เปิดใจ “สไปรท์ - กาย” ไม่คาดคิด เพลง “ทน” ทะยานติดชาร์ตโลก เผยชีวิตเส้นทางแร็ปเปอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุยกับ “SPRITE” และ “GUYGEEGEE” สองแร็ปเปอร์ จากค่าย HYPE TRAIN เปิดใจไม่คาดคิดว่าเพลง “ทน” จะติดชาร์ตโลก Billboard Global อันดับที่ 89 พร้อมเผนเส้นทางกว่าจะมาเป็น “แร็ปเปอร์ไฟแรง”

“พี่ไม่มี Louis Vuitton มีแต่หนี้ก้อนโต นวลน้องคงน้ำตานอง เพราะต้องช่วยพี่ออกค่าคอนโด อยู่กับพี่น่ะมันลำบากนะ หรือว่าน้องจะทน อยู่กับพี่ลำบากนะหรือว่าน้องจะทน” เชื่อว่านาทีนี้กลายเป็นท่อนฮุคเพลงที่คุ้นหูและหลายคนจะพูดเป็นคำเดียวว่า “เอาออกจากหัวไม่ได้!!”

เพลง “ทน” ผลงานของสองหนุ่มแร็ปเปอร์ไฟแรง จากค่าย HYPE TRAIN  อย่าง SPRITE หรือ สไปรท์ - ศุกลวัฒน์ พวงสมบัติ และ GUYGEEGEE หรือ กาย - กล้าไม้ ไมเกิ้ล ที่ไม่ได้โด่งดังแค่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น

"PPAP" ทุบสถิติเพลงสั้นที่สุดที่ขึ้นชาร์ตเพลงในสหรัฐฯ

ศิลปินเคป๊อป บุกตลาดอเมริกา

แต่ยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการเพลงไทย ด้วยการเป็นเพลงไทยเพลงแรกที่สามารถทะยานขึ้นบนชาร์ตเพลงระดับโลกอย่าง Billboard Global ในอันดับที่ 89 จากบรรดาเพลงทั่วโลก ยกเว้นในอเมริกา เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกด้วย ทำให้ยอดวิวพุ่งเฉียด 100 ล้านวิวในเวลาอันรวดเร็ว วันนี้ “นิวมีเดีย” ไม่พลาดคว้าตัว 2 หนุ่มมากความสามารถมาเปิดใจถึงความสำเร็จครั้งนี้

เพลง “ทน” เปรี้ยง ทะยานสู่ Billboard ชาร์ตเพลงระดับโลก  

สไปรท์ : “ดีใจมากๆเลยครับ ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าเพลงไปติดชาร์ตได้ยังไง (ยิ้ม) ก็มีพี่ๆทีมงานมาเล่าให้ฟัง ผมก็ไม่เคยคิดเลยว่าเพลงผมจะไปถึงบิลบอร์ด”

กาย : “ตอนแรกที่รู้ข่าวผมตกใจและตื่นเต้นมากๆ เพราะผมรู้จักบิลบอร์ดมานานแล้ว ไม่คิดว่าวันนึงเพลงที่ผมร้องจะขึ้นไปติดชาร์ตได้ และที่เซอร์ไพรส์ตัวผมคือเพลงเราไม่มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษที่จะทำให้ชาวต่างชาติมาสนใจ เลยไม่คิดว่าจะไปไกลถึงต่างประเทศครับ เอาจริงก็ช็อกนะ เพื่อนส่งข่าวมาให้ดูผมยังคิดว่าเพื่อนปั่น เพื่อนแกล้ง ก็เลยโทร.เช็คกับทางค่าย และเข้าไปดูที่เว็บก็เป็นเรื่องจริง และเป็นเพลงไทยเพลงแรกที่ติด Top 100 ด้วย ก็แบบ..ว้าว สุดยอด ภูมิใจแฮปปี้มากครับ (หัวเราะ)”

ขยายฐานแฟนคลับมากขึ้นด้วย

สไปร์ท : “ครับ ก็มีแฟนเพลงต่างประเทศเข้ามาฟัง ผมก็ได้เข้าไปดูและอ่านคอมเมนต์ รู้สึกดีครับที่มีแฟนๆเพิ่มมากขึ้น ตอนแรกผมคิดว่าเพลงที่ปล่อยไปจะมีแค่คนไทยฟัง ไม่เคยคิดเลยว่าต่างชาติจะฟังเยอะขนาดนี้”

กาย : “จากที่มีข่าวออกไปว่าเพลงติดชาร์ตบิลบอร์ด ก็เหมือนเป็นการเพิ่มความสนใจ มีแฟนๆเข้ามาฟังเพลงมาขึ้น ยอดวิวก็เพิ่มขึ้นเร็วมากๆ ก็ลุ้นอยากให้ถึง 100 ล้านวิวครับ ตอนนี้ก็เพิ่มซับภาษาอังกฤษไปแล้วๆ (หัวเราะ)”

ที่มาที่ไปของเพลงนี้มาจากอะไร

สไปร์ท : จุดเริ่มต้นคือผมแค่ร้องเล่นๆ พอร้องแล้วรู้สึกว่ามันโอเค มันดีนะ ผมก็เลยโทร.ไปหาพี่กาย เพราะคิดว่าพี่เขาก็น่าจะชอบ พี่เขาก็มาเลย เราก็เขียนเนื้อร้อง ทำนอง และเริ่มอัดเลย จริงๆความคาดหวังของผมกับเพลงนี้ แค่รู้สึกว่าน่าจะมีคนชอบเพลงนี้ แต่ก็ไม่คิดว่ายอดวิวจะขึ้นไว ตอนนั้นก็ตกใจแล้วครับว่าทำไมพุ่งไวจัง และก็ไม่คิดด้วยครับว่าจะไปถึงชาร์ตบิลบอร์ด เกินคาดมากๆ”

กาย : “น้องโทร.มาหาผมบอกว่าสไตล์ผมน่าจะเข้ากับเพลงนี้ ผมก็ออกไปเจอน้องที่สตูฯเลย น้องก็ร้องให้ผมฟัง ผมว้าวเลย เพลงนี้ได้ๆ น้องมีโครงเมโลดี้มาแล้ว ผมก็แต่งในส่วนของผมเพิ่ม น้องก็แต่งในส่วนของน้อง ก็เสร็จภายใน 1 คืนเลย เอาตรงๆนะก็เหมือนที่น้องบอก ผมเองก็ไม่ได้คาดหวัง เพราะส่วนตัวผมเองหลายๆเพลงที่ทำออกมาผมเคยคาดหวัง นั่งวางแผนอย่างดี ก็ไม่เป็นไปตามที่หวัง ก็เลยดาวน์ เฟล ผมเลยเลือกที่จะไม่ตั้งความหวังมาก เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่บั่นทอนกับการทำเพลงใหม่ๆ แต่ผมว่าเพลง “ทน” มันธรรมชาติมาก เรียลมาก เดินออกมาจากสตูฯ ก็พอใจแล้ว ไม่ได้คิดว่าเพลงจะดังหรือไม่ดัง แค่รู้สึกว่าเป็นเพลงที่ดีมากๆเพลงนึง อย่างตัว MV ผมกับน้องก็เสนอไอเดียไปด้วย”

ความโด่งดังของเพลง “ทน” ทำให้กลายเป็นไวรัลในแอปฯดัง มีคนนำไปคัฟเวอร์ รวมถึงมีการทำรีแอคด้วย

สไปร์ท : “ปลื้มมากๆและมีความยินดีมากๆที่มีคนชอบเพลงของพวกเรา และให้เกียรติเอาเพลงของพวกเราไปร้อง ผมก็มีตามไปดูบ้าง ไปคอมเมนต์บ้าง (หัวเราะ) ขอบคุณทุกคนนะครับ”

กาย : “ผมชอบมาก ผมเข้าไปดู ผมว่าดีนะ หลายๆคนก็เอาไปครีเอทในหลายแบบ ผมเห็นมีคนเอาเพลงทน ไปร้องเพลงแนวเศร้าด้วย หรือบางคนก็แต่งตัวเหมือนผมกับสไปรท์ ก็เฟี้ยวนะ ชอบๆ ผมมีความสุข”

ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะไหม กระแสเพลง “ทน” ดังเป็นพลุแตก

สไปร์ท : “สำหรับผม มองว่าชีวิตส่วนตัวไม่ได้เปลี่ยนไปมากครับ ผมยังเป็นผมคนเดิม แต่อาจจะมีคนรู้จักเยอะขึ้น ติดตามมากขึ้น ยอดไลค์ในโซเชียลเพิ่มมากขึ้น จากการที่เขาตามมาจากการฟังเพลงครับ”

กาย : “ในชีวิตจริงก็ยังไม่เปลี่ยนมากครับ แต่ถ้าในโลกโซเชียลก็เปลี่ยนไปนะ มีคนติดตามเยอะขึ้น รู้จักมากขึ้น ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ยังไปไหนมาไหนค่อนข้างลำบาก ตั้งแต่เพลงนี้ออกมาก็ยังไม่มีโอกาสร้องสดให้แฟนๆได้ฟัง หรือเล่นคอนเสิร์ตเลย แอบเสียดายนิดนึง คือผมอยากเห็นรีแอคของทุกคนนะว่าถ้าเจอกันจริงๆจะเป็นยังไง (หัวเราะ)”

แต่ท่ามกลางกระที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ แต่ก็มีดราม่าตามมาเช่นกัน

กาย : “ผมกับน้องก็คุยกันตลอด กระแสด้านลบก็มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งตัวเพลง ตัวผม ตัวน้อง แต่สไปรท์จะโดนเยอะกว่าผม ก็พยายามไม่เก็บมาคิดอะไรมาก หลังๆผมก็เลิกอ่าน เพราะบางคอมเมนต์มันก็บั่นทอนจิตใจ แต่อันไหนนำมาปรับปรุงได้ก็เอามาแก้ไข ก็ต้องปล่อยไปครับ เราไม่สามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้ แต่การที่เพลงไปติดชาร์ตบิลบอร์ด ก็ถือว่าเป็นการตอบกลับคนที่เคยต่อว่าเรานะ เป็นการพิสูจน์ด้วยผลงาน”

 สไปร์ท : “ผมก็เห็นครับ อย่างที่พี่กายบอก อันไหนที่ปรับปรุงได้ก็นำมาแก้ไข แต่มีบางคอมเมนต์ที่เข้ามาต่อว่า ซึ่งผมรู้สึกว่าข้ามผ่านไปได้ ผมก็จะข้ามไปครับ บางคนอาจมองว่าเนื้อหาบางท่อนผมก๊อปปี้มา แต่จริงๆ แล้วผมไม่เคยรู้ว่ามีเพลงแบบนี้มาก่อน ผมก็ทำตามฟิลลิ่งของผม (ยืนยันว่าไม่ได้ก๊อปใคร?) ครับ”

อยากบอกอะไรอีกฝ่าย

กาย : “บอกอะไรน้องเหรอ “ไอหนุ่มนายเฟี้ยวมาก” (หัวเราะ) หลายคนอาจจะมองน้องว่าเป็นเด็ก แน่นอนว่ามุมเด็กน้องก็มีแหละ เล่นๆ ซนๆ แต่ผมไม่เคยมองว่าน้องเด็กเลยนะ เขามีความคิดเป็นผู้ใหญ่มาก เขาทำงานหนักมาตั้งแต่เด็ก สามารถส่งเงินให้พ่อแม่ได้ตั้งแต่เด็ก รักครอบครัวมาก ซัพพอร์ตตัวเองได้เร็ว แม้จะเจอวันที่ลำบาก แต่น้องก็มองบวก”

สไปร์ท : “ขอบคุณพี่กายที่มาฟีเจอร์ริ่งเพลงนี้กับผม ทำตามสิ่งที่ผมเสนอไป พี่กายเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีมากๆ เท่มาก ถึงพี่กายจะโตกว่าผม แต่เขาก็รับฟังในเรื่องที่ผมอาจจะรู้กว่าเขา พี่เขาไม่ได้มองว่าผมเป็นเด็กแล้วจะต้องไม่เชื่อผม ผมประทับใจตรงนี้ครับ”

ก่อนหน้านี้ “สไปรท์” ร่วมร้องเพลง "Trust Again" เพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่นจาก ดิสนีย์  “Raya and the Last Dragon” ด้วย

สไปร์ท : “มีพี่ทีมงานติดต่อมาบอกว่าจะได้ไปร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ ตอนนั้นผมตื่นเต้นมากๆ เพราะผมดูการ์ตูนดิสนีย์มาตั้งแต่เด็กๆอยู่แล้ว ครั้งนึงได้มาเป็นส่วนร่วมก็ดีใจครับ”  

ทั้งสองคนเริ่มชอบการร้องเพลง และเข้าวงการแร็ปเปอร์เมื่อไหร่  

กาย : “ผมชอบดนตรีตั้งแต่เด็กๆอยู่แล้วครับ อยู่วงโยธวาทิตของโรงเรียน และผมก็เคยเข้าไปอยู่ “กามิกาเซ่ รุ่น2” อยู่ได้สักพักผมก็ออกมา พอโตขึ้นก็ชอบฮิปฮอปมากขึ้นเรื่อยๆ ทำเพลงในยูทูบกับเพื่อน แรกๆยอดวิวหลักสิบ หลักร้อย ได้ยอดหลักพันนี่ดีใจเหมือนได้หลักล้านแล้วนะในตอนนั้น (หัวเราะ) ตอนเรียนจบผมก็ต้องคิดแล้วว่าจะเอายังไง ผมจบอักษรอินเตอร์ จุฬาฯ ซึ่งคนละทางเลย จะมาสายแร็ปเปอร์ก็ไม่มีค่าย ไม่มีอะไรการันตี แต่ด้วยความชอบก็เลยตัดสินใจลุยต่อ

จุดเปลี่ยนของผมคือเข้ารอบลึก “Show me the money Thailand” ได้เจอ น้องสไปรท์ ที่นี่แหละ และก็ได้มาอยู่ค่ายด้วยกัน มีผลงานเพลง ผมยอมรับนะว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ก็ท้อมาหลายครั้ง คิดจะเลิกมาทางนี้แล้วก็มี มีคำถามกับตัวเองเต็มไปหมด แต่ผมก็บอกตัวเองเสมอว่าถ้าย้อนกลับไปวันแรกๆ วันนี้มาไกลมากแล้ว ต้องไปต่อนะ”

สไปร์ท : “เด็กๆผมก็มีทำกิจกรรมของโรงเรียน มีโอกาสได้ร้องเพลงด้วยเวลามีคอนเสิร์ตในโรงเรียน ส่วนที่มาชอบสายฮิปฮอปเพราะฟังเพลงของ “ปู่จ๋าน ลองไมค์” ผมก็หัดร้องแร็พ ลองเขียนเพลง ซึ่งแรกๆก็ใช้ไม่ได้เลยครับ (หัวเราะ) จากนั้นก็มีโอกาสได้ไปแข่งรายการ “Show me the money Thailand ซีซั่น 2” ตอนนั้นยอมรับว่ามีท้อบ้าง เพราะผมยังเขียนเพลงไม่ค่อยเก่งด้วย บวกกับตื่นเต้นกับการทำโชว์ แต่พอได้ลองทำไปเรื่อยๆก็รู้ว่าเราชอบนะ ทำได้นะ ก็สู้จนผ่านมาได้ครับ และรู้สึกดีใจเวลาไปเล่นคอนเสิร์ตแล้วมีคนร้องตามเพลงได้”

หนึ่งเป้าหมายของการทุ่มเททำงานของ “สไปร์ท” คืออยากดูแลครอบครัว

สไปร์ท : “ใช่ครับ ผมเริ่มดูแลครอบครัวได้แล้ว แบ่งเบาภาระคุณพ่อคุณแม่ได้ประมาณนึง ตอนนี้ผมก็เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ก็พยายามแบ่งเวลาให้ลงตัว (ภูมิใจไหม?) ภูมิใจครับ”

วางแพลนในอนาคตของตัวเองไว้ยังไงบ้าง

สไปร์ท : “ผมไม่ได้วางแพลนอะไรไว้มาก ผมหวังแค่ว่าถ้าผมปล่อยเพลงต่อๆไปออกมา ยังมีคนฟังเพลงของผมเหมือนเดิม ก็ดีใจแล้วครับ ถามว่ากดดันกับความคาดหวังไหมเหรอ ผมไม่ได้ซีเรียสตรงนั้นนะ ผมว่าคนน่าจะชอบในความเป็นตัวผม สไตล์ผม เลยไม่อยากกดดันตัวเอง แต่ทุกงานผมก็ทำออกมาอย่างเต็มที่และดีที่สุดครับ”

กาย : “หลังจากนี้ก็ต้องทำเพลงให้ออกมาดีที่สุด ความกดดันแน่นอนว่าต้องมีบ้างครับ สำหรับผมนะ การที่มีเพลงได้รับกระแสตอบรับดีแบบนี้ เหมือนเป็นประตูบานใหญ่เปิดทางให้ผมต้องไปต่อ ถ้าเราเหลิงแล้วหยุดแค่นี้ มันจะทำให้ทุกอย่างอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่คิดก็ได้ ผมว่าการเหลิงหรือการทะนงตัวเป็นเรื่องสำคัญนะ ถ้าเราไม่ถ่อมตัว ทำเหมือนวันแรกๆ มันก็อาจจะไปต่อยาก ก็ต้องเต็มที่ในผลงานต่อๆไป ผลักดันตัวเอง ทำตัวเองให้พร้อมตลอดเวลาเมื่อมีโอกาสเข้ามาถึง”

สุดท้ายฝากเพลง “ทน” หน่อย ใกล้ทะลุ 100 ล้านวิวแล้ว

กาย : “อยากขอบคุณทีมงาน ขอบคุณค่ายที่ให้โอกาสผม ขอบคุณครอบครัวที่คอยซัพพอร์ตมาตลอด และขอขอบคุณแฟนๆทุกคนที่ติดตาม แชร์เพลง เต้นกันในติ๊กต๊อก (ยิ้ม) ผมอยากให้ฟังเพลงนี้กันต่อไปเรื่อยๆนะครับ อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ (หัวเราะ)”

สไปร์ท : “ก่อนอื่นผมอยากขอบคุณพี่ๆทีมงานทุกคนที่ช่วยกันทำเพลงนี้ออกมาอย่างดี ขอบคุณทุกคนที่ติดตามเพลง “ทน” นะครับ ฝากผลงานเพลงต่อๆไปด้วยนะครับ หวังว่าทุกคนจะยังติดตามกันเหมือนเดิมนะครับ”  

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ