“น้องเบส” ลูกสาว “สมรักษ์ คำสิงห์” แจ้งปอท.โดนแฮก IG เรียกค่าไถ่หลักหมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เบส - รักษ์วนีย์ คำสิงห์” ลูกสาว “สมรักษ์ คำสิงห์” พร้อมทางพร้อมคุณพ่อไปแจ้งความที่ ปอท. หลังถูกมือดีแฮกไอจีส่วนตัว พร้อมเรียกค่าไถ่ 400 ดอลล่าร์

(ข่าวแนะนำ) 

ประวัติ “สมรักษ์ คำสิงห์” เจ้าของฉายา “ไม่ได้โม้”

“สมรักษ์ คำสิงห์” ควงลูกสาวรับงานแสดง

วันนี้ (26 มิ.ย.63) เวลา 12.00 น. เบส - รักษ์วนีย์ คำสิงห์ ลูกสาวอดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก สมรักษ์ คำสิงห์ ได้ควงคุณพ่อเข้าแจ้งความที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) หลังถูกมือดีแฮกไอจีส่วนตัวที่มีคนติดตาม 2.6 แสนคน เมื่อวันที่ 24 มิย.ที่ผ่านมา ก่อนส่งอีเมลมาเรียกค่าไถ่ ในราคา 400 ดอลล่าร์

โดย เบส กษ์วนีย์ เผยว่า เวลา 02.50 น. วันที่ 24 มิ.ย. มีอีเมลแจ้งเข้ามาให้กดลิงก์ไป ล็อกอิน IG ผ่านทาง E-mail ดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อความภาษาอังกฤษ แจ้งว่าตนได้ละเมิดลิขสิทธิ์โพสต์ไอจีที่ไม่เหมาะสม ทำให้ตนเองหลงเชื่อว่าเป็นของจริง จึงกดเข้าไปกรอกตามที่ทางนั้นระบุ กระทั่งเวลา 03.00 น. ก็ตรวจสอบพบว่าไอจีของตัวเอง ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน โดนคนร้ายแฮกไปแล้ว

และได้มีการเริ่มเปลี่ยนข้อมูล ชื่อ รหัส ลบรูปภาพ และพยายามแฮกอีเมล ช่องยูทูปของตน ตนนเองจึงเปลี่ยนรหัสทุกอีเมลล์ และเปลี่ยนหัวเฟซบุ๊ก ตั้งค่า 2 ชั้น เพื่อให้แน่ใจว่าคนร้ายจะแฮกไม่ได้อีก แต่ไอจีนั้นพยายามกู้คืน แต่ไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลถูกเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว ก่อนจะส่งข้อความมาเรียกค่าไถ่คืนในราคา 400 ดอลล่าร์ (ประมาณ ประมาณ 12,365 บาท)  ซึ่งตนเองไม่ได้ตอบตกลง อีกฝ่ายจึงนำภาพและข้อความด่าทอประเทศไทยไปโพสต์ในไอจีที่โดนแฮก ทำให้ตนเองกลัวว่าคนจะเข้าใจผิด จึงต้องมาแจ้งความ

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ รอง ผบก.ปอท.กล่าวว่า แฮกเกอร์มักจะหาเป้าหมายจากสื่อสังคมออนไลน์ บัญชีที่มียอดตนติดตามสูง โดยคนร้ายจะใช้วิธีการส่งไดเร็กแมสเสจมาอ้างตัวว่าเป็นแพตฟอร์มนั้นๆ เช่นกรณีนี้ก็อ้างว่าเป็นอีเมลล์มาจาก IG และบอกว่าบัญชีจะถูกปิดภายใน 48 ช.ม. ถ้าไม่อยากจะถูกปิดจะต้องล็อคอิน กดลิงค์เพื่อยืนยันกลับไป ซึ่งคนร้ายวางไว้หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว กรณีนี้มีการเรียกเงินมายังเจ้าของถ้าต้องการคืน จากนั้นไม่โอนเงินให้ก็จะเอารูปที่เสียหายไปโพสต์ประจานหรือลบรูปต่างๆทิ้ง เพื่อบีบให้เจ้าของโอนเงิน

ตามปกติทางแพตฟอร์มของสังคมออนไลน์ต่างๆ ถ้าจะแจ้งความผิดปกติของเราก็จะแจ้งมาทางแอปพิเคชันนั้นๆ ส่วนกรณีที่แจ้งมาเป็นแมสเซจหรืออีเมลล์แบบนี้แล้วให้กดลิงค์แบบนี้ขอให้สันนิษฐานในเชิงลบไว้ก่อนว่าน่าจะเป็นแฮกเกอร์ส่งมาหลอก อย่าเพิ่งรีบร้อนไปกด 

หากถ้าพบว่าถูกแฮกแล้ว สิ่งที่จะต้องทำ คือ 3 แจ้ง

1.แจ้งเพื่อนๆ ในโซเชียล ทางช่องทางใดก็ได้ ให้ทราบว่าเราโดนแฮก IG เฟซบุ๊ก ไปแล้วนะ ขณะนี้ไม่ใช่ของเรา

2.แจ้งไปยังแพตฟอร์มนั้นๆ เรียกว่าการรีพอร์ต เพื่อที่จะเอากลับคืนมาให้กับเรา

3.แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ทำการตรวจสอบว่าคนร้ายหรือแฮกเกอร์รายนั้นเป็นใคร จะให้สืบสวนจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ