มากกว่าดนตรี! พลังแห่ง "มิตรภาพ" 20 ปี วง “พาวเวอร์ แพท” คัมแบค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วง “พาวเวอร์ แพท” กลับมารวมตัวในรอบ 20 ปี ฝันที่ไม่เคยฝัน วันนี้ขอยืนหยัดทำสิ่งที่รัก “ดนตรี” พร้อมคำว่า “มิตรภาพ” ที่นานแค่ไหนก็ไม่เคยเปลี่ยน

มันเกินกว่าคำว่า “ดนตรี” มันคือคำว่า “มิตรภาพ” เสียงสะท้อนจากความรู้สึกของสมาชิกวง POWER PAT (พาวเวอร์ แพท) ที่บอกกับทีม "นิวมีเดีย" อย่างหนักแน่น 

ล้วง! อดีต ปัจจุบัน อนาคต “แพท พาวเวอร์แพท”

โชคชะตาอาจจะเคยทำให้พวกเขาต้องแยกจากกันเมื่อหลายปีก่อน แต่โชคตาก็ปลดคำสาป พาพวกเขา แพท - วรยศ บุญทองนุ่ม (ร้องนำ) , ฟ้า - ปัณณวิช สุวัฒนานันท์ (กีตาร์) , เปรม - วริทธิ์ธร ธนาวัฒน์ศิริ (เบส) และ เจี๊ยบ - กมลชัย เข็มทอง (กลอง) กลับมาเจอและรวมตัวกันทำความฝันอีกครั้ง ในรอบ 20 ปี

แม้หลายคนจะตั้งความหวัง ความคาดหวังว่า POWER PAT จะกลับมาพร้อมพลังความยิ่งใหญ่ ความดังเหมือนในอดีต แต่ 4 สมาชิก ต่างมองว่าการกลับมาครั้งนี้ ไม่มีพลังอะไรที่มากไปกว่าคำว่า เกินกว่าที่ฝันไว้แล้ว…..!!

 แพท : “มันเป็นภาพความฝันตลอดมา 10 กว่าปีที่แล้ว ผมก็มีภาพนี้อยู่ในหัวตลอดเวลา แล้ววันนี้เหมือนฝันกลับมาเป็นจริง ดีใจแล้วก็มีความสุขมาก มันเป็นเรื่องที่เกินคาดคิดไว้มากๆหลายเท่าตัว ได้มาทำงานร่วมกันกับเพื่อนในรอบ 20 ปี ทำซิงเกิล  อัดเสียง มีมิวสิกวิดีโอ แล้วก็นำเพลงที่เราสร้างกันมาถ่ายทอดออกไปเป็นชิ้นงาน คือแค่นี้มันก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

ส่วนการตอบรับจริงๆเราไม่ได้คาดหวัง เราแค่ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้มันดีที่สุดตามที่เราตั้งใจ ผลงานออกมาแล้วสู่สาธารณชนแล้ว การตอบรับดีมากน้อยแค่ไหน ตรงนี้เราไม่ได้คาดหวังไว้แต่แรก แต่ทุกวันนี้ที่มันเกิดขึ้นพวกเรามีความสุข ต้องขอบคุณแฟนคลับ คนไทยทั่วประเทศ ที่ให้การต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นมากๆเลยครับ”

เจี๊ยบ : “ก็ดีใจครับที่ได้เจอเพื่อนๆอีกครั้งหนึ่ง เหมือนเราย้อนวัยไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก็สนุกดีครับ”

ฟ้า : “สำหรับผมสนุกกว่าเรื่องดนตรี คือการได้มาเจอกัน แล้วก็ได้มาคุยเรื่องเก่าๆกัน อัปเดตชีวิตที่ผ่านมาช่วง 20 ปี แล้วก็เล่าเรื่องความหลังกันเยอะมาก”

เปรม : “ของผมก็จะคล้ายๆกับฟ้า จริงๆความสุขกว่าการเล่นดนตรีคือการที่เรายังคงรักษามิตรภาพไว้ยาวนานขนาดนี้ การตอบรับจากแฟนๆมันเกินคาดกว่าที่เราคิด เพราะตอนแรกที่เรามาคุยกันทำซิงเกิล เราไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะได้รับกระแสตอบรับขนาดนี้ ตั้งแต่วันแรกที่ปล่อย MV ไป รู้สึกวันนั้นวันเดียวจะได้ 2 ล้านวิว มันเซอร์ไพรส์มากๆ เราไม่คิดว่ามันจะเยอะขนาดนี้ ก็ขอขอบคุณแฟนคลับ ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ที่ให้การตอบรับเราดีขนาดนี้ (ยิ้ม)”

เปรม (กล่าวเสริม) : “เราไม่ได้คาดหวังตั้งแต่แรก ก็เลยไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร แค่แฟนๆชอบเพลงของเรา นั่นคือ เหมือนเป็นกำไรแล้ว (ยิ้ม)”

“พาวเวอร์แพท” น้ำตาไหล ชมเอ็มวีเพลงแรก หลังหวนรวมวงในรอบ 20 ปี

จะมีโอกาสได้เห็น “พาวเวอร์ แพท” บนเวทีคอนเสิร์ตไหม วันเปิดตัวอัลบั้มทุกคนหลากอารมณ์ ยิ้ม หัวเราะ เสียน้ำตา

เปรม : “ก็ถ้าเล่นแบบฟูลแบนด์จริงๆ คงเป็นวันแถลงข่าวที่เราได้ขึ้นเวที วันนั้นก็รู้สึกลุ้นและตื่นเต้นเหมือนกัน เพราะเราไม่ได้เล่นบนเวทีใหญ่ด้วยกันมานานมาก เราเล่นแต่ในห้องซ้อม บางทีมันจินตนาการภาพไม่ออกว่ามันจะออกมาเป็นรูปแบบไหน แต่วันนั้นก็รู้สึกว่า โอ้! มันดีมากเลย เหมือนกับที่เราซ้อมเลย ทุกคนทำการบ้านกันมาดี แล้วก็โชว์ออกมาเป็นที่น่าพอใจของพวกเราและแฟนคลับ”

แพท : “วันแถลงข่าววันนั้นเป็นความรู้สึกที่มีความสุข อย่างที่เปรมบอก การกลับมาเล่นดนตรี ได้ขึ้นเวทีด้วยกัน แสง สี เสียง ครบครัน แฟนคลับมาให้กำลังใจ ผู้ใหญ่มาชม แล้วแถมได้รับการตอบรับจากพี่ๆสื่อมวลชนอย่างอบอุ่น ตรงนี้มันมีความสุขมากๆ มันเป็นภาพความฝันที่คิดฝันกันไว้ตลอดเวลาในการกลับมารวมตัวกัน แล้วมันมีผลตอบรับดีขนาดนี้ แน่นอนมันอิ่มเอิบใจ และมันเป็นหลายความรู้สึกรวมกัน หลักๆก็เป็นเรื่องของมิวสิกวิดีโอที่มันตรงกับชีวิตของเรา และมันดึงอารมณ์ออกมาได้อย่างเต็มที่ แล้ววันนั้นเป็นรวันแรกที่เราได้ดูร่วมกัน มันมีพลังงานบางอย่างที่เราสัมผัสได้ในวันงานว่า มันเต็มไปด้วยความสุข เต็มไปด้วยความซาบซึ้ง

ผมก็ต้องขอบคุณทุกคนด้วยที่ทำให้บรรยากาศในวันนั้นดี เต็มไปด้วยความรักและความอบอุ่น จนมีความปีติเกิดในใจ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเรียกน้ำตา

ส่วนงานคอนเสิร์ต แน่นอนตอนนี้เราคาดหวัง และคิดว่ามันก็อาจจะเป็นอย่างที่เราคิดฝันไว้ ก็มีงานติดต่อมาแล้ว อย่าลืมมาให้กำลังใจและก็ไปร่วมสนุกกับคอนเสิร์ตของพวกเราได้ตามสถานที่ต่างๆ รับรองมันแน่นอนครับ”

ความรู้สึกย้อนกลับไป “วันแรกที่จะได้มารวมตัวกันเมื่อ 20 ปีก่อน” กับวันนี้ที่ “กลับมารวมตัวกันในรอบ 20 ปี” มันต่างกันไหม

เปรม : “ตอนนั้นมันคือต้องรู้สึกตื่นเต้น มันเหมือนเป็นสิ่งแปลกใหม่ในชีวิต การได้ทำเพลง ได้ออกอัลบั้ม เล่นดนตรี ทุกอย่างเป็นสิ่งแปลกใหม่หมด แต่พอมาถึงตอนยุคปัจจุบันนี้ เรารู้สึกว่า เหมือนตกตะกอนแล้วซึ่งทุกสิ่งอย่าง ความตื่นเต้น เราไม่ได้ตื่นเต้นกับในเรื่องนั้น เราตื่นเต้นที่จะได้กลับมาเล่นดนตรีกับเพื่อนๆที่รู้ใจ

บอกเลยว่า วงนี้น่าจะเป็นวงเดียวในชีวิตที่ผมเล่นแล้วมีความสุขที่สุด เพราะมันเกินกว่าคำว่า ดนตรี มันคือคำว่า มิตรภาพ และคือในแต่ละวันที่เรามา เวลามาซ้อมดนตรี เราจะมีเรื่องแปลกใหม่ให้เจอ มีเรื่องเล่าสนุกสนานตลอด มันเป็นเคมีที่มันเข้ากันมาก สำหรับผมมันไม่ใช่แค่การเล่นดนตรีอย่างเดียว มันเหมือนครอบครัวไปแล้วครับ”

เจี๊ยบ : “ย้อนไปเมื่อตอนที่ได้เป็นศิลปินครั้งแรกคือ งงๆว่า อ้าว! นี่เป็นศิลปินแล้วเหรอ แล้วพอมาตอนนี้งงหนักกว่าเดิม เพราะมันหายไปนาน ผมก็ใช้ชีวิตนักดนตรีปกติ ก็กินข้าวข้างทางปกติ ไม่มีใครทักผม ว่าผมคือเจี๊ยบอะไร… ตอนนี้ก็เจี๊ยบเฉยๆ ก็เจี๊ยบ พาวเวอร์แพท บางทีมันก็ต้องปรับตัว จากคนปกติ ไม่เคยมีใครรู้จัก มันก็ต้องเซฟตัวเองหลายๆอย่าง (ยิ้ม)”

ฟ้า : “สมัย 20 ปีก่อน มันก็ตื่นเต้น เพราะเราอายุน้อย ทุกอย่างเป็นของใหม่ แต่พอมาตอนนี้มันก็ตื่นเต้นอยู่ แต่ความตื่นเต้นมันน้อยลง มันกลายเป็นว่าเรารู้สึกแปลกว่า นี่ลูกๆ หลานๆ เขามาตามดูใคร บางทีเห็นแฟนคลับมาเราก็งง น้องมาตามดูใคร น้องก็เข้ามาทักบอกว่า แม่เป็นแฟนคลับพวกพี่ (หัวเราะ) มันก็ยิ่งแปลกไปใหญ่ เป็นประมาณนั้นมากกว่า

วันแรกที่จะกลับมารวม ตอนนั้นมันก็เป็นความรู้สึกงงๆก่อน เพราะเรานัดเจอแพทเพราะว่า ราอยากเจอ มากินข้าวด้วยกัน พูดคุยกันก่อนมากกว่า แล้วพอเขาเอ่ยปากว่า กลับมาเล่นด้วยกันไหม เราก็ไม่คิดมาก เราก็โอเค พร้อมลุย เพราะว่าผมก็ติดตามเขาทางทีวี ก็เห็นเขามีเพลงที่เขาแต่งไว้เยอะ แล้วพอฟังเพลงที่เขาแต่ง เราชอบทันทีเลย เพราะว่าเพลงเขามันมีความหมาย มันไม่ได้เป็นเพลงความรักทั่วไป มันเป็นเพลงที่แฝงแง่คิด แฝงปรัชญา ซึ่งผมก็ชอบแนวนี้อยู่แล้ว เราก็ไม่ลังเลที่จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง”

แพท : "มันต่างเยอะ ตอนแรกคือต้องยอมรับว่ามันวัยรุ่น แล้วมันก็เหมือนกับมีความทะยานอยากในการอยากจะเป็นศิลปิน มันคืออะไรก็ได้ แค่คิดว่าเป้าหมายของเราคืออยากเป็นศิลปินนักร้อง และก็อยากจะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ โฟกัสเราอาจจะเป็นแค่นั้น

แต่ทุกวันนี้โฟกัสหลัก ไม่ใช่เรื่องนั้น มันเป็นเรื่องของแก่นความสุขของการเล่นดนตรีจริงๆมันเป็นเรื่องของสัมพันธภาพของเพื่อน มันเป็นเรื่องของการสร้างสรรค์งาน มันเป็นเรื่องของความสุขที่มันสามารถจับต้องได้จากการเล่นดนตรี จริงๆมันไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จ มันไม่ใช่เรื่องของรายได้ เงิน หรือการยกย่องอะไรต่างๆ มันจะต่างกัน มันมองเห็นแก่นของความสุขในอาชีพที่เรารัก แล้วเราก็จะยึดตามเส้นทางนี้ไปเรื่อยๆ เป็นเรื่องของความชัดเจนในแนวทางการประกอบอาชีพนี้มากกว่า"

มุมมองในการทำงานเปลี่ยนไปไหม

แพท : “มันเปลี่ยนอยู่แล้ว ทุกวันนี้ผมไม่ได้ยึดติดกับมัน อย่างที่ทราบว่าชีวิตผมผ่านเรื่องราวมากมาย มีขึ้นมีลง สวิงเยอะมาก ชีวิตผมโลดโผนมาก แล้วพอทุกวันนี้อายุ 40 กว่า มันก็เป็นวัยที่มันนิ่งทุกอย่าง เหมือนคนที่ผ่านโลกผ่านชีวิตมาเยอะ เพราะฉะนั้นผมก็จะไม่ตื่นเต้น ไม่ไปหลงอะไรกับสิ่งที่มันเป็นอยู่ทุกขณะนี้เลย ผมเชื่อว่าวันหนึ่งมันมาแล้วมันก็ไป สุดท้ายแล้วสิ่งที่มันจะคงอยู่ต่อก็คือตัวตนของเรา เพราะฉะนั้นผมจะไม่พยายามไม่นำเอาวิถีคนดังมาใช้กับชีวิตของตัวเอง ก็คือจะพยายามทำให้มันอยู่ในคอนเซ็ปต์ของตัวเอง ในความเป็นตัวเองประมาณนั้น”

เปรม : “ผมคิดว่าทุกคนคิดแบบแพท เรายินดีในกระแสตอบรับ แต่เราก็ไม่ได้หลงตัวเองว่าเราดังแล้ว เราก็ยังใช้ชีวิตของเราปกติ คอนเซ็ปต์ของวงเราก็คือ สมถะ เรียบง่าย ใจดี รักสิ่งแวดล้อม คลีน งดอบายมุข ก็เป็นคอนเซ็ปต์ง่ายๆ จริงๆแล้ว เราก็ยังเป็นอย่างนี้อยู่”

คัมแบคเพลงแรก “ต้องคำสาป” ชีวิตของ “แพท” ที่เล่าผ่านปลายปากกา จนมาเป็นเพลง

แพท : “อยู่ในเรือนจำผมเขียนเพลงไว้เยอะ เป็นสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะพัฒนาตัวเอง หนึ่งในนั้นคือเรื่องการเขียนเพลง ผมก็มีอยู่ช่วงหนึ่งในชีวิต ประมาณ 2-3 ปีที่แล้วได้ อยากจะเขียนเพลงๆหนึ่งที่ให้กำลังใจคนที่เขารอคอยเราอยู่ภายนอก ไม่ว่าจะครอบครัว พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ที่นั่งอยู่ตรงนี้ หรือแม้กระทั่งแฟนคลับที่เขายังคิดถึงเรา ที่เขายังถามถึงเราตลอด ก็เหมือนเราไม่ได้สู้ไปคนเดียว มีบุคคลเหล่านี้ร่วมสู้ด้วย แล้วก็แน่นอนว่าเส้นทางนี้มันเหนื่อยยาก แล้วก็ต้องใช้ความอดทนมาก

ผมก็อยากเขียนเพลงนี้เป็นการขอบคุณบุคคลเหล่านั้น ก็เลยออกมาเป็นเพลง ต้องคำสาป ขึ้นมา พอออกมาแล้ว มีโอกาสได้กลับมารวมวง ได้มีโอกาสออกซิงเกิล มีโอกาสได้เปิดตัววง ผมคิดว่าเพลงนี้น่าจะเหมาะในการเป็นเพลงเปิดตัวเพลงแรก เพราะมันก็บ่งบอกเรื่องราวชีวิตการเดินทางที่ผ่านมาของผมด้วย แล้วก็เป็นการขอบคุณแฟนๆด้วยที่ยังคงเหนียวแน่นกับเรา ก็เลยเลือกเพลงนี้เป็นเพลงแรก

เพลงนี้มันออกมาจากตัวผม คำร้องทำนองเขียนเองตอนอยู่ข้างใน จริงๆแล้วใช้เวลาไม่นานหรอกในการเขียน แต่ว่าเวลาในการคิดคอนเซ็ปต์ในการตกผลึกนานพอสมควร แล้วก็เรื่องของเดโม่ เรามีการซ้อมกันในห้องซ้อม ในแต่ละตำแหน่งผมก็มอบหมายหน้าที่ให้แต่ละคนไปคิดในส่วนของตัวเองมาเลย ซึ่งผมก็รับทุกไอเดียของเพื่อนอยู่แล้ว จะบอกกับเพื่อนตลอดว่า เพลงมันต้องอยู่กับเราไปอีกนาน อาจจะตลอดชีวิตเลยที่เราเล่นดนตรี เพราะฉะนั้น จงคิดอะไรที่เราอยากเล่นจริงๆให้เป็นธรรมชาติของตัวเรา ก็เลยค่อนข้างที่จะเปิดกว้าง แล้วก็การทำงานผมก็เป็นโปรดิวเซอร์ด้วย ก็เลยง่ายในการบริหารจัดการให้มันเป็นในแนวทางที่เราต้องการ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมีการพูดคุยกันได้ในวงของเราทุกเรื่อง ตรงไหนมากเกินไป ตรงไหนจะตัดทอน ก็บอกกันได้ และทุกคนก็ค่อนข้างรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน เพราะฉะนั้นการทำงานมันไม่ยุ่งยากเลย ในเรื่องการบันทึกเสียงเพลง ๆ นี้ค่อนข้างที่จะไม่มีอุปสรรคอะไร จะมีนิดหนึ่งเรื่องอัดกลองสด ต้องใช้เวลา เพราะสมัยนี้วงดนตรีที่อัดกลองสดค่อนข้างน้อย”

กลับมาครั้งนี้ จูนกันนานไหม กว่าจะต่อกันติด

ฟ้า : “ไม่ยากครับ ใช้เวลาแป๊บเดียว วันแรกที่เรามาซ้อมกันก็มีหลุดบ้าง เพราะเราไม่ได้เล่นเพลงพวกนี้มานาน แต่ใช้เวลาซ้อมแป๊บเดียวมันก็จูนกันได้ ซาวด์ก็ไปด้วยกัน ทิศทางเดียวกัน ค่อนข้างไม่มีปัญหา”

แพท : “มันแปลกมากนะ จากวงดนตรีที่ไม่ได้เล่นมาร่วม 20 ปี แล้วกลับมารวม ผมว่ามันจะมากน้อยมันต้องมีปัญหามากกว่านี้ แต่ของเราแทบจะไม่มีปัญหาเลย แล้วก็เป็นเรื่องที่เราประหลาดใจกันมาก ผมว่ามันน่าจะมีพลังพิเศษบางอย่าง ก็คือ พาวเวอร์ แพท

เรายังคงพื้นฐานในความเป็นดนตรีร็อก แต่เป็นร็อกที่เติบโตขึ้น แล้วก็พูดจา ภาษา เนื้อหาเพลงก็เป็นเรื่องของชีวิตมากขึ้น มันไม่ใช่เพลงแค่ความบันเทิง มันเป็นเพลงที่ให้ข้อคิด ให้อะไรกับคนฟังอยู่ในนั้นด้วย เรื่องของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น แน่นอนเพื่อนก็ไปพัฒนาทักษะของตัวเองมากพอสมควรในช่วงที่ผมไม่ได้อยู่ เขาเรียกว่ามีความเป็นตัวเองสูงในแต่ละเครื่องมือ แน่นอนเมื่อตอนสมัยที่เราทำงานตอนเด็กๆ เราอาจไม่มีโอกาสได้อัดเสียงเองในส่วนของดนตรี เนื่องจากข้อจำกัดหลายๆอย่าง แต่ตอนนี้เราอัดทุกชิ้นด้วยตัวของเราเอง เราคิดพาร์ทไลน์ด้วยตัวของเราเอง เพราะฉะนั้นงานทุกวันนี้ที่ออกมามันจะเป็นตัวของวง พาวเวอร์ แพท ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว”

ฝากผลงาน “พาวเวอร์แพท” กับแฟนๆ

แพท : “ก็อยากจะฝากผลงานล่าสุด เป็นซิงเกิลแรกในการเปิดตัววงเรา เพลง ต้องคำสาป หาชมมิวสิกวิดีโอพร้อมเพลงได้ ในยูทูบทางข้าวสาร เอนเตอร์เมนเมนต์ โปรเจกต์ “ขอบคุณที่กลับมา” แล้วก็ยังมีเพลงนี้ในทุกสตรีมมิ่งเพลงด้วย แล้วก็อย่าลืมติดตามผลงานต่อๆไปของวงเรา รวมถึงรายการต่างๆที่เราไปออก โชว์คอนเสิร์ตต่างๆที่เราจะไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ ไปให้กำลังพวกเรากันเยอะๆนะครับ เราเตรียมเพลงสนุกๆไว้มากมายเลยทีเดียว รวมถึงอาจจะมีการผลิตของที่ระลึกประจำวงของเรามาให้แฟนคลับได้จับจองเป็นเจ้าของ ก็รอติดตามกันว่า จะมีอะไรยังไงบ้าง ยังไงก็ฝากติดตามผลงานของเรา วง “พาวเวอร์ แพท” ต่อไปเรื่อยๆ ขอบคุณมากๆครับ (ยิ้ม)”

​​​​​​

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ