง ผมจะเริ่มว่าวันแรกวันที่ 19 มีนาคม เป้าหมายจะถึงในวันที่ 5 เมษายน สามารถร่วมบริจาคได้เลยตั้งแต่วันนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่เสร็จภารกิจ อยากให้ทุกคนช่วยกัน อย่างที่ผมบอกว่าความสำคัญมันไม่ได้อยู่ที่ผมหรอกครับ ความสำคัญมันอยู่ที่พวกเราช่วยกันทำให้อนาคตของสิ่งแวดล้อม อนาคตของสัตว์ทะเล ไม่ให้เหลือแค่ชื่อ แค่ภาพถ่าย ช่วยกันทำให้มันอยู่กับเราเพื่อตัวเราเองเพื่อลูกหลานเราให้มันเกิดขึ้นจริง” (ยิ้ม)

สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำ แม้ว่าจะเริ่มขึ้นจริงในวันที่ 19 มีนาคม แต่ขณะนี้ทุกคนสามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลได้แล้ว ผ่านบํญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเพชรบุรีตัดใหม่ ชื่อบัญชี มูลนิธิชนบทแห่งประเทศไทยเพื่อโครงการเทใจ เลขบัญชี 043-272-833-9 

อัปเดตข่าวบันเทิงได้ ในรายการ POP NEWS DAILY ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00 – 09.15 น. , รายการ เข้มบันเทิง ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 20.00 น. และรายการ POP NEWS วันอาทิตย์เวลา 18.00 น
 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ