“แมทธิว - ลีเดีย” แชร์ประสบการณ์รักษา “โควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แมทธิว ดีน” และ “ลีเดีย - ศรัณย์รัชต์ ดีน” โพสต์คลิปแชร์ประสบการรักษาจาก “โควิด-19” วอนทุกคนอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยง

(ข่าวแนะนำ) 

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 มี.ค. 63

เป็นคู่สามีภรรยาสุดสตรง สำหรับ แมทธิว ดีน และ ลีเดีย - ศรัณย์รัชต์ หลังเข้ารับการรักษาตัวจากการติดเชื้อ โควิด-19 ประมาณ 3 สัปดาห์ ก็ออกมาอัปเดตอาการให้ฟังอยู่เสมอ ล่าสุดหลังจากที่เลิกทานยาต้านไวรัสและกลับมาทานอาหารได้ตามปกติ ทั้งคู่ได้ออกมาอัปเดตอาการและแชร์ประสบการณ์ในการรักษาตัวให้ฟังว่า

“ลีเดีย” ดีใจ เจอ “แมทธิว” ครั้งแรก หลังรักษาโควิด-19

“แมทธิว – ลีเดีย” อัปเดตอาการล่าสุด ผลยังเป็นบวก

แมทธิว เผยว่า เข้าโรงพยาบาลมาวันที่ 13 มีนาคม หลังเช็คอาการแล้วก็เข้ารักษา เข้ามาทีแรกมีไข้ประมาณนึง หลังจากเช็คทุกอย่างแล้ว คุณหมออาการถือว่าน้อย แผนการรักษาคือปล่อยให้หายเอง ด้วยพื้นฐานอายุและความแข็งแรง ตอนแรกยังไม่ต้องกินยา แต่หลังจากไปอยู่ไป 5 วันเริ่มมีอาการท้องเสียและมีไข้ หมอรีบเอกซเรย์ปอดเพิ่ม พบว่าเชื้อลงปอด เริ่มอักเสบ มีความเสี่ยงหมอจึงเริ่มรักษาด้วยการให้ยา จริงๆแล้วถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากกินยา จากที่หมอบอกไม่จำเป็นก็ไม่อยากให้กิน เพราะมีผลข้างเคียงจากการกินยาหลายตัวพร้อมกัน แต่เนื่องจากมีอาการชัดเจนก็ต้องกินยา และเข้าอยู่ไอซียูประมาณ 2-3 วัน กินยาไปก็รู้สึกได้ผล อาการดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ร่างกายค่อนข้างปกติ ทานอาหารได้ แต่ผลยังเป็นบวกอยู่ แต่เชื่อใจคุณหมอว่าทำดีที่สุด คุณหมอเต็มที่ คุณหมอไทยเก่ง ร่างกายตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกไม่นาน แต่ก็ไม่อยากให้คนอื่นๆมาเจอเรื่องแบบนี้ การที่อยู่ห่างจากครอบครัวมีผลต่อจิตใจ ปัญหาของโรคนี้คือ ติดง่าย แต่ไวรัสมันตายช้า

ลีเดีย : “แรกๆมีไข้มาตลอดอยู่ระดับ 37-38 แต่ไม่ถึง 39 เอกซเรย์ปอดก็เคลียร์ทุกอย่าง ออกซิเจนที่วัดก็ปกติดี สิ่งเดียวที่บ่งบอกว่าผิดปกติคือการมีไข้ อาการคัดจมูก เจ็บคอ ไม่มีแล้ว จึงคิดว่าร่างกายขับไวรัสออกไปเอง พอทำซีทีสแกน พบว่าปอดเริ่มอักเสบแล้ว ไวรัสเข้าไปในปอดทั้ง 2 ข้าง หมอจึงให้ยาทันที และก็ย้ายไปอยู่ไอซียู 5 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการใกล้ชิด ซึ่งมีการกินยา 4 ตัว เป็นยาต้าน HIV มาลาเรีย และยาไวรัสต่างๆ ประมาณ 10 เม็ด กินแล้วไข้หาย ปอดดีขึ้น จะมีอาการข้างเคียงคือ เวียนหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย ไม่อยากกินอะไรเลย ตามัว พอกินยาครบ 10 วัน เอฟเฟกต์ต่างๆค่อยๆหายไปเรื่อยๆ ตอนนี้เริ่มกลับมาทานข้าวได้ปกติ สำหรับที่ผ่านมาสิ่งที่กลัวและกังวลคือมันจะลามปอดไหม ไข้จะกลับมาไหม จะหายเมื่อไหร่ แต่จากที่เห็นจากโซเชียลอัตรการหายจากโรคนี้ก็ดี ก็มีความหวังว่าจากนี้ทุกอย่างจะดีขึ้น ตอนนี้ก็หวังว่าผลจะลบโดยเร็ว จะได้กลับไปหาลูก”

“ลีเดีย” ยิ้มออก ทานอาหารได้มากขึ้น หลังซูบผอมจากการรักษาตัว

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังขอบคุณทีมแพทย์ที่ต้องทำงานอย่างหนักในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงขอส่งให้กำลังใจทุกคนที่ป่วยหายโดยเร็ว และขอให้ทุกคนอย่าประมาท ทำตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ คืออยู่บ้าน อยากขอให้ทุกคนระวัง เพราะบุคลากรทางการพทย์ของเรายังไม่มีเพียงพอหากมีคนป่วยเยอะๆ ดังนั้นการที่ไม่เป็นเลย ไม่เสี่ยงเลย จะดีที่สุด

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

31 มีนาคม 2563

โพสต์ที่แชร์โดย Lydia Sarunrat Deane (@lydiasarunrat) เมื่อ

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ