คำต่อคำ! ดีไซเนอร์ “ชุดปลากัดไทย” เคลียร์ดราม่า พร้อมงัดหลักฐาน ใครก๊อปใคร?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ออกแบบ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” เปิดใจ หลังมีดราม่า ชุดประจำชาติ “มิสแกรนด์ลาว 2020” คล้ายชุดประจำชาติของไทย ยันไม่ได้ก๊อปใคร พร้อมงัดหลักฐานพิสูจน์

ประมวลภาพ 29 สาวงาม ประชันโฉมชุดประจำชาติ “นางในวรรณคดี”

เผยแล้ว!! “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ชุดประจำชาติ ไป Miss Universe กับ “อแมนด้า ออบดัม”

จากกรณีดราม่าเดือดโซเชียล “ใครก๊อปใคร?” หลังชุดประจำชาติของ “มิสแกรนด์ลาว 2020” ถูกเผยแพร่ลงเฟซบุ๊ก วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างล้นหลาม เนื่องจากชุดมีลวดลายคล้ายกับ “ชุดปลากัดไทย หรือ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ที่จะนำไปสู้ศึก Miss Universe 2020 ในเดือนพฤษภาคมนี้

ชุดประจำชาติมิสแกรนด์ลาวคล้าย MUT ของไทย

ล่าสุด อาร์ท - อัครัช ภูษณพงษ์ ผู้ออกแบบ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ได้เปิดใจถึงเรื่องดังกล่าวใน “เป็นเรื่องเป็นข่าว” ทาง พีพีทีวี เอชดี ช่อง36

ชุดปลากัดไทย ออกแบบเมื่อไหร่

“ออกแบบ 14 กันยายน 2020 เริ่มสเก็ตช์ภาพ เป็นการออกแบบตามธีมของเวทีการประกวด MUT ธีมนางในวรรณคดีไทย ผมชอบนางสุพรรณมัจฉา เป็นครึ่งปลาครึ่งคน ตอนนั้นแค่ชื่นชอบตัวละครนี้ จากนั้นก็ตีความไปอีกขั้นนึงว่า ปลาชนิดใดที่ดีไซน์ชุดออกมาแล้วทำให้คนจดจำ สื่อถึงความเป็นไทยได้มากที่สุด และทำให้คนทั่วโลกรู้จักว่าเป็นปลามาจากประเทศไทย เพราะฉะนั้นมีปลาชนิดเดียวที่มีลวดลาย สีธงชาติบนตัวปลา นั่นคือ “ปลากัด” ซึ่งเราไม่ได้คิดขึ้นเอง

เป็นปลากัดที่เกิดขึ้นจริง คนไทยเป็นคนเพาะพันธุ์และได้จดลิขสิทธิ์ ปลากัดไตรรงค์ เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ขึ้นทะเบียนว่าเป็นสัตว์น้ำประจำชาติโดยแท้จริง ไม่มีประเทศไหนสามารถนำไปเป็นสัตว์น้ำประจำชาติได้ นอกจากประเทศไทยประเทศเดียว”

เซียนปลากัด เผยลายธงไตรรงค์ มีในเมืองไทยมานานหลายปีแล้ว

ยืนยันว่าไม่ได้ลอกใคร

“ใช่ครับ ผมต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ อย่างน้อยที่เราคนสร้างงานศิลปะคนหนึ่ง เราไม่คิดที่จะไปก๊อปปี้หรือไปลอกเลียนแบบใคร เพราะว่าการที่จะสร้างชึ้นงานหนึ่งชิ้นให้คนทั่วโลกได้รู้จัก หรือคนไทยได้รู้จัก ผมจะไม่นำความคิดหรือเอาแบบคนอื่นมา เพราะจะรู้ว่าผลกระทบที่ตามมาคืออะไร เราออกแบบชุดเวทีต่างๆชนะเลิศของเวทีมาทั้งหมดหลายปีแล้ว จะรู้เลยว่าการออกแบบชุด แล้วมีกระแสว่าไปก๊อป หรือเอาส่วนต่างๆมาดีไซน์เป็นของเรา มันจะเกิดกระแสดราม่าทันที เพราะฉะนั้นตรงนี้ผมคิดก่อนทำ มีการวางแผนตลอด ไม่ว่าจะเรื่องของดีเทล สี เราคิดเองและมันอยู่จริง

ถามว่ามีทีมงานยืนยันได้ไหมว่าเป็นภาพร่างมาจากความคิดเราเอง ก็มีครับ ทุกคนรอบตัวผมเยอะมาก เป็นพยาน เป็นหลักฐานได้เลย ตั้งแต่การพูดเล่นๆว่าอยากทำชุดแนวนี้นะ อยากทำชุดปลากัดนะ ทุกคนก็ห้ามว่าปลากัดไม่เกี่ยวกับนางในวรรณคดีจะตรงโจทย์เวทีเหรอ แต่ผมกลับต่อยอดมองข้ามตรงนั้นไปว่า สุดท้ายแล้วชุดที่จะต้องสาวงามตัวแทนประเทศไทยไปใส่ที่ต่างประเทศ ต้องสื่อถึงความเป็นไทยชัดเจน เราก็มีความเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆให้มันกลมกล่อมและไปในทิศทางเดียวกัน”

ชุดที่เป็นประเด็น รู้จักคนออกแบบไหม

“รู้จักผ่านผลงาน แต่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ตอนเห็นแรกที่เห็นชุดก็ตกใจ ไม่คิดว่าจะมาในรูปแบบที่มันค่อนข้างคล้ายกัน ด้วยโทนสี โครงสร้าง ตำแหน่ง มีความใกล้เคียงกัน อีกอย่างนึงชุดเราดีมีการเผยแพร่ไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ตามสื่อต่างๆ โซเชียลต่างๆ ทุกคนน่าจะรับรู้ว่านี่คือชุดประจำชาติ เป็นสมบัติของชาติไทย สุดท้ายต้องนำชุดนี้ไปใส่ประกวดระดับโลก ก็ไม่คิดว่าจะเจออีกเวทีนึงใส่ขึ้นประกวดก่อน ก็รู้สึกตกใจ

แต่จริงๆจะไปกล่าวหาว่าเขาก๊อปเราหรือยังไง มันก็ไม่ถูก เพราะทุกคนที่ทำงานล้วนมีเหตุผลของตัวเอง เหตุผลต่างๆก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร มีที่มาเป็นยังไง แต่สิ่งที่สำคัญคือหลักฐาน ข้อพิสูจน์จริงๆว่าถ้าเกิดคุณได้ทำชุดขึ้นมาจริงๆในปี 2019 อย่างน้อยในวันที่เราได้ประกาศ “ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” เป็นชุดประจำชาติ หรือวันที่เราเข้ารอบ 3 ชุดสุดท้าย ก็ควรจะมีการไดเรกต์เข้ามา การติดต่อมา แชร์ภาพออกมาว่ามันเหมือนกัน ทางทีมงานจะได้มีการปรับเปลี่ยน จะได้ไม่ชนกัน เพราะเราไม่อยากให้เกิดปัญหา”

มีความเป็นไปได้ ว่าจะออกแบบมาตรงกัน

“ใช่ครับ”

จากกระแสข่าวที่ออกมาดีไซน์ของดีไซเนอร์ที่ออกแบบอีกชุด บ้างก็อ้างว่าออกแบบตั้งแต่ปี 2019 เราได้ยินข่าวมาก่อนหน้านี้ไหม

“คือผมไม่ได้รับรู้ข่าวสารอะไรเลย ว่าจริงหรือไม่จริง”

ถ้าเกิดเขาอยากให้เราแสดงหลักฐาน ว่าเราเองดีไซน์มาก่อนด้วยตัวเราเอง เรามีหลักฐานมากางไหม

“ก็มีภาพที่เคยสเก็ตช์ ทีมงานก็พร้อมยืนยัน เพราะทำชุดมาด้วยกัน”  

หลังจากเกิดดราม่าทางกองประกวดได้ติดต่อมาทางเราไหม

“มีการติดต่อมาครับ จริงๆแล้วไม่อยากให้ไปพาดพิงถึงกองใหญ่ เพราะเรื่องนี้มันไม่สมควรเกิดขึ้นด้วยซ้ำ เพราะเราก็ทำงานในด้านของเรา ทุกคนทำงานตามระบบ ตามกฎ ตามวัน เวลาที่กำหนด ผมก็พร้อมปรับเปลี่ยนชุดเพื่อให้เข้ากับน้องอแมนด้า (อแมนด้า ออบดัม) ทางกองก็ดีครับ คอยซัพพอร์ตทุกอย่าง ก็ให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ดีกว่า และตรงนี้ที่ผมออกมาพูด ผมต้องการแค่มาปกป้องสิทธิ์ของตัวเองเท่านั้นเอง”

สมมติถ้ามีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่าทางเราถูก ส่วนตัวจะเอาเรื่องไหม

“จริงๆตามหลักเรามีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องได้ แต่ด้วยตัวผมเองไม่ชอบให้เกิดเหตุการณ์อะไรแบบนี้ขึ้น และก็ไม่ชอบการดราม่า ผมก็ถือว่าเป็นโอกาส ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับโอกาสหมด ไม่อยากให้มันเกิดซ้ำอีกแค่นั้นเอง”

อยากฝากอะไรถึงเรื่องนี้

“เรื่องนี้มันไม่สมควรเกิดขึ้นเลย ถ้าทุกคนอยู่ที่จุดยืนที่รู้จักความถูกต้อง ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอบคุณแฟนๆนางงามมาคอมเมนต์ ส่งข้อความมาในเฟซบุ๊ก ผมไม่มีเวลาตอบ ก็พยายามตั้งสติ อยู่นิ่งๆ ทบทวนว่าเหตุผลอะไร ทำไมมันถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะรับกับสถานการณ์นี้ยังไง”

 

ในฐานะดีไซเนอร์ มีความเป็นไปได้ไหมที่จะมีการออกแบบชุดที่ออกมาตรงกัน

“มีความเป็นไปได้ครับ เพราะทุกคนมีความคิดเหมือนกัน มีความคิดคล้ายกัน มีสิทธิ์ที่จะดีไซน์ออกมาได้เหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญถ้าสมติว่าทำขึ้นมาแล้ว มีการยืนยันว่าอยากจะใช้ชุดจริงๆ อย่างที่ผมบอกมันเป็นเรื่องของความถูกต้อง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน และในเรื่องของเอกลักษณ์อันนี้สำคัญมาก ข้อมูล วิชาการต่างๆที่เป็นข้อพิสูจน์ได้จริงว่า “ปลากัดไตรรงค์” ซึ่งเป็นปลากัดลายธงชาติ เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพราะพันธุ์โดยฝีมืคนไทย ตรงนี้ผมว่าทุกคนน่าจะรู้ครับ”

ถามถึงความคืบหน้าชุดประจำชาติที่ “อแมนด้า” จะใส่เสร็จหรือยัง และจะมีโอกาสได้เห็นก่อน หรือเปิดตัวบนเวที MU เลย

“ต้องขอบคุณทางทีมกอง MUT และขอบคุณแฟนนางงามที่ให้คำแนะนำในการปรับชุด ผมมองว่าสิ่งที่ผมทำไมได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อคนไทยทุกคน ทำเพื่อประเทศชาติ สิ่งที่ติมา ผมนำมาคิด วิเคราะห์กับทีมงาน และปรับให้มีความเป็นไปได้ เพื่อให้เข้ากับน้องแมนด้า ไม่ใช่ว่าชุดเสร็จแล้วส่งกองเลย เราต้องก็ปรับแก้ เพราะชุดต้องละเอียดและเซฟมาก มันคือหนึ่งในความฝันที่ผมอยากทำตรงนี้ขึ้นมา

ความคืบหน้าของชุด ตอนนี้ร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนจะได้เห็นก่อนหรือไปเห็นพร้อมกันบนเวทีใหญ่เลย ก็อยู่ทางกองประกวด MUT ว่าต้องการจะเปิดตัวหรือให้ไปเซอร์ไพรส์หน้างาน”

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ