“แมท ภีรนีย์” ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดรายแรก น้ำตาคลอเจ็บปวดมา 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แมท - ภีรนีย์ คงไทย” น้ำตาคลอ ทนเจ็บปวดมา 2 ปีกับคำด่าทอ ลั่นอยากได้ความเป็นธรรม เผยเหตุฟ้องชาวเน็ตเพื่อต้องการให้เป็นบรรทัดฐานใหม่ และพิสูจน์ว่าสิ่งที่เป็นข่าวไม่มีมูลความจริง วอนเสพข่าวและวิจารณ์อย่างมีสติ เผยใจจริงไม่ได้ต้องการเงิน ด้านคู่กรณียกมือไหว้ขอโทษ พร้อมยอมรับผิด

“แมท ภีรนีย์” เผยข้อความสาวส่งขอโทษ หลังจ่อฟ้องเกรียนคีย์บอร์ด

“แมท ภีรนีย์” ฟาด! เกรียนคีย์บอร์ดแห่ขอโทษ หลังจ่อฟ้องถูกกล่าวหาเสียหายมานาน

ช่วงเช้าวันนี้ (19 ต.ค.63)  นางเอกดัง แมท – ภีรนีย์ คงไทย พร้อด้วย ทนาย นิด้า - ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความส่วนตัว เดินทางมายังศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามนัดไต่สวนมูลฟ้อง เกรียนคีย์บอร์ดรายแรก ในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตาม ปอ.ม.328 และเรียกค่าเสียหายจำนวนหนึ่งล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย โดย สงกรานต์ เตชะณรงค์ แฟนหนุ่มของนางเอกสาวเดินทางมาให้กำลังใจเคียงข้าง

“แมท ภีรนีย์” มาตามนัด ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดหมิ่นฯ ทำเสียชื่อเสียง

หลังเข้ารับฟังการไต่สวนมูลฟ้อง แมท ภีรนีย์ , คุณแม่ , ทนายความ และคู่กรณีก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า

วันนี้เจอคู่กรณีครั้งแรก

แมท : “แมทก็ไม่เคยพูดถึงความตั้งใจ วันนี้ก็ขอแถลงให้ทุกคนที่รอดูรอฟังเข้าใจว่าจริงๆเรามีเจตนาคืออยากให้เป็นบรรทัดฐานมากกว่า ต้องการอย่างเดียวคือต้องการพิสูจน์ แสดงความจริงว่าสิ่งที่มันเป็นข่าวตลอดที่ผ่านมา2ปี มันไม่มีความจริงเลยแม้แต่น้อย เราเป็นผู้ถูกกระทำมาโดยตลอด อยากได้ความเป็นธรรมบ้างก็เท่านั้นเอง (เสียงสั่น น้ำตาคลอ) ในเรื่องจริงว่ามันคืออะไร วันนี้ก็ได้มาเจอกับน้องครั้งแรกเหมือนกัน จริงๆน้องโทรมาหาคุณแม่หลายทีแล้ว โทรมาหาพี่ทนายนิด้าด้วยเช่นกัน ในส่วนของที่มีข่าวออกไปว่าเราเรียกร้องค่าเสียหาย1ล้านบาท พูดง่ายๆบ้านๆจากใจจริงเลยว่า เราอยากเรียกให้มันสมกับชื่อเสียง การศึกษา หน้าที่การงานทางสังคมที่ได้สูญเสียไปมาโดยตลอด จริงๆแล้วคงไม่ถึงขนาดนั้น เราก็เห็นใจกันตลอด คงไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกน้องเขาได้เท่าแมท เพราะที่น้องเขาเจอตอนนี้ไม่ว่าจะเจ็บปวดทางด้านไหน แมทผ่านมาแล้ว(เสียงสั่น) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากให้มันผ่านกระบวนการศาล ให้มันเป็นจริงเป็นจัง ทุกคนจะได้สร้างบรรทัดฐานขึ้นมาใหม่

โอเคล่ะเราเป็นดารา นักแสดงก็จริง จำเป็นต้องยอมรับกับคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ว่าอยากให้มันอยู่บนความเป็นจริง อย่าเล่นข่าว พูดคุย ด่าทอกันให้มันเสียหาย สนุก เหมือนที่มันเกิดขึ้นกับแมท แมทว่าทุกคนเห็นชัดอยู่แล้วว่ามันกระทบมากแค่ไหน แมทไม่เคยออกมาฟ้องนะว่าแมทไม่สวย แมทเล่นละครไม่ดี อันนั้นน้อมรับด้วยความเต็มใจเสมอ แต่อะไรที่มันมากเกินกว่านั้นอยากให้ทุกคนมีสติในการเสพข่าว ได้รับสารอะไรมาก เราลองดูก่อนสิ ชั่งใจก่อนไหมว่าเรื่องจริงมันเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน รอเวลาก่อน แล้วถ้ามันพิสูจน์มาว่าเป็นความจริงค่อยมาว่ากันอีกทีก็ได้”

ณ วันนี้ยังเจ็บปวดกับคำพูดเหล่านั้น คอมเมนต์เหล่านั้น

แมท : “เสมอค่ะ”

ข้อความที่น้องโพสต์มันเป็นยังไง

แมท : “ถามน้องเองดีกว่า อย่างนี้มันก็เป็นคำถามที่รู้ว่าเขาเจ็บปวด น้องก็เจ็บปวดด้วย ถ้ามันออกไปเป็นข่าว มันก็จะไม่จบ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทำไมแมทถึงอยู่เงียบมากขนาดนี้ ขนาดเงียบขนาดนี้ 365 วันที่ผ่านมา คูณ 2 ไม่เคยมีวันไหนไม่มีข่าวแมทเลย แมทพูดเกินไปรึเปล่า ไปย้อนดูข่าวว่ามันเป็นอย่างที่แมทพูดจริงรึเปล่า ไม่อยากให้มา วันที่มาฟ้องทุกคน ไม่อยากให้มาทำร้ายกัน อยากสร้างบรรทัดฐานใหม่มากกว่า อยากให้ทุกคนก้าวบังเกอร์อะไรที่มันทำร้ายกันซะทีแล้ว มันต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงซะทีแล้ว”

เคสแรกของน้องจบยังไง

คู่กรณี : “ตั้งใจที่จะมาขอโทษคุณแม่พี่เขา จริงๆ ตั้งใจขอโทษไปแล้วตั้งแต่ในศาลว่าเราเองก็ยอมรับผิดที่เราโพสต์ไปแแบบนั้น ตื่นลึกหนาบางเราไม่ได้รู้ค่ะ ว่าความจริงมันเป็นยังไง เหมือนเราเสพข่าวแค่เพียงไม่กี่บรรทัด แล้วเราก็ไปตีความเอาเองว่าเขาต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ค่ะ ตัดสินไปตามเนื้อข่าว จริงๆ ก็ได้ขอโทษคุณแม่ไป เข้าใจความรู้สึกเขานะคะ เพราะว่าเราก็เป็นอยู่ในตอนนี้”

ตอนนี้ก็คือโดนเหมือนที่ “แมท” เคยโดน

คู่กรณี : “ใช่ค่ะ เข้าใจความรู้สึกของพี่เขาค่ะว่า แต่จริงๆ พี่เขาเป็นเยอะกว่า เพราะเขาโดนมาตลอด เขาเป็นคนของสังคม แล้วคือเขาก็โดนจับตามองเยอะกว่าเราอยู่แล้ว”

แมท : “ไม่หรอก”

ข้อตกลงเป็นอย่างไร หลังจากที่ได้คุยกัน

ทนายนิด้า : “วันนี้มันเป็นวันนัดไต่สวนมูลฟ้องหลังจากที่เราได้ยืนฟ้องน้องมานะคะ ในการไต่สวนมูลฟ้องก็เพื่อที่ศาลจะได้ดูว่า เรื่องราวที่น้องแมทเอามาฟ้องเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า มีการแกล้งฟ้องแกล้งกล่าวหาเขาหรือเปล่า ซึ่งหลังจากวันนี้ศาลก็นัดฟังคำสั่งในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งหลังจากวันนั้นถ้าศาลเห็นว่าคดีมีมูล และเห็นว่าน้องแมทไม่ได้เอาความเท็จมาฟ้อง ข้อความมันเป็นความเสียหายจริง ศาลประทับฟ้องไว้เป็นพิจารณา ศาลก็จะส่งหมายไปที่น้องเขา หลังจากนั้นน้องก็จะต้องตกเป็นจำเลย และจะต้องหาเงินประกันตัว หรือจะต้องจัดหาทนายในการต่อสู้คดี ถ้าประสงค์จะสู้คดี แต่ว่าในเบื้องต้น เท่าที่คุยกันมาตลอด จนถึงวันนี้คือน้องรับทราบถึงการกระทำของตนเองทั้งหมด ถามว่าที่วันนี้คุยในศาล ทั้งน้องและคุณแม่ถามว่าโกรธเคืองน้องไหม ทั้ง 2 บอกว่าคือให้อภัยไปหมดแล้วจริงๆ แต่ว่าถามว่าทำไมคดีนี้มันุึงยังควรมูฟออนต่อไป เพราะว่าปัญหานี้มันค่อนข้างเป็นปัญหาสังคมเหมือนกัน น้องก็แค่อยากสร้างบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นกับสังคมต่อไป ทุกคนจะได้คำตอบซะทีดาราวิจารณ์ ได้มั้ย แบบไหนเรียกว่าวิจารณ์ แบบไหนคือไม่ใช่ แบบไหนคือเกินขอบเขตที่จะเป็นความผิด ซึ่งเราก็อยากจะสร้างบรรทัดฐานตรงนั้นต่อไป ให้ทั้งกับตัวน้องแมท ภีรนีย์ เองและกับท่านอื่นด้วย”

ขอบเขตในการวิจารณ์ได้แค่ไหน

ทนายนิด้า : “ถามว่าขอบเขตในการวิจารณ์อย่างเขาเป็นนักแสดง ดูบริบทเขาก่อน เขาเป็นนักแสดงติชมไปสิ เล่นแข็ง สื่อสานอารมณ์ไม่ได้เลย ทำไมวันนี้แต่งตัวไม่สวย โอเค เป็นดารานักแสดงมันขึ้นอยู่กับความสวยความงามถูกต้องไหม ถามว่าควรไหม มันก็ไม่ควรหรอก แต่เชื่อว่าดาราทุกคนยอมรับในจุดนั้นได้ จะสวย ไม่สวย หุ่นดี หุ่นไม่ดี จะอะไรยังไงต่างๆยอมรับได้ แต่ว่าอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริบทที่เขาเป็นอยู่ในเรื่องส่วนตัว แม้แต่ทนายนิด้าเคยบอกไปแล้วว่าทนายเป็นทนายความวิจารณ์ได้ ทำงานดี ไม่ดี สัมภาษณ์ดี ไม่ดี เกี่ยวกับการตอบกฎหมาย ว่าได้ แต่ถ้าบอกว่าทนายเคยเป็นผู้หญิงขายตัวมาก่อน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการเป็นทนายนะ ถึงต่อให้เป็นเรื่องจริง มันก็ผิด เฉกเช่นเดียวกัน น้องแมทในเรื่องส่วนตัวเขา ถ้าไม่ได้เป็นประโยชน์กับสังคมใดๆ ก็ไม่อยากให้ไปวิจาณ์ ถามว่าถ้ามันเกินขีด เกินอะไร ที่เขาจะรับได้ เช่นครอบครัวนี้มารยาทเป็นยังไง ทำไมตอบคำถามอย่างนั้น ทำไมเสียงดัง โอเค เราอาจจะนำไปปรับปรุง ติเพื่อก่อ แต่ถ้าเกินเลยไปถึงครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเขาด้วย จริงๆเชื่อว่าหลายๆท่านรู้ว่าอะไรคือเขตเท่าไหน เพียงแต่ว่าไม่มีความยับยั้งชั่งใจแค่นั้นเอง”

หลังจากพูดคุยกันวันนี้แล้ว มีแนวโน้มถอนฟ้องไหม

แมท : “ถอนฟ้องไม่ได้แล้วค่ะ เพราะเข้าประทับรับฟ้องไปเรียบร้อย อย่างที่บอกว่าเราคงไกล่เกลี่ยกันยาวๆ บทลงโทษที่ควรจะมี มีได้เท่าไหร่ ได้บอกไปหลายๆครั้งไปเสมอว่าไมได้ต้องการเอาเงินค่ะ แมททำงานหาเงินด้วยตัวเองมาโดยตลอดอยู่แล้ว ทำได้ค่ะตรงนั้นไม่ได้มีปัญหากับแมท เพียงแต่ว่าอย่างที่บอกคืออยากให้ทุกคนรับทราบว่าบรรทัดฐานมันแค่ไหน ขอบเขตแค่ไหน เสพข่าว พูดเสมอว่าให้พอเหมาะพอควร ฝากถึงสื่อหลายๆท่านด้วยว่า สนุกได้ค่ะ ทราบว่านี่คือวงการบันเทิง แต่เอาพอประมาณ อย่าให้ต้องถึงกับคนๆนึงต้องสูญเสียอะไรหลายๆอย่าง ทั้งทางด้านจิตใจหรืออะไรก็แล้วแต่ เห็นไหมว่ามาวันนี้แมทก็ทุกข์ คนถูกฟ้องก็ทุกข์ คนรอบตัวของคนที่ถูกฟ้อง คนรอบตัวของแมท ทุกคนทุกข์หมดเลย ไม่มีใครแฮปปี้ ไม่มีใครสนุกไปกับเหตุการณ์นี้เลย เพราะฉะนั้นแมทรู้สึกว่ามันคงไม่มีใครชอบอยู่แล้ว”

ทนายนิด้า : พี่ถามน้องแมทไปว่าคดีนี้จะไกล่เกลี่ยไหม น้องแมทเรื่องกฎหมายจะไม่เข้าใจว่าถอนไม่ได้แล้ว ศาลรับแล้ว จริงๆคดีนี้มันเป็นคดีที่ยอมความได้ มันถอนได้อยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ว่าอย่างที่บอกว่าในวันนี้น้องตัดสินใจแล้ว ต้องการคำพิพากษาของศาลมาเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมว่าในการที่เรากระทำแบบนี้บนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด มันมีราคาค่างวดที่จะต้องจ่ายเท่าไหร่ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแต่ตัวเงิน หมายถึงโทษด้วย ค่าปรับที่จะต้องชำระให้ศาลด้วย ดังนั้นความหมายของน้องแมทคือมันเลยจุดของการที่จะมาถอนฟ้องอะไรกันในเวลานี้แล้ว มันไม่ใช่เรื่องของการยอมความไม่ได้นะ ตอนนี้ที่ยื่นฟ้องไปก็ประมาณ 11 คน ซึ่งในเคสถัดไปศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ในคดีนี้ศาลนัดฟังไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ แต่ล็อตแรกที่โพสต์ไป ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องกุมภาพันธ์ (2564) ค่ะ ถามว่ามีเพื่อมเติมไหม คงมีสักประมาณนึงที่เก็บเอาไว้ แต่ในส่วนที่ฟ้องนี่กำลังดูความเหมาะสมกันอยู่ว่าประมาณไหน แต่คิดว่ามีเพิ่มอีกประมาณนึง ส่วน 11 คนนั้นยังไม่โทรมาขอโทษค่ะ”

2 ปีที่ “แมท” ได้รับผลกระทบจากคนที่ต่อว่าเรา มองว่าเขาควรจะชดใช้แค่ไหน

แมท : “ให้ศาลท่านพิจารณาดีกว่าค่ะ โดยจิตใจแมทโอเคมาตั้งนานแล้วค่ะ แมทไม่ได้ติดใจเอาความหรืออะไร แต่ว่าอย่างที่บอกอยากให้มันเป็นบรรทัดฐานใหม่แค่นั้นเองค่ะ”

ตอนนี้ดาราหลายคนที่เคยโดนวิจารณ์ยก “แมท” เป็นไอดอลแล้วนะ

แมท : “ก็ไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ ทางข้อความได้รับเยอะเหมือนกันว่าหลายๆท่าน ซึ่งเราก็ไม่ทราบเคยทรายเลยว่าเขาก็โดนคุกคามขนาดนี้เหมือนกันค่ะ”

อยากบอกอะไรถึงคนที่จะคอมเมนต์ต่อไปไหม

แมท : “มันไม่ใช่กลับตัวกลับใจ แมทเข้าใจว่าพอเป็นดารา เห็นเขาเล่นละครอยู่ในทีวี เหมือนว่าเรามีสิทธิ์ในตัวเขา เราชื่นชมเขานะ เราสนับสนุนเขานะ แมทเข้าใจทุกอย่างว่ามีความอิน มีความรู้สึกไปกับข่าว แต่อย่างที่บอกก่อนที่จะเชื่ออะไร อยากให้ชั่งใจก่อนนิดนึง ดูว่ามันเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน อย่าไปเชื่อสิ่งที่ข่าวออกหรือที่นำเสนอออกไปซะทั้งหมดค่ะ”

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ