“ศิต โมทีฟ” เสียงสั่น สู้พิษโควิดไม่ไหว ประกาศขายทุกอย่างที่มี เพื่อความอยู่รอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศิต - ประกาศิต สากลวารี” หรือ “ศิต โมทีฟ” เปิดใจ สู้พิษโควิดไม่ไหว รายรับน้อยกว่ารายจ่าย ตัดสินใจขายของที่มี เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ ใช้จ่ายภายในครอบครัว และมีลูกน้องที่ต้องดูแล

เจอตัวแล้วอดีตนักร้อง "ศิต โมทีฟ" ที่บ้านพักหัวหิน

"ศิต โมทีฟ"ขอบคุณทุกคนทำให้กลับมาสู้ต่อได้

หลังจากที่นักร้องหนุ่ม ศิต - ประกาศิต สากลวารี หรือ ศิต โมทีฟ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าตัดสินใจขายกิจการเครื่องเสียง บ้าน รถ ขายทุกอย่างที่มี เพราะสู้ไม่ไหวแล้ว ล่าสุดเจ้าตัวได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า

“เป็นการประกาศขายที่อาจจะดูกะทันหัน เราพยายามสู้แล้ว แต่ไม่ไหว ตั้งแต่วันที่ผมหายไปจนวันที่ผมกลับมา ผมขออนุญาตใช้คำว่าไม่ได้ท้อนะครับ ยังมีความรู้สึกอยากสู้ และขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนทั้งประเทศที่เป็นเหมือมผม แต่อันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผมเครียดและเป็นสิ่งที่ผมต้องจ่ายทุกเดือนๆ มันสุดทางของคนๆนึง ต้องใช้คำว่าขออนุญาตขายความเครียด ทุกคนเป็นกำลังใจให้ผมว่าผมห้ามหายไป และผมก็หาสาเหตุเจอ อันนี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุใหญ่เป็นสิบๆปีแล้วที่ผมบอกทุกคน เป็นสาเหตุที่ผมเก็บมานาน มันเป็นธุรกิจที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้กับน้องๆนักดนตรีและกับทุกคนที่มีงานทำ แต่ผมรับในราคาถูกมาก ถูกจนผมแทบไม่มีกำไร ได้นำไปคืนให้ผู้มีพระคุณที่ลงทุนให้ผมด้วยบางส่วน ก็เลยเครียด และยิ่งโควิดด้วย ธุรกิจที่ผมทำคือชื่อบริษัท ซาวด์เคลียร์ ผมก่อตั้งคนเดียว เป็นระบบแสง สี เสียงคอนเสิร์ต ระบบใหญ่ ครบวงจร”

ปัญหาหลักคืออะไร ที่ทำให้มาถึงจุดประกาศขายอุปกรณ์ทุกอย่าง

“ตั้งแต่โควิดครั้งแรก พยายามสู้ตั้งแต่ครั้งนั้น แต่มันก็มีรายจ่ายที่ยังคงอยู่ทุกเดือน สู้มาตลอดปีกว่าๆโดยแทบจะไม่มีรายรับเข้ามาเลย ผมแค่ต้องการปลดพันธนาการให้ผมเหลือศูนย์ แล้วค่อยว่ากันใหม่ จำเป็นที่จะต้องขายความเครียด มันทำให้ผมต้องหายไป ณ วันนั้น มันคือสิ่งที่ผมต้องเจอทุกวัน กำไรที่ได้มาก็ซื้อของ และเอามาพัฒนาองค์กรต่อ แต่มันไม่ได้กำไร ซึ่งโพสต์ก่อนที่ผมหายไปว่าผมดีใจที่ได้ดูแลทุกคน ผมยังคงเดิมครับ ดีใจที่ได้ดูแลเพื่อนๆที่ทำออแกไนซ์เหมือนกันได้เช่าในราคาถูก ทุกคนอยากให้ผมแข็งแรง ผมแข็งแรงนะ อยากบอกคนเป็นซึมเศร้า ขอเรียกว่าโรคเครียดแล้วกัน ใครที่ไม่โอเค ผมขอเป็นกำลังใจให้ และคนที่ล้ม ไม่โอเคเหมือนผม สู้นะครับ ทุกคนให้ผมสู้ ผมสู้แล้ว และผมก็แข็งแรง นี่การพูดอ้อม พูดให้กำลังใจ

แต่จริงๆแล้วผมแย่มากครับ (เสียงสั่น) ผมสุด คุณคิดว่าคนๆนึงจะขายทรัพย์สินตัวเองทั้งหมด มันต้องสุดขนาดไหน ผมแข็งแรงครับ อยากบอกคนที่เป็นโรคเครียดแบบผม คุณต้องอยู่นะ และหาคนข้างๆ ห้ามหายไปไหนเด็ดขาด ผมยังเป็นคนนึงที่ยังมีชีวิตมาดึงพวกคุณได้ แต่คนที่จากไปแล้วไม่สามารถมาพูดแบบนี้ได้ ฉะนั้นอยู่กับผม แล้วผมจะทำทุกอย่างเพื่อสังคมให้ดีขึ้น

และถ้าจะให้พูดแบบสารภาพ ณ วันนั้นนี่คือหนึ่งในความเครียด แต่ที่ผมหายไปก็เพื่อไตร่ตรองและคิดทบทวนว่าอะไรที่ทำให้เราเครียด ตรงนี้ก็ขอให้แบบที่ผมคิดไว้ ผมขายความเครียดทั้งหมดทิ้ง เพื่อต้องการให้ไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสิรฐ”

เป็นหนี้ทั้งหมดเท่าไหร่

“มันสะสมมานานครับ ก็จะเป็นค่าผ่อนรถบรรทุก เป็นค่าผ่อนบ้าน ผมขอเรียกว่าเป็นของสะสมละกัน เงินที่ผมไปเล่นคอนเสิร์ต ไปทำออแกไนซ์ เงินที่ได้มาไม่ว่ามากหรือน้อยผมก็เอามาซื้อของเพิ่มเติม อาจจะเป็นการลงทุนที่ค่อยๆ พัฒนาจนค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งหมดอาจจะเป็นหลักสิบล้านอัพที่ผมตั้งใจพัฒนาองค์กร แต่และอาจจะมีการขอหยิบยืมบ้างจากผู้มีพระคุณที่เห็นความสำคัญกับเห็นศักยภาพในตัวผม ว่าผมทำได้ แต่ ณ ตอนนี้มันกลายเป็นว่าผมหนักจริงๆ ผมไม่ได้บอกว่าผมเก่ง แต่ผมพร้อมลุยงาน แต่เนื่องด้วยตอนนี้สุขภาพตัวเอง กับแก่ขึ้นทุกวันแล้วก็คิดว่าไม่ไหวครับ ค่าใช้จ่าเดือนนึงเหยียบๆแสน บางเดือนก็หลักแสนอัพ เป็นเบี้ยหัวแตกที่ไม่สามารถกู้คืนหรือทำอะไรได้ ก็คือการผ่อนรถ ผ่อนบ้านนั่นเอง

ส่วนรายรับเป็นศูนย์ครับ ตอนนี้เกี่ยวกับตอนนี้บริษัทออแกไนซ์ของผมรายรับเท่ากับศูนย์บาท แต่ยังต้องจ่ายอยู่ ส่วนรายรับอื่นๆ ตอนนี้อาจจะมีสอนร้องเพลงบ้าง ก็ได้รับความกรุณาจากผู้ใหญ่ให้ผมไปสอนศิลปิน และผลิตน้ำยาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถ ผมรักรถอยู่แล้วก็เลยผลิตน้ำยาเคลือบเงา น้ำยาขจัดคราบอเนกประสงค์ ทำเพราะต้องการอุ้มลูกน้องให้อยู่ได้ครับ ผมสัญญากับน้องชาย 2 คนไว้ว่าผมจะดูแลเขาในฐานของเงินเดือน เขาอยู่กับเรามานานแล้ว ผมก็เลยทำเพื่อให้เขาได้มีอาชีพ เราก็ไม่มีวันทิ้งเขา”

เราต้องแบกภาระรายรับเป็นศูนย์มานานแค่ไหนจนถึงจุดที่ไม่ไหวแล้ว

“เกือบๆปีครับ ตั้งแต่โควิดครั้งแรก แล้วเหมือนกำลังจะดี ก็โดนแคลเซิลวันเดียว 19 งาน ช่วงเดือนธันวาคม กำลังจะได้เงินเลย มันเป็นปลายธันวาคมที่เหมือนจะขาดใจ มันสุดจริงๆ ทีมงานที่ผมต้องดูแลมี 2 คน แต่อาจจะลามไปถึงเรื่องของการาหาเงินบางส่วนมาลงทุนเพื่อให้มีอะไรทำ เพราะเครื่องเสียงตัดทิ้งไปเลยครับ มันไม่มีธุรกิจตัวอื่นครับเพราะอย่างร้านอาหารก็นั่งทานไม่ได้ จะไปทำอะไรไม่สามารถขยับได้เลยเพราะเราลงทุนไปเยอะ บางท่านถามว่าแล้วที่ไม่คิดจะทำโน่นทำนี่เหรอ ผมทำทุกอย่างที่เป็นความสามารถส่วนตัวที่ทำออกมาแล้วก็ 32 ธุรกิจ ที่ทำอยู่ มันเยอะจริงๆ

แต่ไม่ใช่ว่าธุรกิจทุกอันมันจะประสบความสำเร็จ อะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ลูกน้องและที่บ้านผมอยู่ได้ ไม่ได้อยู่เฉยรอโอกาสรอโชคชะตา จนพี่ๆเตือนว่าพักบ้างก็ได้ ผมจะพูดเสมอว่านอนคืออะไร ผมไม่รู้จักคำว่านอนครับ ผมคิดว่า 24 ชั่วโมงต่อวันผมไม่พอ ผมอยากได้ 72 ชั่วโมงต่อวัน ผมคิดเยอะ ทำเยอะ และลงมือทำจริงและไม่เคยท้อครับ”

ที่ประกาศขายจะมีอะไรบ้าง

“ที่จะขายใหญ่สุดก็คือกิจการซาวด์เคลียร์ เป็นของสะสมและเป็นระบบลำโพงซิสเต็มส์ ซาวด์แอนด์ไลท์ติ้ง ชื่อบริษัทซาวด์เคลียร์ ก็ ใครที่สนใจสามารถซื้อปุ๊บทำธุรกิจได้เลย สามารถรองรับงานเฟสติวัลใหญ่ได้อยู่แล้ว และเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน และมีรถเบนซ์ของผม ซึ่งเป็นรถคู่ใจ ซึ่งเป็นน้ำพักน้ำแรงส่วนตัวที่เราซื้อมานอน (ยิ้ม) แล้วก็มีบ้านครับ ทุกอย่างที่ว่ามาก็คือยังผ่อนอยู่ ยกเว้นรถเบนซ์ ส่วนบ้าน ของในบ้าน ขออนุญาตให้คำว่าทั้งชีวิตก็ได้ สามารถมาช็อปได้ แต่ว่าอยากให้แบบเหมาก็ดี หรือใครอยากให้แยกก็ได้ ตอนนี้คือตัดใจขายทุกอย่างในชีวิต คือมันถึงขั้นสุดแล้วครับ ผมขอเหลือศูนย์จริงๆ ครับ โดยที่ผมไม่ขอมีหนี้สักบาทเดียว อาจจะย้ายกลับไปอยู่บ้านเก่า หรือไม่ก็หาที่ที่ได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่”

คำนวณไว้แล้วใช่ไหมของที่จะขายมูลค่ามันครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายที่เรามีใช่ไหม

“มันก็คงเอาไปตัดจบ อย่างรถยนต์ ถ้าคนซื้อดาวน์ต่อก็โอเคไป แต่ถ้าไม่ได้ก็คงต้องเอาเงินที่ได้บางส่วนไปตัดจบ เพราะว่าของมูลค่ามันต้องลดได้อยู่แล้ว ก็จะเคลียร์ตรงนี้ เงินที่ได้มาก็คือตัดจบจริงๆทุกอย่าง  แล้วก็จะเอาไปให้กับผู้มีพระคุณ ทดแทนคืนในสิ่งที่เขาดูแลผม แล้วก็มันแย่ทั้งหมด ในเมื่อเขาแย่ เราต้องช่วยเขา เพราะผมก็ไม่เคยทิ้งใคร ไม่เคยทิ้งเพื่อนพี่น้อง”

 ทรัพย์สินสมบัติที่เราขาย ลองตีราคาดูหรือว่ามันจะขาดจะเกินพอดีไหม

“ยังไงก็ขาดทุน คือต้องยอมรับสภาพขาดทุนอยู่แล้ว อย่างเครื่องเสียง เราเข้าใจว่าไม่ใช่มือหนึ่ง เราสั่งทำเราซื้อมามันคือมือหนึ่ง แต่เราใช้ของถนอม ซื้อมาแล้วก็ตีมือสองอยู่ดี รถที่ซื้อมาในราคามือหนึ่ง รถสองปี วิ่งยังไม่ถึงสามพันโลเลย รถบรรทุกคันขาวแทบจะไม่ได้ใช้งานวิ่งรับร่วมเลย แค่เอาไว้ขนของ และทุกอย่างผมดูแลดีตลอด ทั้งลิฟท์ไฟฟ้าตัวท็อป ทุกอย่างตัวท๊อป คิดว่ามันจะไปได้ไงครับ คิดว่ามันจะโอเค แต่ซื้อมาในจังหวะที่ไม่มีงานพอดี”

แล้วถ้าขายทุกอย่างที่เรามี แล้วยังไม่เพียงพอกับที่เป็นอยู่ตอนนี้ มีทางออกอื่นให้ตัวเองอย่างไรบ้าง คิดไว้ไหม

“ก็คงต้องขอผัดผ่อนเจ้าหนี้  แต่ ณ ตอนนี้ก็จะมีเรื่องของไฟแนนซ์ คำนวณไว้คร่าวๆว่าอาจจะปลดหมด แต่ถ้าไม่หมดจริงๆ คือผมต้องทำงานเพิ่ม ก็คงจะขออนุญาตผู้ใจดี โอเคว่าผมต้องรอคอนเสิร์ต แล้วก็เอางานคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นความสามารถส่วนตัวที่ทำได้เอามาปลดพันธนาการ”

ตั้งราคาไว้เท่าไหร่

“รถเบนซ์ก็ที่ตั้งไว้อย่างได้ล้านสามนิดๆ เพราะว่าคันนี้ก็เป็นดีเซลตัวท๊อป แล้วก็แต่งไปห้าแสนกว่าบาท มันเป็นความชอบ และช่วงที่ผมยังพอไหว คือแต่งเพื่อที่เราจะให้ลูกค้า คือผมทำรถและรับแต่งรถ มีเพื่อนพี่น้องทำสติกเกอร์ ทำอู่ โน้นนี่นั่น มันก็เลยกลายเป็นว่าทำรถเพื่อที่เราจะได้โฆษณาว่าเรามีความสามารถ พอที่จะซ่อมรถให้ลูกค้าได้ สามารถแต่งรถให้ลูกค้าได้ ประมาณนั้น ก็เลยยอมที่จะแต่งเพื่อให้รถมันดูดี แต่ก็ยอมรับว่าคันนี้สภาพดีจริง เพราะผมรักรถมาก ทุกคันที่ออกไปจากผมไม่ต้องซ่อมไม่ต้องทำ

ส่วนบ้าน ตอนนี้ยังติดผ่อนอยู่ ก็หวังว่าจะไม่เกินแค่สามล้าน คือทุกอย่างที่ผมขายจะเป็นราคากลาง จะมีราคากลางที่ทุกคนสามารถรับได้ ไม่บวกแน่นอน เอาพูดตรงๆ ว่าถ้าจะมาต่อราคาจนผมไม่ไหว

 สำหรับหกล้อใหญ่ ตอนนี้เช็คราคากลางอยู่ ก็น่าจะประมาณ สองล้านกลางๆ เพราะว่าตัวรถพร้อมตู้พร้อมลิฟต์ เกือบๆสามแหละ ทำสีพิเศษด้วย ทำโลโก้ด้วย ติดลิฟต์เพิ่มด้วย เอาเรื่อง ง่ายๆคือราคาตกลงยี่สิบห้าถึงสามสิบห้าเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว แต่ว่ามันได้มีคือไมล์น้อยมาก เพราะรถบรรทุกเราเข้าใจว่าซื้อมาเพื่อวิ่ง ฉะนั้น รถปีหนึ่งเกินสองหมื่นกิโลแน่นอน แต่ของผมน่าจะสตาร์ทไม่เกินสามพันห้าร้อยกิโล รถสองปี แต่สภาพใหม่มาก

ส่วนเวทีแสงสีเสียงทั้งหมดน่าจะทั้งหมด น่าจะมีมูลค่าประมาณสิบกว่าล้าน แต่ว่า ณ ตอนนี้ผมยังไม่ได้แจกแจ้งว่ารวมทั้งหมดเท่าไหร่ โอเคถ้าขายเป็นเหมา อยากให้มาคุยกันก่อนครับ

ผมก็ต้องยอมขาย เพื่อลูกน้องผม กับบริวารผม พี่ๆผม น้องๆผมได้อยู่รอด กับตัวผมต่อให้ไม่เหลืออะไรเลย ก็โอเคครับ เดี๋ยว เราค่อยเริ่มต้นกันใหม่ คนที่เป็นโรคเครียดทั้งหลายนะ สู้ไปด้วยกัน และขอขอบคุณทุกกำลังใจครับ”

 

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ