เปิดประวัติ “ไพโรจน์ ใจสิงห์” จากครูหนุ่ม สู่นักแสดงมากฝีมือวงการบันเทิงไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงการบันเทิงสูญเสียบุคลากรมากฝีมือ ไพโรจน์ ใจสิงห์ ผู้ฝากไว้ซึ่งผลงานสร้างชื่อมากมาย

นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิงไทย เมื่อนักแสดงอาวุโสมากฝีมือ ไพโรจน์ ใจสิงห์ จากไปอย่างสงบในวัย 79 ปี หลังต่อสู้กับโรคคุมเร้ามานานหลายปี ดาวดังคืนกลับสู่ฟ้าอีกดวง

อาลัย "ไพโรจน์ ใจสิงห์" เสียชีวิตด้วยวัย 79 ปี

สำหรับ ไพโรจน์ ใจสิงห์ เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2484 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เคยเป็นครูที่โรงเรียนสารวิทยา และโรงเรียนอำนวยศิลป์พระนครมาหลายปี ระหว่างสอนหนังสือก็ได้หารายได้พิเศษเล่นดนตรีตอนกลางคืน

เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2514 โดยรับบทพระเอกจากหนังเรื่อง “ดวง” ของ “เปี๊ยก โปสเตอร์” คู่กับ “วนิดา อมาตยกุล” และมี “สังข์ทอง สีใส” เป็นตัวประกอบ จากนั้นได้มีงานแสดงตามมาอีกอย่างต่อเนื่อง ผลงานภาพยนตร์ ได้แก่ “คนสู้คน” ของ “วิจารณ์ ภักดีวิจิตร” คู่กับ “อรัญญา นามวงศ์” และ “ชุมพร เทพพิทักษ์” , เพชรตาแมว (จากละครวิทยุโด่งดังในอดีตโดยคณะกันตนา) ของ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก” คู่กับ “นัยนา ชีวานันท์” , ลูกชู้ ของ “มารุต” คู่กับ “สุทิศา พัฒนุช” และ สาวขบเผาะ ของ “เนรมิต” คู่กับ “ผึ้ง สุวรรณแพทย์” ในปี พ.ศ. 2515

ไพโรจน์ ใจสิงห์  เป็นนักแสดงคู่ขวัญกับ “วันดี ศรีตรัง” นางเอกมากฝีมือในยุคนั้น  มีผลงานที่แสดงนำร่วมกันหลายเรื่อง ช่วงปี พ.ศ. 2516 ได้แก่ ยอดสงสาร, รัญจวนจิต, สวรรค์เวียงพิงค์, เหลือแต่รัก, น้ำตานาง ในช่วงที่ชีวิตการแสดงรุ่งเรือง ไรโรจน์ จัดเป็นนักแสดงชั้นนำอันดับต้นๆ ร่วมกับนักแสดงมากฝีมืออีกหลายคน อาทิ  สมบัติ เมทะนี, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, กรุง ศรีวิไล, นาท ภูวนัย ช่วงหลังปี พ.ศ. 2517 รับบทรองคู่กับ กรุง ศรีวิไล และ อุเทน บุญยงค์

ระยะหลังรับงานแสดงเป็นครั้งคราว และกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้ง จากการเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับภาพยนตร์โฆษณา เปิดตัวเบียร์ยี่ห้อหนึ่งเมื่อ พ.ศ. 2542 โดยผู้บริหารเจาะจงเลือก ไพโรจน์ ใจสิงห์ ให้แสดงโฆษณานี้ เพราะมีนามสกุลพ้องกับชื่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท ตลอดระยะเวลาที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมาอย่างยาวนาน ผ่านการแสดงมาหลายบทบาท และเป็นนักแสดงที่ดารารุ่นหลังให้ความเคารพรัก  

​เปิดหมดเปลือก "ไพโรจน์ ใจสิงห์" ยิ้มแม้ท้อขอสู้ไม่หวั่นลำบาก (คลิป)

ด้านชีวิตส่วนตัว ไพโรจน์ ใจสิงห์ สมรสกับนาง "โชติรส ใจสิงห์" (นก) มีบุตรด้วยกัน 9 คน หนึ่งในนั้นคือ ชื่อ "กฤษฎา ใจสิงห์" ศิลปินเพลงแนวอินดี้

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556  ไพโรจน์ ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ซีกซ้าย เป็นหลายโรครุมเร้า เช่น ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองตีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจและต่อมลูกหมากโต จึงถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกจนอาการดีขึ้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 อาการทรุดลงอีกครั้ง มีอาการไข้ขึ้นสูงและเบื่ออาหาร จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีอีกครั้ง

โดยเมื่อปี 2563 อาการทรุดปอดติดเชื้อ ครอบครัวขอความช่วยเหลือ หลังจากนั้นก็พักรักษาตัวเรื่อยมา ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักของตนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ในช่วงเช้ามืด ด้วยวัย  77 ปี ท่ามกลางความโศกเศร้าของคนในครอบครัว คนใกล้ชิด คนในวงการบันเทิง และแฟนละคร

สถานีโทรทัศน์ “พีพีทีวี” ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “ใจสิงห์” มาณ โอกาสนี้

36ข่าวแห่งปี : คืนดาวสู่ฟ้า...อาลัยคนบันเทิง 2563

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ