“โตโน่” เคลียร์ปมโอนเงินช่วยดับไฟป่า ลั่นรอฟัง “ฌอน บูรณะหิรัญ” แจงดราม่ารับบริจาคเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" ลั่นเพื่อนก็คือเพื่อน รอ “ฌอน บูรณะหิรัญ” หอบหลักฐานออกมาแสดงก่อน ผิดก็ว่าไปตามผิด ยืนยันร่วมบริจาคเงิน 1 แสนบาท ถ้าถูกโกงจริงก็เสียความรู้สึกเป็นธรรมดาแต่ไม่ตัดขาดความเป็นเพื่อน เคลียร์ตอนไลฟ์ร่วมกันไม่ได้แนะนำให้เปิดบัญชีรับบริจาคเป็นชื่อของอีกฝ่าย บอกทุกอย่างอยู่ที่ความบริสุทธิ์ในการลงมือทำ ไม่รู้มีดารานักแสดงคนอื่นช่วยบริจาคอีกไหม

จากกรณีดราม่า ฌอน บูรณะหิรัญ ที่เปิดรับบริจาคเงินช่วยดับไฟป่าเชียงใหม่ แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ออกมาเผยว่าไม่เคยได้รับเงินบริจาคดังกล่าว ซึ่งมีการเรียกร้องให้ ฌอน ออกมาชี้แจงรายละเอียดของเงินที่ได้รับบริจาค เพราะมีคนบริจาคเงินช่วยเหลือดับไฟป่าเป็นจำนวนเงินมากพอสมควร

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?

และหนึ่งในนั้นที่ถูกโยงปมดราม่าคือ นักร้องและนักแสดงหนุ่ม โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่มีเพจหนึ่งเผยคลิปที่เจ้าตัวไลฟ์กับ ฌอน และบอกว่าได้บริจาคเงินให้เป็นจำนวน 1 แสนบาท ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่าบริจาคจริงหรือไม่ ล่าสุดวันนี้ ( 2 ก.ค.63) โตโน่ ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว  

เรื่องที่เกิดขึ้นได้รับทราบแล้วใช่ไหม อยากจะชี้แจงอะไร

“รับทราบครับ วันนี้เรื่องหลักๆน่าจะเป็นเรื่องของผมที่อาจจะมีบางคนสงสัยว่าเราได้บริจาคช่วยจริงหรือเปล่า 1 แสนบาท เราบริจาคจริงครับ เดี๋ยวส่งหลักฐานให้ที่โอนเงินให้เพื่อน

ตอนนั้นโอนเข้าบัญชีส่วนตัว “ฌอน” เลยใช่ไหม

“ใช่ครับ ตอนนั้นผมจำได้ ตอนนั้นไฟป่าเชียงใหม่ไหม้หนักมาก ความช่วยเหลือยังไปไม่ถึง เรามองว่าอะไรที่สามารถถึงเจ้าหน้าที่ ถึงชาวบ้านที่เดือดร้อนได้เร็วที่สุด เราต้องการจะทำเลย ใจจริงอยากไปด้วยตัวเอง แต่ติดโควิด-19 และหลังจากว่ายน้ำเสร็จ ผมก็มาทำการบ้านเรื่องโควิด-19 และไฟฟ้า เห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และฌอนก็ทำเรื่อง PM2.5 และไฟป่าที่เชียงใหม่ เรารู้จักกับฌอนก็เห็นว่าให้เขาเอาไปทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็โอนและส่งสลิปให้ แต่ไม่ได้คิดโชว์สลิป ไม่คิดว่าจะต้องเอามาให้ใครรู้ด้วย”

ดราม่าตอนนี้มันลุกลามใหญ่โต

“สำหรับตัวผมเอง ผมทำงานเยอะอยู่ต่างจังหวัดตลอด ผมไม่ได้ตกใจเพราะอยากให้หลักฐานชัดเจน ก่อนที่ผมจะคิดไปเอง ก็เลยไม่รู้สึกว่าตกใจอะไรมาก ถามว่าได้คุยกับ ฌอน หรือยังตั้งแต่เกิดเรื่อง คือได้คุย 2 ครั้ง แต่ไม่ได้คุยเรื่องเงิน เพราะมันยังไม่มีเรื่องเงิน แต่คุยเรื่องปลูกต้นไม้ ผมก็คุยเป็นห่วงเพื่อนตามประสาเพื่อนที่เห็นว่าไปยุ่ง ไปแตะเรื่องพวกนั้น เราไม่ได้สนใจ เพราะตอนนั้นไฟป่าเชียงใหม่ก็จบไปแล้ว ผมก็ไม่ได้ถามต่อว่าเอาเงินไปทำอะไร เราไม่ได้ช่วยแค่ไฟป่าเชียงใหม่ ใครที่ลำบาก หรือเดือดร้อน อะไรที่พอช่วยได้เราก็ช่วย เราเชื่อมั่นว่าในทุกๆ ที่ที่เราช่วย สามารถเอาไปสร้างประโยชน์และบรรเทาความทุกข์ร้อนของพ่แม่พี่น้องไม่มากก็น้อยก็ขอให้ได้ช่วย”

รู้จักกับ “ฌอน” เป็นการส่วนตัวไหม

“รู้จักฌอนเมื่อปีที่แล้ว ผมทำโครงการเก็บรักษ์ ฌอนไดเร็กต์ว่าอยากมาช่วย และมีช่วงนึงเราไปเก็บขยะที่เชียงใหม่ ก็มีเพื่อนนักแสดงมาช่วย ฌอนก็มาช่วยด้วยเลยได้รู้จักกัน พอเก็บขยะเสร็จก็ไปสัมภาษณ์กับฌอนต่อ เพื่อหวังให้คนรู้ในเรื่องความอันตรายของขยะต่อสิ่งแวดล้อม อยากให้เรื่องราวดีๆที่มีประโยชน์ต่อชาติให้ทุกคนได้รู้”

ลือ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ดีล "ฌอน บูรณะหิรัญ" จัดอีเวนต์ ทำคลิปชม "บิ๊กป้อม"

เสียความรู้สึกไหมที่ความตั้งใจกลายเป็นเรื่องดราม่า

“ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจง เงินที่เราจะเอาไปช่วยคนเชียงใหม่ มันกลายเป็นเอาไปทำเพื่อตัวเอง เอาไปใช้เอง ผมจะเสียความรู้สึก แต่ตอนนี้เค้ายังไม่ได้ออกมาชี้แจง เอาหลักฐานออกมา ผมก็เลยยัง (ยังเชื่อใจเขาไหม?) ผมหวังใจว่ามันจะไม่เป็นแบบนั้น การช่วยเหลือกันในสังคมมันสำคัญมากนะในบ้านเรา เป็นสิ่งที่สวยงามมาก การที่เรามาทำเพื่อส่วนรวม การที่เราเป็นสะพานเอาเงินจากหลายๆคนมาทำในสิ่งที่เป็นประโชยน์ มันไม่ใช่แค่ครั้งนี้ เราช่วยกันหลายครั้ง คนไทยมีน้ำใจ ผมไม่อยากให้มันเป็นจริง

แต่มันมีคอนเมนต์นึงที่ "โน่" บอกว่าให้ "ฌอน"ใช้ชื่อตัวเองรับบริจาค
"ผมไม่ได้ไปบอกเขาว่าให้โอนเงินเข้าบัญชีเขานะผมบอกว่าถ้าผมจะช่วยผมโอนเข้าบัญชีชฌอนเลยแล้วฌอนเอาเงินผมไปทำให้เกิดประโยชน์ แต่วิธีการฌอนจะไปเปิดบัญชีใหม่เป็นชื่อฌอนก็ได้ แต่เป็นบัญชีใหม่แล้วให้ทุกคนบริจาคบัญชีนี้มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรหรืออันนี้จากใจผมนะแต่อาจจะไม่ได้ตรงกับใจของหลายๆ คนหรือบางคนต่อให้โอนเข้าบัญชีฌอนเลย แต่ถ้าเราทำถูกถ้าเราไม่โกงแม้แต่บาทเดียวเงินไปทำประโยชน์ผมไม่เห็นว่าวิธีนี้จะมีปัญหาเลยค่ะถ้าเราทำด้วยใจที่ดีจริงๆ ที่บริสุทธิ์ใจ โปร่งใส และพร้อมที่จะชี้แจงนะ ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเพราะถ้าทุกคนจำได้เชียงใหม่ตอนนั้นรอได้ไหม เจ้าหน้าที่ที่ตายชาวบ้านที่เดือดร้อนเรารอได้หรอกว่าจะเอาไปทำให้มันถูกต้องแล้วบางคนที่เขาไม่รู้วิธีการที่มันถูกต้องไปขอใครบ้างเขาไม่รู้เขาจะเริ่มยังไงแต่เขาอยากจะช่วย ตรงนี้สำหรับผมผมมองว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่สิ่งสำคัญคือเจตนาและการกระทำที่เราจะเอาไปช่วยต่อยังไงความชัดเจนในการที่เราจะช่วยเหลือไม่ใช่แค่โครงการนี้ทุกๆ โครงการครับ"

ยังไม่คิดจะแจ้งความว่าเป็นผู้เสียหายที่บริจาคเงิน

“สำหรับผมตอนนี้ยังไม่คิด แต่ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาแสดง แล้วเอาเงินไปทำเพื่อตัวเองจริง ซื้อบ้านรถนาฬิกาถ้าเป็นอย่างนั้น ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด แต่ในเรื่องของเพื่อน เพื่อนก็คือเพื่อน การที่จะคบใครสักคนเราไม่ได้คบในตอนที่เขาดี เด่น ดัง แต่ถ้าตอนที่เขาล้ม หรือพลาดเขาก็คือเพื่อนเรา แต่ถ้าเพื่อนเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน ผมก็ต้องบอกว่าเขาผิดและรับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำ แต่ไม่เกี่ยวกับความเป็นเพื่อน”

หลังจากที่เราบริจาค 100,000 บาท ไปได้ติดตามไหมว่าเขาเอาไปช่วยที่ไหนยังไงบ้าง 
"ตัวผมไม่ได้ถามเลย ผมแค่เห็นในคลิปว่าเขาไปทำอะไรบ้างแค่ดูในคลิป แล้วเราก็ไปโฟกัสเรื่องอื่น ตอนนั้นบ้านเราเจอหลายเรื่องเราช่วยอะไรได้เราก็ช่วยเราเพิ่งว่ายน้ำเสร็จแล้วก็มาเจอโควิดมันต้องช่วยหลายด้านผมเลยไม่ได้ไปเจาะว่าใครทำอะไรบ้าง เพราะเราช่วยก็คือช่วยครับ ผมทำใจไม่ได้ถ้าเห็นว่าคนเชียงใหม่เขาเดือดร้อนแล้วให้ผมอยู่เฉยๆ มันก็เหมือนกันกับเรื่องของโรงพยาบาลคุณหมอ มันก็ต้องช่วยกันครับ"

ถ้าเขาเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์เราที่เป็นผู้บริจาคเป็นแล้วก็เป็นเพื่อนเสียความรู้สึกขนาดไหน
"(ถอนหายใจ) ถ้าโกงผมเสียความรู้สึก (เลิกคบเลยไหม) อาจจะไม่ตรงใจหลายคนนะ แต่สำหรับผมแล้วมันเป็นเพื่อนผมเหมือนเดิม แต่มันโกงก็คือมันก็โกง"

พร้อมให้อภัยไหม
"ถ้ามันรับผิดชอบในสิ่งที่ทำมันโกงก็ต้องติดคุก จ่ายค่าชดใช้อะไรก็ว่ากันไปวันนึงถ้าผมผิดผมก็จะเข้าคุก ผิดก็คือผิดครับ เพื่อนคือเพื่อน รักคือรัก แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับว่ามึงพลาดแล้วมึงไม่ใช่เพื่อนกู"

วันนี้อยากออกมาเพราะอยากให้ฌอนโชว์หลักฐาน
"ไม่ครับ เพราะพวกพี่นักข่าวส่งมาถามว่าโอนจริงไหมไหนสลิป สร้างภาพหรือเปล่าครับ"

คนก็งงว่าทำไมฌอนถึงไม่ออกมาพูด
"ก็ต้องไปถามฌอนครับ ผมไปคิดแทนเขาไม่ได้นะเขากำลังทำอะไรกันอยู่แต่ว่าคิดว่าเรื่องนี้สำหรับฌอนมันคงเป็นเรื่องใหญ่มันคงต้องใช้เวลาในการที่จะตั้งสติและเตรียมหลักฐานมาชี้แจงแหละ แต่ตัวผมเองไปตอบแทนใครไม่ได้"

ในส่วนของ "โตโน่" ตั้งแต่เกิดเรื่องมาเราไม่คลางแคลงใจที่จะสอบถามเลยหรอ เพราะเราก็เป็นคนที่บริจาคด้วย
"ผมรู้สึกว่ารอมันมาอธิบายตัวมันเองผมไม่จำเป็นต้องไป เฮ้ย ฌอนทำอะไรทำไมเป็นอย่างนี้พี่ก็ลงอยู่แล้วมันไม่มีทางหรอกที่จะอยู่เฉยๆถูกไหมครับ ตัวผมเองจะต้องไปจี้มันอีกเพื่อ ผมจะต้องไปฌอนโกงเงินกูหรอเนี่ย ยังไงเขาก็ต้องออกมาอธิบาย"

ในส่วนตัวตอนที่เห็นข่าวแคลงใจไหมว่าเป็นจริงไหม
"ก็มี ก็มีที่คิดว่าอย่าทำนะ อย่าเป็นนะ ไม่อยากให้เป็นเพราะผมก็มีความรู้สึกว่าคนรักฌอนก็เยอะแล้วถ้าเราทำในสิ่งที่ดีมันจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้มากกว่าการที่เราจะด่ากันทะเลาะกัน การมาช่วยกันทำในสิ่งดีการช่วยกันพูดในสิ่งดีและช่วยกันพูดก็เลยขออย่าให้มันเป็น"

หลายกระแสอยากให้เราไปแจ้งความ
"ถ้าเพื่อนผมผิดก็ค่อยว่ากัน ถ้าเขาออกมาแสดงหลักฐานออกมาชี้แจงแล้วว่าไอ้เงินนี้เอาไปซื้อที่ซื้อบ้านให้ตัวเอง ก็ค่อยว่ากัน แต่ถ้าให้ไปฟ้องเลยก่อนที่จะผมจะเข้าใจอะไรจริงๆ ผมไม่ทำ รอดูให้ชัดเจนก่อน"

ถ้าอีกมุมหนึ่ง "ฌอน" ออกมาชี้แจง แต่เรื่องทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามกระบวนการแต่ก็ได้เอาเงินไปช่วย เราอยากจะบอกอะไรคนที่สงสัยในตัวเราและตัวเพื่อนเราว่าบริจาคจริงไหม
"ก็พี่ดูสลิปว่าผมบริจาคจริงไหม ถ้าบริจาคจริงก็มีหลักฐานสเตทเม้นท์อะไรก็มาขอดูกันได้"

ในการเปิดรับบริจาคช่วยโตโน่คิดว่าเป็นสิ่งที่ผิดหรือถูก
"ผมว่ามันแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าตอนนั้นเป็นเรื่องเร่งด่วนผมว่าทางไหนก็ได้ให้เขาดีขึ้นให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะน้ำท่วมไฟป่าหรือว่าอุทกภัยอะไรต่างๆช่วยได้ให้ช่วยเลย ไม่ว่าจะทางไหนถ้าบริสุทธ์ใจ ไม่กลัวเลยก็มาดูว่าเราเอาเงินไปทำอะไรบ้าง มันชี้แจงได้ถ้าเราถูกไม่เห็นจะต้องมีปัญหาอะไรเลย
เพราะว่าการช่วยเหลือคนคือการทำให้เขามีกำลังใจถูกไหม ส่วนวิธีการผมว่าเป็นสิ่งที่ตามมา ก็ทำไมอ่ะ คนเขาไม่มีตังกินข้าวเราก็ให้เลยแต่จะให้เท่าไหร่ให้ใครบ้างค่อยมาว่ากัน มันสำคัญที่โปร่งใสไหมมีหลักฐานยืนยันไหมชัดเจนไหม ผมว่าพวกพี่พี่น่าจะเข้าใจนะครับว่าถ้ามันชัดเจนไม่เห็นมีไรต้องกลัวเลย "

มีกระแสมาว่าที่เปิดบริจาคนำงานไปช่วยชาวเชียงใหม่แต่ทางเจ้าหน้าที่ชาวเชียงใหม่บอกว่าไม่ได้รับเงินจากฌอนเลย
"ผมว่าต้องรอฟังฌอนว่าเขาเอาไปช่วยเจ้าหน้าที่หรือว่าเอาไปช่วยชาวบ้านผมว่าต้องรอฟังอ่ะครับเพราะว่าพวกตัวผมเองก็ไม่ใช่คนผมไม่อยากใจร้อนตัดสินใคร"

แล้วพอทราบไหมครับว่านอกจากโน่แล้วมีดารานักแสดงคนอื่นร่วมไหม
"อ๋อ ผมไม่ทราบเลยครับ เพราะว่าผมให้ก็คือให้ไม่ได้ถามว่าใครร่วมใครบ้าง"

ในฐานะที่เราเคยทำกิจกรรมแบบนี้อยากรู้ว่ากระบวนการที่จะเปิดรับบริจาคต้องทำอย่างไรบ้าง
"เท่าที่ผมเข้าใจนะก็น่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทยหรือเข้ากับมูลนิธิยังว่ายน้ำมาเราเข้ากับเทใจก็คือบัญชีต่างหากของเขา ตรวจสอบได้เอาไปลดหย่อนภาษีได้แล้วก็ชี้แจงอย่างว่ายน้ำเราได้เงิน 10 กว่าล้านเราก็ต้องบอกว่า 10 กว่าล้านเนี่ยมันมีเครื่องมืออะไรบ้างที่ทางที่ทางประเทศเราขาดพวกเลเซอร์ที่จะเอามาช่วยพยูนมาช่วยโลมาช่วยเต่าเครื่องผ่าหัวใจเครื่องผ่าท้องมัน ตู้ที่เอามาเก็บอาหารอะไรพวกนี้อ่ะครับมันก็ต้องมีชี้แจงจำนวนเงินให้ชัดเจนก็อย่าลืมว่ามันไม่ใช่เงินเรามันคือเงินของคนไทยทุกคนที่มาช่วยกันทำให้บ้านเราดีขึ้นครับ"

ตอนนี้มันมีกระแสข่าวว่าเขาไม่ได้อยู่ในประเทศแล้วเขาหนีออกนอกประเทศ โน่ได้ติดต่อกับเขาไหม?
"ผมก็ไม่ทราบครับผมก็ถ่ายละครกลับมาก็มาถ่ายหนังสือมาอัดเพลง แล้วก็มาเจอกับพวกพี่พี่ยังไม่ได้ไปคุยกับใครเลยครับ"

พอมันเกิดกรณีแบบนี้หลายคนก็เริ่มหมดศรัทธากับการบริจาคในฐานะที่เราทำกิจกรรมนี้เราอยากจะบอกอะไรกับคนที่หมดศรัทธาไปแล้วบ้าง
"ผมคงตอบแทนคนอื่นไม่ได้แต่สำหรับผมผมจะทำต่อนี่มันประเทศของผม ผมจะทำต่อ ผมไม่หมดกำลังใจครับ ผมจะทำ และผมว่าไม่ใช่แค่ผมผมว่าเพื่อนเพื่อนพี่พี่ทุกๆคนที่เขามีความคิดดีดี ที่เขาอยากจะช่วยเหลือสังคมอยากให้บ้านเมืองเราน่าอยู่ขึ้นยิ่งต้องทำครับ"

มีอะไรฝากบอก "ฌอน" ไหม
"ไม่ครับไม่มีอะไรฝากถึงเขาาผมคิดว่าทุกคนโตกันหมดแล้ว แล้วฌอนเค้าก็ทำอะไรก็ว่ายังงั้นทำอะไรก็พูดอย่างนั้น แค่นั้นเอง"

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ