สุทธิชัย หยุ่น : วิเคราะห์ทฤษฎีสมคบคิด บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2020


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์เวทีมิสยูนิเวิร์สปีนี้ โดยเฉพาะการคว้ามงกุฏของ ANDREA MEZA นางงามจากเม็กซิโก ไปครองก็อาจจะมีนัยยะบ้างอย่างที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของอเมริกาและเม็กซิโกนับจากนี้

มีทฤษฎีสมคบคิดมากมายเกิดขึ้นภายหลังที่ผลการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2020 ประกาศว่า ANDREA MEZA นางงามจากเม็กซิโก คว้ามงกุฎไปครอง ทั้งที่ในรอบตอบคำถามเธอตอบคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 

"มิสเม็กซิโก" คว้ามงกุฏ Miss Universe 2020

ทำความรู้จัก “แอนเดรีย เมซา” มิสเม็กซิโก ผู้คว้าตำแหน่ง Miss Universe 2020

แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ หากสังเกตให้ดีผู้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายล้วนมีนางงามจากละตินอเมริกาถึง 4 คนไม่ว่าจะเป็นจาก เม็กซิโก บราซิล เปรู โดมินิกัน มีเพียงอินเดียที่เป็นนางงามจากเอเชียประเทศเดียว และหากย้อนไปตั้งแต่ปี 2015 ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส ไม่ปรากฏจากประเทศในแถบละตินอเมริกาเลย

 

ส่วนคำถามที่ว่ามีทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดไหม คงต้องแล้วแต่จะคิด แต่หากมองในแง่ผลประโยชน์ธุรกิจ จะพบว่า การถ่ายทอดสดครั้งนี้ทำการถ่ายทอดผ่านช่อง เทเลมุนโด สื่อยักษ์ใหญ่จากอเมริกาใต้ และเป็นสปอนเซอร์หลัก หรืออีกมุมหนึ่งคือเอาใจเจ้าภาพคนต่อไปในการจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2021 ซึ่งก็คือ ประเทศคอสตาริกา จากอเมริกาใต้

แต่ถ้ามองประเด็นที่ว่า ทำไมครั้งนี้จึงเป็นมีนางงามจากละตินอเมริกาเข้ารอบเป็นส่วนใหญ่ เกี่ยวกับการเมืองระดับโลก หรือไม่ ก็ต้องย้อนไปที่ยุคสมัยของ โดนัลล์ ทรัมป์ ครั้งยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ช่วงนั้นอเมริกามีปัญหากับเพื่อนบ้านทางใต้ที่เห็นชัดเจนคือ โดนัลล์ ทรัมป์ ประกาศสร้างกำแพงกั้นระหว่างอเมริกาและเม็กซิโกเพื่อป้องกันการเข้าประเทศ โดยให้รัฐบาลเม็กซิโกเป็นผู้ออกงบประมาณ โดยอ้างว่า มีกระบวนการค้ายาเสพติด สร้างความปั่นป่วน มาแย่งงานคนอเมริกัน ไปจนถึงเรื่องฟอกเงินบ้าง

แต่ในยุคของโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ก็อาจะมองได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณความต้องการฟื้นความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านทางใต้  และการมอบมงกุฎนี้ให้กับเม็กซิโกก็อาจจะช่วยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้หรือไม่ หรือลึกลงไปกว่านั้น เวทีมิสยูนิเวิร์ส อาจเป็นเวทีที่ทั้ง  โดนัลล์ ทรัมป์ และ โจ ไบเดน ใช้เพื่อแข่งขันกันในทางการเมืองหรือไม่ 

 

 

นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่เราได้เห็นบนเวที มิสยูนิเวิร์สประจำปี 2020 คือ การแสดงออกพลังของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นจากเมียนมาร์ เรียกร้องให้ทั่วโลกให้กำลังใจประเทศของเธอที่กำลังถูกปราบปรามจากกองทัพเมียนมา หรือผู้เข้าประกวดจากสิงคโปร์เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงกับชาวเอเชีย ซึ่งสร้างกระแสไปทั่วโลกเพราะถือเป็นการแสดงออกบนแผ่นดินอเมริกาจึงถือได้ว่า 

นางงามยุคนี้เป็นนางงามที่พูดถึงพลังของผู้หญิง พูดถึงบทบาทผู้หญิงในทางสร้างสรรค์อย่างแท้จริง 

ชุดประจำชาติ Miss Universe 2020 กระบอกเสียงของประชาชน

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ