กลับมาในฐานะผู้ให้ “แพท พาวเวอร์แพท” บริจาคอุปกรณ์ดนตรี – ศิลปะ ให้เรือนจำบางขวาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แพท - วรยศ บุญทองนุ่ม” หรือ “แพท พาวเวอร์แพท” นำเงินจากการประมูลภาพวาดและเงินสมทบทุนจากแฟนคลับ ซื้ออุปกรณ์ดนตรีและศิลปะ มอบให้ เรือนจำบางขวาง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ต้องขังและพัฒนาความสามารถต่อไป

หลังจากที่ แพท - วรยศ บุญทองนุ่ม หรือ แพท พาวเวอร์แพท ได้วาดภาพปลาคาร์ฟเพื่อนำมาประมูลนำเงินไปทำประโยชน์เพื่อสังคมในอีเวนต์งานหนึ่ง ซึ่งได้เงินจากการประมูลและเงินบริจาควมทบจากเหล่าแฟนคลับเป็นจำนวน 57,703.28 บาท โดยเจ้าตัวตั้งใจที่จะซื้ออุปกรณ์ดนตรีและศิลปะ มอบให้ เรือนจำบางขวาง เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

“แพท พาวเวอร์แพท” วาดภาพประมูล นำเงินซื้ออุปกรณ์ดนตรีมอบให้เรือนจำ

ล้วง! อดีต ปัจจุบัน อนาคต “แพท พาวเวอร์แพท”

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.พ.64) แพท ได้เดินทางไปยัง เรือนจำบางขวาง จ. นนทบุรี และมอบอุปกรณ์ต่างๆเป็นที่เรียบร้อยร้องแล้ว พร้อมเปิดใจว่า

“งานวันนี้จุดเริ่มต้นมันมาจากที่ผมไปอีเวนต์มางานนึง เขามีกิจกรรมให้ผมไปร้องเพลงเล่นดนตรีอะคูสติก แล้วก็ให้ผมไปวาดสีน้ำเพื่อทำการประมูล เอารายได้มาทำการกุศล ผมวาดรูปปลาคาร์ฟ และผมพอจะทราบถึงการขาดแคลนอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ทั้งกิจกรรมดนตรี ศิลปะ และหนังสือต่างๆ เนื่องจากผู้ต้องขังมีจำนวนมาก แล้วอุปกรณ์ที่ทางเรือนจำจัดมีไม่เพียงพอ เลยได้นำเงินในส่วนของการประมูลภาพสีน้ำประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท แล้วก็ยังมีในส่วนของทางแฟนคลับร่วมกันโอนเงินเข้ามา ตรงนี้ก็อีกจำนวนนึง ทั้งหมดก็คือ 57,000 บาท โดยประมาณ แล้วมันยังมีส่วนของทางที่แฟนคลับส่งตามมาอีก เช่น พวกกีตาร์ ขาตั้งโน้ต หนังสือ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ฝากกันมาร่วมทำบุญในครั้งนี้ แล้วก็มีของส่วนตัวผมอีกนิดหน่อย รวมๆมูลค่าน่าจะเกือบประมาณแสนบาท

ผมไม่ได้มองมูลค่าตรงนี้เป็นเรื่องของตัวเงิน ที่ผมมีความสุขคือของแต่ละชิ้นผมจะสามารถทราบได้ว่าเขาขาดอะไร เพราะผมเคยเป็นผู้ประสบปัญหาด้านในมาก่อน ในเรื่องที่อุปกรณ์ขาดแคลน ผมก็จะซื้อได้ตรงความต้องการของเขาว่าเขาต้องการอะไร แล้วทุกชิ้นผมเลือกเองทั้งหมด ถ้าไม่ไปด้วยตัวเองก็จะสั่งซื้อทางออนไลน์ ทุกชิ้นกว่าจะรวบรวมครบก็เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเอง แล้วก็ยังมีของที่แฟนคลับส่งมาสมทบด้วยอีก

ผมก็ทำหนังสือเอกสารผ่านทางเจ้าหน้าที่เรือนจำ จนผู้บัญชาการอนุมัติจนได้มามอบกันในวันนี้ ก็มีความสุขมากที่ได้ทำกิจกรรมนี้ลุล่วง มันไม่ใช่ตัวผมคนเดียว มันเป็นเรื่องของการร่วมมือช่วยเหลือกันจากใจอันเป็นกุศลของทุกคน แฟนคลับ ผู้จัดอีเวนต์ ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับคนที่มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ด้วย”

ได้เข้าไปอีกครั้งนึงเป็นอย่างไรบ้าง

“กับเจ้าหน้าที่ทุกคนรู้จักกันหมด น้องๆเพื่อนๆผู้ต้องขังที่เป็นผู้ช่วยเหลือมาช่วยยกของ ก็มาเจอกันตามร้านกาแฟหรือรอบๆก็รู้จักกันหมด ส่วนใหญ่คนที่อยู่ด้านนอกก็จะเป็นคนที่ใกล้พ้นโทษแล้ว ไม่เกินปีหรือปีกว่าๆ ก็ให้กำลังใจเขาไปว่าวันของเราก็ใกล้จะมาถึงแล้ว ทำให้มันดีแล้วค่อยออกมาเจอกันทักทายกันได้ ท่านผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง ดร.มนตรี บุญนาค เขาอยู่กับผมมาตั้งแต่ผมเข้าเรือนจำวันแรกที่บำบัดพิเศษกลาง จนท่านย้ายตำแหน่งมาเรื่อย สุดท้ายก็มาเจอผมอีกในฐานะที่เขามาเป็นผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวางมาถึงวันสุดท้ายที่ผมปล่อยตัวพอดี มันก็น่าแปลกเหมือนกันว่าอาจจะมีพรหมลิขิตอะไรบางอย่าง ก็มีความสุข กลับมาอีกครั้งในฐานะผู้ให้ ผู้มาสร้างแรงบันดาลใจ ผู้มาช่วยเหลือเพื่อนๆน้องๆในนี้ มันก็เป็นอีกบทบาทนึงที่เหมือนภาพความฝัน ผมก็ตั้งใจไว้ตั้งแต่อยู่ข้างในแล้วว่าวันนึงมีโอกาสออกมาแล้วสามารถมีศักยภาพที่จะหาอุปกรณ์ทำกิจกรรมต่างๆให้เพื่อนๆข้างในได้ ผมก็จะกลับมา”

 อยากจะกลับไปเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ

“อยากอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้มีโควิด-19 ปมมีโปรเจกต์หลายอย่างตั้งแต่ผ่านมา รวมถึงของทาง โกบอย ด้วย ก็ได้พูดคุยกันคร่าวๆว่าถ้ามีโอกาสก็ออกมาทำกัน รวมถึงกิจกรรมต่างๆผมก็จะมีโปรเจกต์ต่อๆไปในอนาคตกับเพื่อนผู้ต้องขังไม่ใช่เฉพาะแค่ที่นี่นะ อยากจะทำทั่วประเทศเลย ผมอยากจะทำอะไรให้มันเกิดประโยชน์แก่เพื่อนผู้ต้องขัง สร้างความหวัง สร้างกำลังใจให้เขามีกำลังใจในการทำความดีต่อไป”

อะไรที่คิดอยากจะทำเกี่ยวกับผู้ต้องขังโดยเฉพาะมากที่สุด

“ที่แน่ๆผมอยากจะเข้าไปเล่นดนตรีกับเขา ไปมอบความสุข มอบกำลังใจให้ข้อคิดต่างๆ อาจจะมีในอนาคต เพราะคนข้างในมีความสามารถเรื่องของการแต่งเพลงเยอะ อาจจะมีโปรเจกต์อะไรรึเปล่า อาจจะเป็นโปรเจกต์เสียงหลังกำแพง เป็นการแต่งเพลงของผู้ต้องขัง โปรดิวซ์โดยตัวเราเอง ทำเป็นผลงานเพลง เป็นภาพออกมาให้กับสังคมภายนอกได้รู้ถึงความสามารถของผู้ต้องขังภายใน มันเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึกต่างๆของผู้ต้องขัง สื่อมาถึงสังคมภายนอก (คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว?) อยู่ในหัวอย่างเดียว มันเป็นแพลนที่วางไว้ในอนาคต อาจจะต้องหลังจากนี้ไปซักหน่อย อาจจะหลังจากงานเพลงของ “พาวเวอร์แพท” ตอนนี้งานแบ่งพาร์ทไปหลายส่วนมาก เวลาน้อยอยู่ ผมอยากทำอยู่แล้ว”

การเล่นดนตรีกับคนข้างในสำคัญขนาดไหน

“สำคัญมาก คือว่าเรื่องนี้ผมประสบมากับตัวผมเอง การรับโทษอยู่ในเรือนจำ มันไม่ได้เป็นเรื่องที่สุขสบาย ทุกวัน ทุกเวลาอยู่กับการรอคอยและอยู่กับการทรมาน การที่ใช้ดนตรีหรือศิลปะในการบำบัดจิตใจสามารถช่วยได้มาก เป็นกิจกรรมที่ฆ่าเวลาได้ดี ทำให้จิตใจอ่อนโยนขึ้น ทำให้เขารู้คุณค่าในตัวของเขา เพราะผลงานแต่ละชิ้นใช้เวลาและใช้ความอุตสาหะ เช่น การวาดรูปอาจจะใช้เวลา 1 – 2 สัปดาห์หรือเป็นเดือน สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความอดทน พอผลงานเสร็จก็จะเกิดความภูมิใจและเห็นคุณค่าในตัวเขาเอง เป็นเหมือนเป้าหมายในชีวิตได้ เหมือนตอนที่ผมอยู่ข้างใน อาจจะมองไม่ค่อยเห็นอนาคตว่าจะได้ออกมาเมื่อไหร่ อย่างน้อยการสร้างงานศิลปะหรือดนตรี มันทำให้มีเป้าหมายดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เห็นความคืบหน้า พัฒนาการของตัวเอง ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า”

สิ่งที่เราทำวันนี้ จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่อยู่ข้างในใช่ไหม

“แน่นอนครับ นอกจากเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ที่มากขึ้นกว่าเดิมในการฝึกฝน หรือทำกิจกรรมต่างๆ เขาน่าจะมองเห็นว่าสังคมทุกวันนี้เป็นสังคมใหม่ ให้โอกาสคน ถ้าเราแสดงความจริงใจในการที่จะกลับตัว กลับใจ มุ่งมั่นทำความดี ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบสังคม ผมว่าคนไทยใจดีและเปิดโอกาสให้ทุกคน

ที่ผมเลือกกลับมาช่วย เพราะตัวผมเอง เรื่องชื่อเสียงหรืออะไรต่างๆที่ผมได้รับทุกวันนี้ ผมไม่ได้รู้สึกพองตัวหรือตื่นเต้นกับมันเลย เพราะชีวิตที่ผ่านมามันขึ้นถึงจุดสูงสุดและลงต่ำสุด จนมองเรื่องของชีวิตและสิ่งต่างๆเป็นเรื่องที่มันไม่มั่นคงและยั่งยืน ผมเลือกที่จะยึดเรื่องของการทำความดี ทำประโยชน์ให้กับสังคมมากกว่า ผมเชื่อว่าสิ่งนี้มันจะมั่นคง ยั่งยืน และเกิดประโยชน์ ส่งต่อกำลังใจ ความรู้สึกดีๆให้กับคนอื่น สิ่งนี้ทำให้ผมมีความสุข ผมเลยเลือกที่จะกลับมาทำอะไรดีๆ ยังมีโปรเจกต์ที่คิดไว้อีกเยอะ ที่จะตอบแทนให้กับสังคม เพราะส่วนนึงที่ผมกลับมายืนในสังคมได้อย่างทุกวันนี้ เพราะสังคมให้โอกาสผม ผมเลยอยากจะทำให้ประเทศของเรา สังคมของเราน่าอยู่ขึ้น”

มีหน่วยงานติดต่อมาให้เราเป็นตัวกลางไหม

“เยอะมากครับ ล่าสุดเพิ่งไป ปปส. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ไปอัดคลิปให้ความรู้ เตือนสติ เตือนใจ เกี่ยวกับยาเสพให้เยาวชน และมีอีกเยอะและหลายหน่วยงานที่จะไปในอนาคต ก็มีทั้งเอกชนและรัฐบาลครับ”

คุณพ่อคุณแม่ว่าอย่างไรบ้างที่เราได้ชีวิตใหม่

“ท่านภูมิใจมากและทางญาติก็คอยเป็นอีกส่วนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังในการหาเครื่องดนตรี เพราะว่าผมจะสั่งซื้อออนไลน์ ก็ทำไม่เป็น (หัวเราะ)”

งานเข้ามาเยอะ แพลนบวชวางไว้ยังไง

“ไม่ล้มเลิกแน่นอน เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้แต่แรก คงต้องรอโควิดซาก่อน นึกภาพเลยในวันนั้น ส่วนตัวผมญาติเยอะอยู่แล้ว ใครก็อยากไป ยังไม่นับรวมเพื่อนๆ พี่ๆและแฟนคลับอีก ก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี แต่เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน ที่คิดไว้ก็น่าจะบวชประมาณ 15 วัน หรือ 2 สัปดาห์”

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ