รู้จักตัวตนอีกมุมของ “อแมนด้า ออบดัม” Miss Universe Thailand 2020


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดชีวิตอีกมุมของผู้หญิงที่ชื่อ “อแมนด้า – ชาลิสา ออบดัม” เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2020

คว้ามงกุฏ Miss Universe Thailand 2020 ไปครอง ตามความคาดหมาย หลังถูกลิสต์ให้เป็นหนึ่งในตัวเต็ง สำหรับ อแมนด้า – ชาลิสา ออบดัม สาวภูเก็ต วัย 27 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ฟังความรู้สึกหลังคว้ามงของเธอไปแล้ว แต่ครั้งนี้เราจะพาไปรู้จักตัวตน อีกมุมของ อแมนด้า และเหตุการณ์ที่ทำให้กลายเป็น “สาวจิตอาสา” มอบสิ่งดีๆให้คนอื่น

“อแมนด้า ออบดัม” คว้าตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2020

“อแมนด้า ออบดัม” สู้สุดชีวิต ปลดล็อกตัวเอง เพื่อคว้ามง MUT 2020

หลายคนคิดว่าเป็น "สาวเปรี้ยว" ด้วยลุคภายนอก 

“จริงๆด้าเป็นคนโก๊ะๆนะคะ ขาที่มีรอยช้ำๆนี่คือเดินชนโต๊ะเก่งค่ะ (หัวเราะ) ด้าเป็นสาวลุยนะ ด้วยความที่เป็นเด็กเกาะ อยู่ภูเก็ต เล่นกิจกรรมแอดเวนเจอร์สุดๆ ด้าโลดโผนจนคุณแม่บอกพักบ้างด้า (หัวเราะ) อีกกิจกรรมที่ชอบมากคือ ดำน้ำ ด้าว่าโลกใต้น้ำมันสงบดีค่ะ”

เด็กผู้หญิงหลายคนอยากเป็น "นางงาม" ตั้งแต่เด็ก เราเป็นแบบนั้นไหม

“ตอนเด็กๆนี่ไม่เลยค่ะ ฝันแรกของด้าเลยอยากเป็นหมอค่ะ แต่เป็นคนกลัวเข็ม กลัวเลือด ทางนี้คงไม่ใช่ทางของด้าแล้วแหละ เลยต้องเปลี่ยนสาย (หัวเราะ) ส่วนนางงามคือด้วยบริบทที่มันเป็นไป เราเห็นความสตรองของสาวงามเลยอยากจะเป็นแบบนั้นบ้างค่ะ”

ได้ยินว่า "อแมนด้า" เป็นจิตอาสาด้วย

“ใช่ค่ะ ด้าเริ่มมีความคิดอยาเป็นจิตอาสาจากช่วงเกิด สึนามิ (26 ธ.ค. 2547) เป็นเหตุการณ์ที่หดหู่มาก มันคือเรื่องราวที่ทำให้เกาะที่มีสีสัน มีชีวิตชีวา กลายเป็นเกาะที่มืดไปเลย และทำให้ด้าเห็นอีกด้านหนึ่ง ตอนนั้นจำได้ว่าด้าอายุประมาณ 11 ขวบ ด้าต้องสูญเสียเพื่อนจากเหตุการณ์นี้ เป็นเหตุการณ์ที่ฝังใจด้ามาก มันเลยทำให้ด้าอยากจะไปช่วยเหลือคนอื่น ตอนอายุประมาณ 15 ปี เลยเข้าไปเป็นจิตอาสาช่วยสอนภาษาอังกฤษให้แก่เด็กๆที่โดนผลกระทบจริงๆจากเหตุการณ์นั้น เพราะหลายคนที่อยู่ที่ภูเก็ต จะมีพ่อ-แม่เป็นชาวประมงที่ต้องสูญเสียไป หรือครอบครัวมีผลกระทบไม่มีรายได้ ด้าเลยเข้าไปช่วยตรงนั้น ด้าอยากให้เด็กทุกคนได้มีโอกาส ซึ่งเมื่อกี่เดือนก่อนด้าเพิ่งกลับไปที่มูลนิธิ ทางมูลนิธิก็ถามด้าว่าจำเด็กคนนี้ได้ไหม ตอนนี้เป็นเชฟซูชิอยู่ในเมืองนะ ด้าตื้นตันใจมาก (ยิ้ม)

บรรยากาศ “รอบตัดสิน” Miss Universe Thailand 2020

และในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ด้าก็ไปช่วยแจกถุงยังชีพในชุมชนต่างๆ มันทำให้ด้าได้เห็นอะไรหลายๆอย่างๆว่ายังมีคนที่ลำบากอยู่ในกรุงเทพฯ นอกจากนั้นด้ายังมีเข้าไปช่วยเรื่องสุขภาพจิต อันนี้เกิดมาจากคนในรอบตัวด้ามีเรื่องสุขภาพจิตค่อนข้างเยอะ และด้าเห็นว่าในสังคมไทยยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องตรงนี้เท่าไหร่ อยากให้รู้ว่าคนที่เป็นโรคทางสุขภาพจิต ไม่ได้เป็นคนบ้านะ มันเป็นแค่โรคหนึ่งที่เราสามารถจัดการกับมันได้ ใช้ชีวิตที่มีคุณภาพในสังคมได้ ด้าเลยอยากจะเปลี่ยนตรงนี้ และล่าสุดกับโครงการ Have​ You​ Listened ตอนนี้กำลังเริ่มแล้วค่ะ อันนี้ด้าทำเองเลย เพราะรู้สึกว่าเราอยู่ในสังคมที่ไม่มีใครฟังเราเลย บางครั้งเพื่อนถามด้าว่าเป็นยังบ้าง พอเรากำลังจะตอบ เขาเปลี่ยนเรื่องแล้ว เรายังไม่ทันบอกเลยว่าเรารู้สึกแย่นะ รับฟังหน่อย ก็เลยอยากจะทำ Have​ You​ Listened ขึ้นมา คือเราไม่รู้หรอกว่าการที่เราไม่รับฟัง บางทีคนที่จะพูดเขาอาจจะต้องการใครสักคนก็ได้ที่อาจจะรับฟังเขาหน่อย มันอาจจะเปลี่ยนชีวิตเขาไปเลยก็ได้ หรือเริ่มจากใกล้ตัวก่อนเลยก็ได้ โทร.หาคนในครอบครัว ถามสารทุกข์สุขดิบ หรือเพื่อนที่ขาดการติดต่อ โทร.อัปเดตชีวิตกัน”

อยากให้คนอื่นๆได้รับสิ่งดีๆ เพราะตัวเองเคยไม่รักตัวเองมาก่อน  

“ด้าเคยผ่านจุดที่ไม่รักตัวเองมาแล้ว ด้าเคยไม่กินอาหาร เพราะคลั่งผอม มันเกิดจากคอมเมนต์จากคนรอบข้าง พอเราไปเรียนเมืองนอก แน่นอนว่าน้ำหนักขึ้น พอมีคนมาพูดกับเราก็เลยอดอาหารเลย ตอนนั้นเกือบแย่เลย จนมาคิดได้ว่าเราจะสนใจทำไม ให้เรามองความรักจากคนรอบข้างที่มอบมาให้เราสิ จนในที่สุดด้าก็ผ่านมันมาได้ค่ะ”

สาวนักเรียนนอก ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1 

“จริงๆด้าเกิดและเติบโตที่ภูเก็ต พอช่วงเข้ามหาวิทยาลัยด้าส่งใบสมัครที่เมืองไทยและแคนาดา เพราะคุณพ่อ-คุณแม่บอกว่าถ้าจะไปเรียนเมืองนอกให้ไปประเทศแคนาดานะ อย่างน้อยก็มีญาติฝั่งคุณพ่ออยู่ที่นั่น ด้าเองก็อยากลองไปเรียนที่ต่างประเทศ เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆก็เลยเลือกไปที่นั่นค่ะ การเป็นลูกครึ่งของด้าอาจจะช่วยได้ในเรื่องของภาษานะคะ แต่ช่วงที่ไปแคนาดาแรกๆก็ต้องปรับตัวเยอะเหมือนกัน ด้วยเรื่องของวัฒนธรรมที่ต่างกันและอีกอย่างคือเรื่องสภาพอากาศ ที่นั่นหนาวมาก (ลากเสียงยาว) ขอเมาท์เรื่องนึงได้ไหมคะ อันนี้ตลกตัวเองมาก มีครั้งนึงด้าตื่นสาย กลัวไปเรียนไม่ทัน ก็รีบอาบน้ำแต่งตัว พอไปถึงมหาวิทยาลัยเห็นผมตัวเองตกใจ เป็นน้ำแข็งเลย (หัวเราะ) คือด้าลืมเป่าผม เพราะรีบมากจริงๆ แล้วคิดดูว่าด้าเป็นสาวเกาะมาตลอด ไปที่โน่นคือคนละขั้วเลย แต่ก็พยายามปรับตัวจนสามารถเรียนจบมาได้ ภูมิใจมากค่ะที่ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 Bachelor Of Business Administration (ปริญญาตรีด้านการจัดการและบริหารธุรกิจ) จาก University Of Toronto  

อบอุ่น ครอบครัว “อแมนด้า” ปลื้มใจ ลูกสาวคว้าตำแหน่ง MUT 2020

ถามว่ายากไหม ยากนะคะ แต่ด้าเป็นคนที่ถ้ามีจุดมุ่งหมายแล้วจะไปให้ถึง โชคดีที่ด้าเป็นคนชอบเรียน เพราะตอนอยู่ภูเก็ตด้ารู้สึกว่าถ้าตัวเองเรียนได้เกรดดีๆ จะขอคุณแม่ไปเที่ยวหรือออกไปไหนมาไหนกับเพื่อนๆ ท่านก็จะได้ไม่ห้าม เพราะการเรียนเราไม่เสีย (หัวเราะ) แต่ถึงแม้ด้าจะเรียนจบที่ต่างประเทศ แต่ก็ตั้งใจกลับมาใช้ชีวิตที่เมืองไทย เพราะที่นี่คือบ้าน จำได้เลยว่าตอนสอบเสร็จปี4 ก็โทร.หาคุณพ่อคุณแม่เลยว่าจะกลับบ้านนะ”

วันนี้ “อแมนด้า” มีอีกหนึ่งหน้าที่แล้ว “สาวงาม” ความหวังของคนไทยกับมงที่สาม

“(ยิ้ม) อย่างที่ด้าเคยบอกค่ะ ยังยืนยันคำเดิม ด้าจะทำให้เต็มที่ เพื่อคว้ามงที่สามกลับไทยให้ได้ ฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ และขอขอบคุณทุกคนอีกครั้งนะคะ ที่ทำให้ด้ามาถึงจุดนี้ได้ ด้าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ”

เปิดประวัติ “อแมนด้า ออบดัม” สาวภูเก็ต TOP 10 เวทีจักรวาล Miss Universe 2020

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ