อดีตผู้ประกาศรุ่นเก๋า “พลากร-ศันสนีย์” เผยเบื้องลึกหลังกล้องข่าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลงจอให้ได้ดูกันแล้วสำหรับละคร "วุ่นรักนักข่าว" เรื่องราววุ่นๆ ของสองผู้ประกาศข่าวหนุ่มสาว เรียกว่าสองอดีตผู้ประกาศรุ่นใหญ่ "หน่อง พลากร สมสุวรรณ" และ "ติ๋ว ศันสนีย์ นาคพงศ์" ยังร่วมดูร่วมลุ้นหวนรำลึกวันเก่าๆ ที่สนุกสนานที่เคยทำงานประกาศข่าวร่วมกัน

หน่อง พลากร เผยถึงเนื้อหาของละครวุ่นรักนักข่าวว่าได้เค้าโครงเรื่องมาจากละครที่โด่งดังมากของทางอเมริกาใต้ เรื่องมิสเตอร์แอนด์มิสซิสเทล ซึ่งทำกันมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว และยังได้รับความนิยมสนุกสนาน ด้วยเนื้อเรื่องที่แปลก น่าสนใจ อีกทั้งพอมาทำเป็นเวอร์ชั่นไทยยังได้นักแสดงแม่เหล็ก 2 คน ทั้ง นุ่น วรนุช และ แอนดริว เกร้กสัน มาแสดง ทำให้ยิ่งมีความน่าสนใจไม่น้อย อยากให้ติดตามกัน

“เปเล่ ธัญญรัตน์” ย้อนเหตุการณ์เสียหลักทิ้งวงการ เพราะผู้จัดการเสียชีวิต

“ทิวเทน ไหมไทยน้อย” หนูน้อยเจ้าของเพลงฮิต รถแห่รถยู้ (ป๊ะโล๊งโป๊งฉึ่ง)

เช่นเดียวกับ ติ๋ว ศันสนีย์ ที่ยอมรับว่า ปกติเป็นคนไม่ดูละคร แต่สำหรับเรื่องนี้อยากกลับมาดูเพราะเหมือนได้ย้อนกลับไปภาพสะท้อนสิ่งที่เคยทำ แต่ที่แตกต่างคือเมื่อก่อนจะไม่มีเหตุการณ์กุ๊กกิ๊กเหมือนพระเอกนางเอกแบบนี้เท่านั้น เพราะผู้ประกาศสมัยก่อนส่วนใหญ่จะมีแฟนกันอยู่แล้ว

ย้อนกลับไป สองผู้ประกาศรุ่นเก๋า ยังเล่าให้ฟังด้วยว่า ทั้งคู่ถือเป็นรุ่นบุกเบิก หรือ รุ่นแรกของสถานี หลังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอข่าว จากเดิมจะไม่มีผู้ประกาศเป็นเพียงภาพข่าวลงเสียง จากนั้น ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล จึงเป็นผู้ริเริ่มให้มีการอ่านข่าวโดยผู้ประกาศเป็นคนแรก จนสถานีช่องอื่นๆ ก็ปรับเปลี่ยนตามมา

"ผมไม่ได้คาดหวังจะมาทำอะไรอยู่หน้าจอแบบนี้เลย ไม่เคยคิดเลย จริงๆ ผมชอบดูหนัง อยากจะทำหนัง เรียนจบสาขาภาพยนตร์ แต่ผกผันไปทำงานที่แรกที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เพราะตอนนั้นอยู่ตรงข้ามบ้าน ผมอยากทำงานใกล้บ้าน จากนั้นผมก็เข้ามาเป็นผู้สื่อข่าวสายทหาร ต่อด้วยทำข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล และเข้ามาอยู่ฝ่ายรายการของช่อง 7 อย่างไม่ตั้งใจ และทางผู้ใหญ่ก็ให้ไปเป็นพิธีกรรายการนาทีทอง พอเป็นพิธีกรสักพักช่องมีนโยบายให้มีผู้ประกาศข่าว ผมก็ไปเป็นผู้ประกาศข่าว"

แตกต่างจาก ติ๋ว ศันสนีย์ ซี่งไต่เต้าจากผู้ประกาศเข้ารายการ พิธีกรรายการเด็ก พิธีกรรายการเกมส์โชว์ และเริ่มมาเป็นผู้ประกาศข่าวในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก่อนที่จะมานั่งอ่านข่าวประจำ

ทั้งคู่ยังบอกตรงกันว่า ผู้ประกาศข่าวเปรียบเสมือนหนังหน้าไฟ อยู่หน้าจอออกอากาศสด อะไรเกิดขึ้นต้องรับผิดชอบก่อน แต่ด้วยสมัยนั้นทีมงานหนักแน่นสามัคคีการทำงานก็ผ่านไปด้วยดี เรื่องอ่านข่าวผิดมีแทบทุกวัน พูดได้เลยว่าดัชนีวัดความสุขของผู้ประกาศคือวันไหนอ่านแล้วไม่ผิดเลย ถือว่าที่สุดของความสุข เพราะสมัยก่อนยังไม่มีอุปกรณ์ทันสมัยมีบทข่าวขึ้นจอให้อ่านเหมือนในสมัยนี้

"รูปแบบการเสนอข่าวเปลี่ยนไป ปัจุบันโลกเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก ข่าวสารไปได้ทั่ว ไปได้เร็ว มีการแสดงความเห็นเข้ามาสอดแทรกได้มากขึ้น ผู้ประกาศข่าวก็มีเอกลักษณ์ วิธีการนำเสนอของตนเอง การนำเสนอเน้นคาแร็กเตอร์ แต่อย่างไรก็ตามต้องนำเสนอด้วยความเป็นกลาง เสนอข้อเท็จจริงให้รอบด้าน คนดูต้องใช้วิจารณญานดูด้วยเหตุผล เช่นเดียวกันไม่ดูด้านเดียว" หน่อง พลากร ให้แง่คิด

ติ๋ว ศันสนีย์ กล่าวต่อว่า สมัยก่อนผู้ประกาศข่าวจะต้องนิ่ง ด้วยบทบาทที่กำหนดมาให้ต้องนั่งเฉยๆ เมื่อเวลาออกไปข้างนอกหลายคนจะบอกบุคลิกไม่เหมือนในจอเลย เรื่องการแต่งตัวเมื่อก่อนก็จะมีบ้างที่ไม่เรียบร้อยท่อนล่าง โดยเฉพาะวันหยุด เพราะเวลาอ่านข่าวจะเห็นเพียงครึ่งบน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเรียบร้อย

"งานข่าวเครียด พอเบรคพวกเราก็จะหากิจกรรมสันทนาการ มีร้องเพลงเดี่ยว เพลงคู่ มีหมดเลย ส่วนถามว่าเคยรู้สึกว่าไม่อยากอ่านข่าวกับใครไหม เราก็ทำงานข่าวกันไปเป็นเพื่อนร่วมงานกัน มีอะไรก็คุยกัน การทำงานด้วยกันเคมีเข้ากันนั้นดีที่สุด ถ้าไม่เข้ากันก็ปรับให้มันเข้ากัน บางครั้งข่าวอ่านไม่ทันก็ช่วยกัน อย่างเวลาเราอ่านข่าวกับผู้ประกาศข่าวใหม่ เราจะเห็นอาการประหม่าของเขา เราต้องจับมือเขามากุมให้กำลังใจกันเลย เราทำงานกันเป็นทีม รวมถึงห้องคอนโทรลจะทำงานประสานกันหมด เสร็จงานในแต่ละวันถ้าออกมาเนี๊ยบเราก็จะมีความสุขมาก"

ทั้งคู่ยังฝากทิ้งท้ายถึงผู้ประกาศข่าวรุ่นใหม่ด้วยว่า ผู้ประกาศข่าวที่ดี ต้องสนใจข่าวสารบ้านเมือง พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ มีใจรักในสิ่งที่ทำ ถ้าได้เรียนมา รู้หลักการนิเทศศาสตร์ก็ดี แม้โลกยุคดิจิทัลจะเปลี่ยนไปแต่ยังคงหลักการเดียวกัน

บางกอก City เลขที่ 36 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

“ศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์” เผยเบื้องลึกอาชีพนักข่าว

                       

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ