“แมทธิว - ลีเดีย” แจงผลยังบวกไม่เกี่ยวอยู่ด้วยกัน เผยคำเตือนหมอ อุจจาระ แพร่เชื้อได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แมทธิว ดีน” และ “ลีเดีย – ศรัณย์รัชต์ ดีน” อัปเดตอาการ พร้อมยืนยันว่าผลยังบวกไม่เกี่ยวกับการที่อยู่ด้วยกัน เผยคำเตือนใหม่จากหมอ อุจจาระ แพร่เชื้อได้ให้ระวัง

(ข่าวแนะนำ) 

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 เม.ย. 63

แมทธิว ดีน พร้อม ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ โพสต์คลิปอัปเดตอาการล่าสุด และตอบคำถามที่หลายคนสงสัยและถามว่าที่ทั้งคู่ผลยังเป็นบวก เพราะว่าอยู่ด้วยกัน ห้องเดียวกันหรือเปล่า?

โดยทั้งคู่เผยว่า ตอนแรกก็คิดแบบนั้นเช่นกัน แต่ทางคุณหมอยืนยันว่าการติดเชื้อในครั้งนี้ ติดจาก แมทธิว ไปสู่ ลีเดีย เป็นเชื้อต้นตอเดียวกัน จะไม่มีการส่งเชื้อไปมากันและกัน (เป็นเคสของเราสองคน ) หากใครที่เป็นแนะนำให้มีอะไรต้องปรึกษาคุณหมอ สำหรับอาการตอนนี้พ้นจุดอันตรายมาแล้ว อยู่ในช่วงร่างกายฟื้นฟูและผลิตภูมิคุ้มกัน เพื่อขจัดไวรัสออกจากร่างกาย จากที่ตรวจเลือดไป ภูมิคุ้มกันจะค่อยๆเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ประเด็นคือเราไม่รู้ว่าภูมิคุ้มกันต้องเยอะระดับไหนถึงจะขับไล่หรือฆ่าไวรัสออกจากร่างกายได้ แต่ที่แน่นอนคือภูมิคุ้มกันยิ่งเยอะยิ่งดี

ส่วนผลตรวจที่ยังออกมาเป็นบวกนั้น อาจจะเป็นซากไวรัสก็เป็นได้ แต่ที่แน่ๆก็คือไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นการที่จะกลับไปบ้านนั้นยังเป็นอะไรที่เสี่ยง จึงตัดสินใจอยู่โรงพยาบาลจนกว่าผลออกมาเป็นลบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่อยากเสี่ยงเอาเชื้อไปแพร่ให้คนอื่นหรือคนในครอบครัว เพราะแม้เชื้อจะมีน้อยแต่ก็ยังมีโอกาสไปติดคนอื่นได้ จริงๆแล้วกว่าจะได้มาอยู่ด้วยกัน ก็หลังจากรักษาไปแล้วประมาณ 10 วัน

อีกเรื่องที่อยากจะพูดถึงการกักตัว 14 วัน จากที่คุณหมอเตือนมาคือ เรื่องของอุจจาระ ซึ่งจะมีเชื้ออยู่ในนั้นเยอะ สามารถส่งต่อเชื้อได้ ถ้าเข้าห้องน้ำไปอุจจาระแล้วกดชักโครกเชื้อก็จะฟุ้งขึ้นมาได้ คุณหมอแนะให้ปิดฝาชักโครกและค่อยกดน้ำลงไป ไม่เช่นนั้นเชื้อจะฟุ้งและก็กระจายออกมา คุณหมออธิบายว่าในส่วนของการตรวจในลำคอ ในจมูกอาจจะไม่เจอเชื้อ แต่ถ้าตรวจในอุจจาระจะเจอเชื้ออีกระยะหนึ่งเลย เพราะฉะนั้นให้ระวังตรงนี้ด้วย ถ้ากำลังกักตัวอยู่หรือว่ามีคนที่ติดเชื้ออยู่ก็ให้ระวังการใช้ห้องน้ำร่วมกัน

ถ้ามีคนที่เป็นหรือเพิ่งหายต้องไปกักอยู่ในบ้านและใช้ห้องน้ำร่วมกัน นี่เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ควรแยกห้องน้ำ รวมไปถึงการแปรงฟันและสั่งน้ำมูกตรงอ่างล้างหน้าก็ต้องระวังมากเป็นพิเศษ ควรจะแยกกันไปเลย

ตอนนี้มันเป็นไวรัสที่ใหม่มาก ยังมีข้อมูลยังไม่เยอะ เราจึงยังไม่รู้ว่าทำไมมันอยู่ในร่างกายเรานานกว่าคนอื่น หรือมันมีหลายสายพันธุ์หรือเปล่า หรือมันอยู่ที่พันธุกรรมของคนแต่ละคน

ทั้งคู่มีนัดตรวจผลอีกครั้งวันจันทร์ (13 เม.ย.) ว่าจะเป็นบวกหรือลบ หวังว่าจะได้กลับบ้าน ต้องลุ้นว่าไวรัสที่มันเป็นบวกตอนนี้มันเป็นหรือมันตาย ต้องรอว่าวันจันทร์ตรวจแล้วมันตายหมดหรือยัง จะได้แพร่ไม่ได้ ถ้ามันไม่โตแล้วก็แปลว่าเราจะไม่สามารถไปทำให้คนอื่นติดกับเราได้

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

มีคนเป็นห่วงหลายคน และถามว่า ที่ทั้งคู่ผลยัง เป็นบวก เพราะว่าอยู่ด้วยกัน ห้องเดียวกันหรือเปล่า? ยืนยันจากอาจารย์หมอทุกท่านว่า เราติดเชื้อตัวเดียวกัน จากต้นตอเดียวกัน เรา2 คนไม่สามารถส่งกันไปมาเองได้ครับ (เฉพาะกรณีของเรา2คน เคสอื่นผมไม่รู้นะ) และจริงๆไม่ใช่เรื่องแปลกที่เชื้อยังอยู่ในร่างกายเรา บางคน 5-6สัปดาห์ยังเจอเลย

โพสต์ที่แชร์โดย Matthew Deane Chanthavanij (@matthew.deane1) เมื่อ

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ