ตลกหน้าใหม่แต่มากประสบการณ์ “โอบะ เสียงเหน่อ” นายกสมาคมศิลปินตลกคนล่าสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพราะต้องการให้คนรุ่นใหม่มาขับเคลื่อนวงการตลกให้เดินหน้าหลังจากซบเซามานาน เพื่อนตลกกว่า 300 ชีวิต รวมทั้งตลกรุ่นใหญ่ จึงเลือกให้ "โอบะ เสียงเหน่อ” ขึ้นมาเป็นนายกสมาคมศิลปินตลกประเทศไทยคนล่าสุด ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า ต้องกราบขอบคุณตลกอาวุโสที่ผลักดันเพื่อให้ตนมาทำงานแทนนักแสดงตลก ด้วยเห็นว่าคนรุ่นใหม่ทำงานคล่องตัวกว่า ตำแหน่งนี้ไม่มีเงินเดือน ต้องเป็นจิตอาสาด้วยใจ บางครั้งก็จำเป็นต้องควักเงินส่วนตัวออกช่วย ใครเจ็บ ใครป่วย ใครเดือดร้อน ต้องไปก่อน

"ก่อนหน้านี้สมาคมไม่มีเงิน และยังติดหนี้หลายอย่าง สิ่งที่ต้องทำคือหาเงินเข้าสมาคมก่อน ซึ่งผมเพิ่งจัดงานใหญ่และได้เงินมาก้อนหนึ่ง เพื่อนำไปใช้หนี้ให้กับสมาคม ตอนนี้ปิดหนี้ทุกอย่างไปเรียบร้อย ตอนนี้กำลังจะดำเนินการหาสถานที่สร้างที่ตั้งสมาคม และเก็บไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นเงินช่วยเหลือตลกที่ลำบาก ตกยาก ตลกที่ไม่ได้เล่นทีวี คาเฟ่ไม่มี ร้านอาหารก็ไม่มี พวกเขาลำบากมาก"

จากเด็กบ้านแตกสู่ฉายา “นางฟ้าฮอกกี้ ทีมชาติไทย” น้ำตาล วิลาสินี

"แม่ใหญ่สีบ่มักบักมี่" เพลงฮิตวงอีสานอินดี้ “เกียรติ หนองโดน”

ย้อนกลับไป โอบะ เสียงเหน่อ อยู่ในวงการตลกมากว่า 30 ปีด้วยเอกลักษณ์พูดเสียงเหน่อ เพราะเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี แต่เดิม โอบะ เล่าว่า เรียนจบระดับอนุปริญญา วิทยาลัยพละ หรือ วพ.สุพรรณบุรี สมัยนั้น จากนั้นจึงไปสมัครสอบตำรวจ แต่สอบตกว่ายน้ำ ด้วยความเกลียดว่ายน้ำ กลัวน้ำ ว่ายน้ำไม่เป็นสักท่า จึงสมัครเป็นครูอนุบาล-ประถม สอนพละ ศิลปะ ดนตรี ทำอยู่ประมาณ 2-3 ปี จุดพลิกผันเกิดขึ้นในวันเด็กที่ตนคิดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้โชว์เดินแฟชั่น สนุก ฮา แจ๊ค นครสวรรค์ ตลกที่เล่นอยู่ต่างจังหวัด ซึ่เงป็นผู้ปกครองที่มาดู ถามหาตนที่เป็นผู้ฝึกสอนโชว์นั้น และชักชวนให้ไปเล่นตลกด้วยกัน และด้วยความที่สนใจอยู่แล้วจึงตอบตกลงแบบไม่ลังเล

"ผมชอบเปิดฟังตลกสมัยก่อนจะเป็นเทปคลาสเซ็ท ฟังแล้วจดมุกแต่ละคนลงในสมุดแล้วเอามาเล่น จากนั้นพี่แจ๊คก็ชวนเข้ากรุงเทพฯ พามาสมัครกับคณะยาว อยุธยา ตลกแถวหน้าของเมืองไทยยุคนั้น พี่ยาวก็ให้ลองเล่นให้ดู มีของเท่าไหร่เราโชว์หมด พี่ยาวตกลงรับเราเข้าร่วมคณะ จากนั้นอยู่มาได้ 6 เดือน ผมก็หนีออกจากวง ดูแล้วไม่ใช่ทางของเรา ไม่ใช่ความใฝ่ฝันของเรา ตลกถ้าไม่ได้เล่นเป็นตัวของตัวเองมันอึดอัด เป็นความนึกคิดของเราเอง เลยออกมา"

หลังออกจากตลกคณะดัง โอบะ ได้กลับไปตั้งหลักที่เมืองกาญจน์บ้านเกิด อยู่ 6 เดือน แต่ไม่กล้ากลับเข้าบ้าน เพราะกลัวแม่ถาม เลือกไปกินนอนบ้านพี่ชายที่รู้จัก น้องของพี่คนนั้น จึงชวนไปทำงานที่อู่เคาะพ่นสี จังหวัดชลบุรี ด้วยความที่ไม่มีอะไรทำ จึงตามไป แต่ด้วยใจไม่อยากทำอยู่อู่รถ เลยเขียนใบสมัครขอเงินเดือนสูงถึง 7,000 บาท หวังให้ปฏิเสธ แต่กลับผิดคาด

"วันนั้นเจ้าของอู่รับผมเลย เห็นเราพูดเก่ง พูดตรง เขาบอกน่าจะไปอยู่ฝ่ายการตลาดได้ เพราะบริษัทนั้นเป็นบริษัทขนาดใหญ่มีพนักงานเป็น 100 คน ผมก็เข้าไปอยู่ฝ่ายการตลาด ดูแลลูกค้าประกันภัย ผ่านไป 3 เดือน เขาขึ้นให้อีก 3,000 บาท เป็น 10,000 บาท อยู่ 2 ปีเงินเดือนขยับ 18,000 บาท ทำอยู่ 6-7 ปี เงินเดือน 28,000 บาท ไม่รวมเงินพิเศษ เราเริ่มมีเงิน มีรถ แต่ใจก็ยังชอบตลกอยู่"

และเพราะใจยังผูกพันกับตลก หลังเลิกงาน 5 โมงเย็นทุกวัน โอบะ จะขับรถจากจังหวัดชลบุรี มานั่งดูตลกที่พระรามเก้าคาเฟ่ จนถึงตี 4-5 แต่จะแอบไม่ให้เพื่อนตลกเห็น กลัวอาย

"เรามาดูว่าเขาเล่นอะไรยังไงกัน ใครอยู่คณะไหน แล้วก็แอบจดมุกไปเล่นให้พนักงานที่อู่ดูตอนกลางวัน ทำอยู่แบบนั้น เวลามีงานเลี้ยงปีใหม่ ผมก็จะชวนพนักงานมาโชว์เล่นตลก ต้องขอบคุณเจ้าของบริษัทที่ให้เราทำอะไรมากมาย"

เหมือนจะไม่ได้กลับมาในแวดวงตลกอีกแล้วเพราะงานที่ทำอยู่ก็ดูจะรุ่ง แต่เพราะชะตาฟ้าลิขิต วันหนึ่งวงดนตรีที่เขาเคยเล่นตลกด้วยก็มาเล่นที่จังหวัดชลบุรี ใกล้กับอู่ที่เขาทำงาน ประจวบเหมาะเด็กในวงที่เล่นตลกตามมาไม่ทัน เขาจึงได้การร้องขอให้ช่วยขึ้นไปแสดงแทน

"จากนั้นเราก็ไปช่วนเขาเล่นที่วัดหลวงพ่อบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี อยู่  7 วัน ขับรถไป-กลับ เล่นให้เขาทุกวัน ไม่มีค่าตัว เพราะใจรัก พอเล่นไปคืนที่ 3-4 ก็มีคนติดต่อขอจ้างให้เป็นเล่นตลกอย่างเดียว ไม่เอาวงดนตรี ก็เป็นจุดกำเนิดในการเล่นตลกของเรา เอานักดนตรี 4-5 คนไปช่วยกันเล่น ตั้งชื่อคณะว่า "โอบะ สำลี" เล่นเฉพาะในเมืองกาญจนบุรี จากนั้นได้มีโอกาสไปเจอ พนม นพพร นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยในสมัยนั้น ชักชวนให้ไปร่วมเล่นในรายการ "ชุมทางเสียงทอง" เรื่อยมา"

ปัจจุบันนอกจาก โอบะ เสียงเหน่อ จะรับหน้าที่พิธีกรรายการชุมทางดาวทอง ยังเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำโอบะ เสียงเหน่อ ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี และมีบ้านพักอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี บ้านเกิด 

บางกอก City เลขที่ 36 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

จากตลกสู่นักบู๊ “อาไท กลมกิ๊ก” ศิษย์คนสุดท้าย “พันนา ฤทธิไกร”

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ