“นานา ไรบีนา” เยียวยา พนง.ร้าน รอดเหตุกราดยิงโคราช ให้หยุดงาน ไม่หักเงินเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นานา ไรบีนา” เล่านาทีระทึก หาทางช่วยพนักงานและผู้หลบซ่อนในร้านตัดผมตัวเอง จากเหตุกราดยิงโคราช เผยเยียวยาพนักงานร้านให้หยุดงานไม่มีกำหนดและจ่ายเงินเดือนตามปกติ

จากเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินเทอมินัล 21 โคราช เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำเอา นานา ไรบีนา รู้สึกหวาดผวาและวิตกกังวลไม่น้อย เพราะพนักงานของตัวเองจำนวน 4 คนที่ประจำอยู่ที่ร้าน NeverSay Cutz สาขาในห้างดังกล่าว ติดอยู่ในตัวห้างและหลบซ่อนในร้านรวมถึงมีประชาชนเข้ามาหลบด้วยรวมเป็น 19 คน ต้องเผชิญกับการซ่อนตัวนานถึง 5 ชั่วโมง โดย นานาได้เล่าถึงนาทีที่คอยประสานงานกับพนักงานและเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ จนทุกคนรอดออกมาได้อย่างปลอดภัย

“นานา ไรบีนา” ขอบคุณจนท. ช่วย 19 ชีวิตหลบในร้านตัวเอง เหตุกราดยิงโคราช

“ก็ต้องบอกว่านั่งไม่ติดเลย  พอดีเราไปพักผ่อน พอได้รับโทรศัพท์มาปั๊บ น้องเขาบอก มีผู้ร้ายเขามาอยู่ในห้างเทอมินอล21 ตอนนี้เขาปิดร้านแล้วนะคะ แล้วก็มีคนอื่นเขาเข้ามาหลบในร้านด้วย  โห!ใจนานานี่อยากจะกลับ  ไม่อยากไปไหนแล้ว เพราะว่าคือเรารู้สึกว่าใจเราไปอยู่กับพนักงานกับเด็กทุกคนแล้ว เรารู้สึกว่าเหมือนเราต้องดูแลเขา เขาก็เหมือนเป็นทีมงานของเรา คือก็คุยตอนแรกแล้วตอนหลังก็บอกเขาให้ดึงสายโทรศัพท์ออก เพราะต้องเงียบที่สุด การคุยคือต้องเงียบที่สุดเท่าที่จะเงียบได้  แล้วหลังจากนั้นก็เป็นตัวเลขานานาที่ติดสายไว้ตลอดเลย  ตัวนานาเองก็ไปหาข้อมูล แต่ระหว่างนั้นก็จะโทหาเลขา  ซึ่งเลขาก็จะมีอีกหูที่ฟังน้องอยู่  เขาได้ยินอะไร  เขาเห็นคนเดินผ่านร้านหรืออะไรก็ตาม บางทีข้อมูลที่เราให้เราก็จะไปให้เขารู้สึกตกใจไม่ได้  แต่จริง ๆแล้วตอนนั้นที่เขาเห็นนานาว่าบางทีเราก็ไม่รู้เป็นผู้ร้ายหรือเปล่า เราก็จะบอกเขาว่าไม่เป็นไรนะอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือ  ต้องค่อยให้กำลังใจเขาด้วย เราก็บอกไม่ต้องห่วงนะพี่หาข้อมูลอยู่ตอนนี้ก็ติดต่อทั้งทางห้างเอง  หน่วยงานภาครัฐ  เอกชนทุกฝ่ายเลยเพื่อที่จะแจ้งให้ทราบว่าเรามีคนที่ติดอยู่ในนั้น 5ชั่วโมง 

ลำดับเหตุการณ์ ทหารคลั่งพกอาวุธสงครามกราดยิงกลางเมืองโคราช

ซึ่งเป็น 5 ชั่วโมงที่หายใจไม่ทั่วท้องเลย  คือมันรู้สึกว่าอยากจะให้เขาออกแล้ว แล้วมีช่วงหนึ่งจังหวะโทรไปหาเขา ได้ยินในหูโทรศัพท์ได้ยินเป็นเสียงปืนดังประมาณ 6 นัดติดกัน  แล้วนานาก็บอกให้ใจเย็น หลบไว้อย่าออกไป ทีมเรามีประมาณ4-5คนแล้วก็มีคนอื่นเขามาด้วย คือร้านที่โคราชเนี่ย สาขานี้เป็นร้านที่ค่อนข้างจะกระจกรอบเลย  กระจกบานใหญ่ แล้วด้านขวาใสจั๊วเลย แล้วก็ไฟสว่างมาก แล้วไฟก็ไม่ได้ปิด เพราะว่าเป็นไฟห้าง แล้วห้างก็ไม่ได้ปิดไฟในร้าน แต่มีความโชคดีอยู่อย่างหนึ่ง คือเรามีห้องซักผ้า ซึ่งเป็นห้องแต่ก็เป็นผนังเบาแหละ  ก็มีกลุ่มหนึ่ง คนที่มาหลบในร้านก็ไปหลบอยู่ในนั้นด้วย แล้วก็มีฝรั่งมีชาวต่างชาติเขามาหลบอยู่ตรงกำแพงข้างในร้าน รวมเบ็ดเสร็จทั้งหมดเป็น 19 คน ตู้ โต๊ะแคชเชียร์ของที่สาขาโคราชจะใหญ่หน่อย เขาก็อยู่ข้างหลังด้วย ก็มีหลายๆมุมที่หลบข้างหลังกัน เขาหาอะไรมาบังกัน ทางเลขขานานาเองก็ช่วยหาข้อมูลอย่างเช่น สมมติถ้าเกิดไฟไหม้น้องเขาเตรียมผ้าไว้ยังไงบ้าง ทุกคนต้องหมอบยังไง คือเราเอาข้อมูลจากข้างนอก แล้วพยายามจะบอกเขา

ประมาณสองทุ่มทางห้างก็แจ้งเราว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว คือรู้แล้วว่าตัวผู้ร้ายอยู่ตรงไหน อยู่ชั้นไหน รู้สึกว่าจะเป็นชั้น LG อยู่ข้างล่างเรา 1 ชั้น แต่เหมือนตำแหน่งใกล้กันมาก เวลาเสียงปืนดังมันได้ยินชัดมาก เขาก็ผวาเป็นระยะๆ เราก็ได้แต่ให้กำลังใจ หาข้อมูลเพิ่มเติมว่าตรงไหนที่ใกล้ทางออกที่สุดที่เขาจะเดินไปแล้วออกได้บ้าง คือมันก็มีจังหวะที่มีคนเดินผ่านคนเดียว เด็กก็ตกใจส่งวิดีโอมาว่าใช่ไหม เราก็พยายามจะปลอบใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขา(ผู้ร้าย) ไม่น่าเดินคนเดิน เราก็ให้กำลังใจน้อง สุดท้ายเราก็ได้รับการช่วยเหลือจากกู้ภัย ทหาร สห. ที่อยู่ตรงทางเดินจากลานจอดรถเป็นสะพานเชื่อจากลานจอดรถ ซึ่งร้านเราค่อนข้างจะใกล้พอสมควร พอหลังจากมีคนทราบว่ามีพนักของนานาติดอยู่ตรงนั้น เลยมีคนมาตรวจการก่อนว่าจะเอาออกไปได้ไหม อีกสักแป๊ปน้องเขาก็เห็นคนชั้น 4 เริ่มทยอยลงมา คืออันนี้หลังจากที่ทางห้างแจ้งแล้วว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ก็เลยค่อยๆให้คนจากชั้น 4 ลงมา พอเขาเห็นชั้น 4 ลงมาปั๊ป ทีมงานของเราก็เดินออกแล้วก็มีเจ้าหน้าที่มารับตรงทางออก จังหวะที่เขาออกไปก็มีเสียงปืนดังอีกเขาก็หมอบกันที่พื้น เราก็ยังไม่วางหูและบอกให้น้องหมอบๆ พอสงบก็ไปปั้มน้ำมันข้างๆ เราก็โทรหาทุกคนจนถึงบ้านเรียบร้อย

เช้ามาก็โทรไปถามว่าเป็นยังไงบ้าง เราก็ให้เขาหยุดไม่ต้องมาทำงาน ทางบริษัทก็ดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเขามาทำงานทุกวันเขาก็มีรายได้ เราก็ยังไม่หยุดการจ่ายเงินให้เขา คือตอนนี้เงินมันไม่สำคัญเท่าสภาพจิตใจแล้ว เขาบอกนานาว่าเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เราฟังคำนี้แล้วรู้สึกว่าทุกคนไม่น่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เลย แค่การกระทำของคนๆเดียวเพื่อเหตุผลส่วนตัวของตัวเองเท่านั้น พ่อแม่เขาก็ร้องไห้เพราไม่คิดว่าลูกจะได้กลับมาแล้ว มันก็เหมือนเขาได้เกิดใหม่จริงๆนะ เหตุการณ์นี้มันโหดร้ายมาก เราเป็นประชาชนห้างเราก็ต้องเดิน ให้เราใช้ชีวิตยังไง วันนี้นานาว่าอะไรคือความปลอดภัยของประชาชน ของทุกคนที่อยู่บนโลกใบนี้ มันต้องมองไปที่แก่นว่าสิ่งที่เป็นสิ่งเร้าให้เขาทำมันคืออะไร อันนั้นนานาว่าจะเป็นจุดต้นตอที่จะแก้ปัญหาได้ ซึ่งนานก็เข้าใจว่ามันไม่ง่าย แต่วันนี้โลกนี้มันอยู่ยาก มันน่ากลัวจริงๆ

สำหรับร้านเราตอนนี้ก็ให้ระมัดระวัง แต่มันก็ไม่มีใครคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น ก็ให้พนักงานหยุดไปก่อนแบบไม่มีกำหนด ตอนนี้ตัวเราเองก็ไม่ได้คิดถึงร้านเลย มันคือสิ่งของ เราคิดถึงจิตใจของพนักงานก่อน เรารู้เลยเพราะเราฟังทางโทรศัพท์เรายังไม่ไหว ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว พอนึกถึงพวกเขาคือจะขนาดไหน

ซึ่ง นานา ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับทางญาติผู้เสียชีวิตทุกคน ขอแสดงความนับถือจิตใจของทุกคนที่สู้ รวมถึงอยากจะส่งกำลังใจให้กับญาตอที่รอคอยที่ยังบาดเจ็บ ยังรักษาตัวอยู่ อยากให้ขายกลับมาเร็วที่สุด และที่สำคัญมากๆอยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ เพราะเราได้ข้อมูลเยอะมาก แต่เราต้องกลั่นกรองเอาข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนที่สุด เพื่อการช่วยเหลือที่ถูกต้อง ทุกฝ่ายให้ความช่วยอย่างดีจริงๆค่ะ”

คนบันเทิงแสดงความเสียใจ เหตุการณ์กราดยิงโคราช

ขอบคุณ ONE บันเทิง

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ