ล้วง! อดีต ปัจจุบัน อนาคต “แพท พาวเวอร์แพท”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัมภาษณ์พิเศษ “แพท - วรยศ บุญทองนุ่ม” หรือ “แพท พาวเวอร์แพท” อดีตที่เคยผิดพลาด สู่ชีวิตปัจจุบันที่ต้องดีกว่าเดิม หลังได้รับโอกาสจากสังคม

“แพท พาวเวอร์แพท” ตกใจยอดฟอลโลว์ไอจีพุ่ง รับมีค่ายเพลงตามจีบ

“แพท พาวเวอร์แพท” พ้นโทษ ได้บทเรียน สัญญาจะไม่ทำผิดอีก

หากย้อนกลับไปปี 2543 เชื่อว่าชื่อของนักร้องหนุ่ม แพท - วรยศ บุญทองนุ่ม หรือ แพท พาวเวอร์แพท (POWER PAT) ที่มีดีทั้งหน้าตาและความสามารถ ได้เข้าไปนั่งในใจของแฟนเพลงยุค90 ความโด่งดังพลุแตกส่งให้เขากลายเป็นนักร้องแถวหน้าของเมืองไทยในยุคนั้น ผลงานเพลง อาทิ อย่าเขย่า , โรงภาพยนตร์, หลุดปากใช่ไหม ฯลฯ ฮิตทั่วประเทศ รวมไปถึงผลงานละคร รัน! รักอันตราย, Girl Club รับเอาคืน และ เฮี้ยวนักรักซะเลย ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก

แต่ทว่าระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี ชื่อเสียง เงินทอง กราฟชีวิตที่ขึ้นสูงสุด ดิ่งลงต่ำสุดชั่วข้ามคืน 6 พฤษภาคม 2547 พาวเวอร์แพท ถูกจับในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและเสพ(ยาอี) ศาลตัดสินจำคุก 50 ปี ปรับ 1 ล้านบาท ความมืดมนของชีวิต ทำให้ผู้ชายวัยยี่สิบต้นๆคนนี้ ต้องลุกขึ้นสู้เพื่อหาแสงสว่างให้ชีวิตอีกครั้ง เขาปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเองในหลายๆด้าน จนได้รับการลดโทษลงเรื่อยๆ เหลือ 16 ปี 8 เดือน วันที่ 4 มกราคม 2564 คือวันที่เขาได้รับอิสรภาพออกมาใช้ชีวิตภายนอกอีกครั้ง

วันนี้ พีพีทีวี จะพาไปพูดคุยทำความรู้จักกับ แพท พาวเวอร์แพท ล้วงชีวิตที่เคยผิดพลาดในอดีต ปัจจุบันที่ต้องก้าวเดินต่อ และสิ่งที่อยากทำในอนาคต

 “อดีต” ย้อนถึงตัวตนของ แพท - วรยศ บุญทองนุ่ม

“ผมเป็นเด็กที่ไม่ค่อยเหมือนเด็กทั่วไปนะ (หัวเราะ) คนอื่นเขาอาจจะชอบเล่นเกม แต่ผมจะเป็นเด็กที่ค่อนข้างเก็บตัว ชอบฟังเพลง ดูคอนเสิร์ต ดูคนเล่นกีต้าร์ ออกแนวชอบทางด้านเสียงเพลง อาจจะเพราะคุณพ่อเป็นคนชอบเสียงเพลงด้วย ท่านจะชอบเปิดเพลงให้เราฟังตลอด ทั้งตอนขับรถ อยู่ที่บ้าน เป็นการซึมซับมาตั้งแต่เด็กๆ

ผมเริ่มเส้นทางดนตรีจริงจัง ด้วยการเล่นกีต้าร์ตั้งแต่อายุ 13 ปี จริงๆอยากเล่นตั้งแต่อายุ 10 ปีแล้ว แต่คุณพ่อไม่อนุญาต จนเข้าม.1 คุณพ่อถึงยอมซื้อกีต้าร์โปร่งให้เป็นของขวัญวันเกิด และด้วยความที่ผมต้องเรียนโรงเรียนประจำที่ต่างจังหวัด ก็จะมีกีต้าร์เป็นเพื่อนในระหว่างนั้น ผมจริงจังถึงขั้นอยากทำมันเป็นอาชีพ ทำตารางฝึกเอง เรียนรู้จากรุ่นพี่ หนังสือกีต้าร์ วิดีโอสอนจากมือกีต้าร์ดังๆจากต่างประเทศ ดูใช้วิธีดูนิ้วเขาเอา เพราะภาษาเราก็ยังไม่เก่งในตอนนั้น นอกจากนั้นก็เรียนรู้จากสื่อการสอนต่างๆที่มีในยุคนั้น ซึ่งไม่มีให้เรียนจากยูทูบเหมือนในยุคนี้ ผมจำได้ว่าเพลงแรกที่ผมเล่นกีต้าร์คือเพลง ตลอดเวลา ของ พี่ปู พงษ์สิทธิ์ เขาคือหนึ่งในไอดอลที่ผมชอบเลย ถามว่าชอบใครบ้างเหรอ ผมชัดเจนว่าแนวร็อกๆ ไมโคร , ไฮร็อก ฯลฯ เพราะแนวร็อกกีต้าร์จะเด่นมากๆ (ยิ้ม)

ผมเริ่มการเล่นดนตรีอาชีพช่วงปวช.ปี1 ด้วยรวมวงกับเพื่อนและพี่ที่รู้จัก เล่นที่ร้านอาหารตอนกลางคืน ก็เป็นเส้นทางสู่การเข้าวงการของผมด้วยนะ เพราะ พี่เท็ดดี้ (เท็ดดี้ โลโซ) ไปเจอผมแล้วชอบก็ชวนเข้าวงการ ตอนแรกผมก็ยังไม่สนใจนะ ช่วงนั้นธุรกิจดนตรีกลางคืนยังเฟื่องฟูอยู่ แต่พี่เขาก็ตามตื้อผมนะ (หัวเราะ) ผมใจอ่อนก็ช่วงที่ธุรกิจดนตรีกลางคืนเริ่มถดถอยลง ก็เลยคิดว่าลองดูก็ได้”

มีเพลงแรกเป็นของตัวเอง “มีอัลบั้มแรกปี 2543 กับค่าย CRUNCH RECORDS ในเครือ เบเกอรี่ มิวสิค เพลงที่ปล่อยออกมาคือ อย่าเขย่า , โรงภาพยนตร์ ส่วนชื่อ POWER PAT มาจากการลงมติในที่ประชุมว่าอยากให้มีชื่อ แพท ต่อท้าย พี่ๆเขาก็เอาคำว่า เขย่า จากชื่อเพลงมาตีโจทย์ว่าอยากให้เป็นพลังบวก ก็ลงตัวที่ POWER PAT ซึ่งผมก็เพิ่งรู้ที่มาที่ไปตอนนี้แหละ พี่เท็ดดี้เล่าให้ฟัง (หัวเราะ) เชื่อไหมว่าตอนปล่อยเพลงแรกออกมา ผมลุ้นมากนะว่าการตอบรับจะเป็นยังไง ทางบริษัทก็หาวิธีโปรโมท กระแสตอบรับก็ค่อนข้างดี

เพลงหลุดปากใช่ไหม ดังทั่วประเทศ ตอนนั้นมาอยู่กับ แกรมมี่ ก็บูมเลยตอนนั้น และก็ทำโปรเจกต์ CHEER ที่รวมศิลปินแกรมมี่ด้วย ถามว่าตั้งตัวกับความดังทันไหม ยอมรับว่าตั้งตัวไม่ทันเลย แต่ก็มีพี่ๆทีมงานคอยแนะนำว่าเราต้องทำตัวยังไง มีแฟนคลับเยอะ ตามไปดูคอนเสิร์ต ส่งของมาให้ เขียนจดหมายมาหา ผมรู้สึกดีนะ (คนกรี๊ดความหล่อเราด้วย?) ก็น่าจะใช่นะ ก็มีคนทักว่าเหมือนคนนั้น คนนี้ อย่าง พี่โดม ปกรณ์ ลัม คนก็บอกว่าคล้ายกัน ผมว่าน่าจะเป็นบางมุมแหละ พี่โดมเขาหล่อมาก เขาเป็นศิลปินอีกคนที่ผมชอบนะ เคยมีโอกาสได้เจอกันตอนผมออกอัลบัมแรก ถ่ายหลังเวทีเล่นคอนเสิร์ต (ยิ้ม)”

ชื่อเสียงทำให้หลงระเริง พาวเวอร์แพท ในตอนนั้นไม่ฟังใคร...“ตอนนั้นไม่ฟังใครเลย อีโก้เยอะ มันมาของมันเองนะ ด้วยความที่เราเด็กด้วย คนชมว่าหล่อ ก็ลอยเลย (หัวเราะ) เงินก็หามาได้ง่าย มีเท่าไหร่ใช้หมด ไม่คิดถึงวันพรุ่งนี้ ไม่เก็บเงิน เรียกว่าตอนนั้นใช้ชีวิตสุดทุกเรื่อง ไม่คิดหน้าคิดหลัง คิดแค่ว่าใช้เงินซื้อความสุขให้ตัวเอง ทุกคนรอบตัวเบรก แต่เราไม่ฟัง มั่นใจในตัวเอง ยอมรับว่าดื้อมาก เป็นคนโลกส่วนตัวสูง ไม่ยุ่งกับใคร มีกำแพง มีระยะห่าง ชอบอยู่คนเดียว แต่ถ้ากับคนรู้จักจะเต็มที่ ซึ่งไม่เหมือนทุกวันนี้ คนละคนเลย (หัวเราะ)”

ท่ามกลางความดัง แต่ลึกๆรู้สึกโดเดี่ยว จนต้องมี ยาเสพติด เป็นเพื่อน ผมรู้สึกโดดเดี่ยว หาความสุขที่แท้จริงไม่ได้ เลยไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ใช้มันเป็นเพื่อน เป็นสิ่งผ่อนคลายหลังจากทำงาน เป็นสื่งที่เข้าใจเรามีเงินซื้อมัน ซึ่งจริงๆมันเป็นความคิดที่ผิดมากนะ ผมถลำลึกไปกับมัน ใช้มันทุกวัน ส่งผลให้สุขภาพแย่ เสียงแย่ลง แต่ยังหลอกตัวเองว่าไม่เป็นอะไรหรอก ใช้ชีวิตให้สุด เที่ยว กินเหล้า 3 วัน 3 คืน ได้อะ ถ้ามีงานก็ทำ เชื่อไหมว่าช่วงหลังๆ ผมไม่มีงาน ไม่มีเงิน เป็นแบบนั้นอยู่เกือบ 2 ปี แต่ผมไม่โทษตัวเองนะ โทษคนอื่นที่ไม่หางานให้ ที่ผมต้องรับผลกรรมคือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

วันที่โดนจับมีเงินติดตัวอยู่ 100 บาท “ผมคิดแค่ว่าเดี๋ยวค่อยหาใหม่ แต่ก็โดนจับซะก่อน ต้องย้อนกลับไปว่า ผมไม่ได้เป็นคนค้ายานะ มีเพื่อนเอามาฝากผมไว้ ซึ่งมีเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเยอะ เขาก็บอกว่าให้เอาใช้ฟรีได้ด้วย เราก็โอเค แต่หลังจากนั้นตอนเขามาเอาของตำรวจที่ตามเขามา ก็รวบตัวเลย จบหมดทุกอย่าง มืดแปดด้าน ชีวิตพัง

ชีวิตในเรือนจำ 16 ปี 8 เดือน “ผมใช้เวลาปรับตัวอยู่ประมาณ 2 เดือน ไม่รู้ว่าต้องเจออะไรบ้าง แต่พอเข้าไปมันไม่ที่เราคิดไว้ มีคนดูแล ถูกตัดสินจำคุก 50 ปี 2 ครั้ง มันคือสิ่งที่ผมต้องชดใช้  ต้องยอมรับมันให้ได้ หาวิธีที่ต้องอยู่รอดเพื่อจะออกมา ยอมรับว่าแรกๆมีความกลัว เครียด ทุกข์ใจมาก อย่างที่ผมบอกผมเป็นคนติสท์ แล้วต้องมาอยู่กับคนหมู่มาก ไม่มีคำว่าส่วนตัวเลยแม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ หาที่เงียบไม่ได้เลย มันทรมานใจเราที่สุดเลย ต้องอยู่ให้ได้ อดทน อย่างเมื่อก่อนผมจะไม่ชอบที่ที่แสงไฟสว่างๆ ชอบแสงสลัวๆ ผมว่ามันส่องแล้วคนดูมีชีวิตชีวา พอไปเจอไฟที่สว่างบรรยากาศมันดูชัดไป

แต่นั่นแหละครับ ผมต้องอยู่ในเรือนจำนาน ปรับตัว ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ เพื่อเก็บกู้ตัวเองขึ้นมาให้ได้ มีคนที่รักรออยู่ข้างนอก อยากให้ครอบครัวภูมิใจ หลังทำให้เขาทุกข์มาเยอะ ผมเรียนจบปริญญาตรี 1 ใบ จาก คณะศิลปศาสตร์ เอกสารสนเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปี 2552 และอีกอันคือผมจบวิชาชีพจิตรกรรม นอกจากนั้นมีเรียนวาดรูป , เขียนพ็อกเก็ตบุ๊ก เพื่อถ่ายทอดชีวิตของตัวเองให้เป็นอุทาหรณ์ให้สังคม ผมไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับใคร”

“แพท พาวเวอร์แพท” อีก 7 ปีพ้นโทษ วันนี้จบนักธรรมเอก  

“ปัจจุบัน” ได้คืนอิสระภาพ อยากทำให้เห็นว่า คนผิดกลับใจมีอยู่จริง “ผมได้ลดโทษมาเรื่อยๆ จนเหลือ 16 ปี 8 เดือน เมื่อผมมีโอกาสมาถึงวันที่รอคอย และตั้งใจว่าจะมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำความดี การออกมาของผม คนที่อยู่ข้างในได้ฝากผมให้มาทำให้คนข้างนอกเห็นว่า คนที่หลงผิดและกลับตัวกลับใจได้มีอยู่จริง สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ถึงข้างในมันไม่ได้น่ากลัว แต่ก็ไม่ควรเข้าไป ทำความดีดีกว่าครับ

สำหรับผม ตอนนี้ยังต้องปรับตัวอีกเยอะ ออกมานี่แรกๆว้าว..ทุกอย่าง เพราะมันใหม่สำหรับผม แต่ผมต้องขอบคุณทุกคนที่ให้โอกาสผม เปิดใจยอมรับ เป็นสิ่งที่เกินไปไกลกว่าที่ผมคิดไว้มากและมีคุณค่ากับผมมาก (น้ำตาคลอ) สิ่งนี้จะเป็นพลังให้ผมทำความดีต่อไป เพื่อเป็นการตอบแทนความรักที่ทุกคนมอบให้”

“พาวเวอร์แพท” คนใหม่ “มองครอบครัวเป็นหลัก อยากใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ทุกๆคนในครอบครัวรอวันนี้มานาน อยากบวชให้คุณพ่อคุณแม่ก่อนที่จะเริ่มต้นทำงานอย่างจริงจัง”

“อนาคต” ดนตรีคือชีวิตและความสุข “เรื่องงานใจผมมุ่งทางด้านดนตรีมาตลอดอยู่แล้ว ดนตรีคือชีวิตของผม ผมโหยหาการเล่นดนตรีกับเพื่อนๆมานานมาก อยากศึกษาเรื่องการทำเพลงให้มากขึ้น ผมมีความฝันว่าอยากมีห้องอัดเสียง อยากเป็นโปรดิวเซอร์ ทำทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ถามว่ามีค่ายเพลงมาตามจีบไหม ก็มีครับ อยู่ในขั้นตอนพูดคุย ยังไม่ได้ตกลง ส่วนงานอื่นๆผมไม่ปิดกั้นตัวเองนะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อนาคตก็เล็งว่าจะเปิดช่องยูทูบทำรายการ ก็คงเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับเพลงนี่แหละ”

คำฝากจาก พาวเวอร์แพท “ผมอยากฝากถึงใครก็ตามที่กำลังหลงผิด หรือคิดจะยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มันไม่เคยให้ประโยชน์กับใคร ความสุขเพียงชั่วครู่ ความทุกข์อันหนักมันจะตามมา เรือนจำไม่ใช่ที่สบาย อยากให้ดูบทเรียนที่ผมเจอไว้เป็นแบบอย่าง ถ้าลด ละ เลิก ได้จะดีมาก ฝากถึงทุกคนให้รักครอบครัวเราให้มากที่สุด ผมรู้ซึ้งถึงคำว่าสถาบันครอบครัวแล้ว เมื่อก่อนผมออกมาใช้ชีวิตเอง โดยไม่สนใจใคร แต่วันที่ผมทุกข์ พวกเขาคือคนที่อยู่ข้างผม ไม่ปล่อยมือผม เชื่อฟังพ่อแม่เถอะครับ จะได้ไม่ผิดพลาดเหมือนผม ผมไม่อยากให้เรื่องแบบผม เกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะกับใครก็ตาม 

ผมขอขอบคุณคนไทย ขอบคุณแฟนเพลงทั่วประเทศ ที่ให้โอกาส ให้ความเชื่อมั่นในตัวผม ผมจะรักษาโอกาสนี้ไว้ให้ดี จะไม่ทำให้ผิดหวังนะครับ (ยิ้ม)”

แฟนคลับฟิน! “ดัง – พาวเวอร์แพท” โคจรร่วมเฟรม 20 ปี ผ่านไป มิตรภาพยังสวยงาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ