“แจ๊ส – บอล” อาสา ให้ “หมอยง” ปักเข็มวัคซีน ทำการวิจัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แจ๊ส ชวนชื่น” และ “บอล เชิญยิ้ม” อาสาร่วมโครงการ “หมอยง” วิจัยวัคซีนโควิด กลุ่มผู้เคยติดเชื้อ

จากกรณีที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผุดโครงการวิจัยเรื่องความปลอดภัยและผลกระตุ้นภูมิต้านทานของวัคซีนโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน และได้โพสต์เฟซบุ๊กใจความว่า 

"โควิด 19 วัคซีน ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน เปรียบเสมือนการได้รับวัคซีน" 

เปิดขั้นตอนการพัฒนาต้นแบบวัคซีน โควิด-19 ฝีมือนักวิจัยไทย

ฉีด "แอสตราเซเนกา" เพียงแค่เข็มแรก ภูมิคุ้มกันพุ่งร้อยละ 96.7 "หมอยง" เผยผลวิจัยในคนไทย

ถึงแม้ว่าผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน มีโอกาสติดเชื้อซ้ำ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลัง 3 - 6 เดือนไปแล้วการศึกษาในอิตาลีติดตามเปรียบเทียบ  2 กลุ่ม กลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้ว และกลุ่มคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน โอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำของผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน พบว่าน้อยมาก เปรียบเสมือนผู้ที่ติดเชื้อมาก่อน มีภูมิต้านทานเกิดขึ้นจากการติดเชื้อ เสมือนได้รับวัคซีนมาแล้ว

เมื่อดูภาพข้างล่างจะเห็นได้ชัดว่าเมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีด กับผู้ที่ติดเชื้อมาก่อนจึงมีลักษณะคล้ายกัน คือการติดเชื้อมาก่อนสามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับการฉีดวัคซีน Pfizer เมื่อติดตามไปจนครบ 1 ปี แต่ของวัคซีนติดตามสั้นกว่ามาก ในทางตะวันตกแนะนำให้ผู้ติดเชื้อมาแล้ว ฉีดวัคซีนได้ ในช่วง 3-6 เดือนหลังติดเชื้อ ในกรณีที่มีวัคซีนมากเพียงพอ

จากข้อมูลที่เราได้เห็น และจากการศึกษาของศูนย์ ผู้ที่ติดเชื้อมาแล้วเปรียบเสมือนได้รับวัคซีน ช่วงการติดเชื้อ ดังนั้น การจะได้รับวัคซีนอีก ขอเป็นเพียงกระตุ้น เพียงเข็มเดียวก็เพียงพอ ภูมิต้านทานจะสูงมากเพียงพอและอยู่ยาว มากกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลให้เราต้องทำการศึกษา การให้วัคซีนเพียงเข็มเดียว ในผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน และหลายคนยังมีข้อสงสัย เพราะต้องการได้ วัคซีน Passport  ในความเป็นจริงในพาสปอร์ตควรจะบอกว่ามีการติดเชื้อมาก่อน และฉีดวัคซีนอีกเพียงเข็มเดียวก็น่าจะเพียงพอ มากกว่าที่จะต้องฉีดทั้ง 2 ครั้ง หรือถ้าบางประเทศเข้มงวดต้องฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ค่อยไปกระตุ้นก่อนเดินทางจริงซึ่งตอนนั้นวัคซีนทางเลือกมีให้มากมาย #หมอยง”

ล่าสุดวันนี้ (7 มิ.ย.64) 2 ตลกชื่อดัง แจ๊ส ชวนชื่น และ บอล เชิญยิ้ม ที่เคยติดเชื้อโควิดและรักษาตัวจนหายดี และกลับมาชีวิตได้ตามปกติแล้วนั้น ก็ได้อาสาเข้าร่วมโครงการของ “หมอยง”

โดยทั้งคู่ได้เดินทางไปที่ตึกสภากาชาดไทย พร้อมกับเผยภาพที่กำลังฉีดวัคซีน ซึ่ง หมอยง เป็นผู้ปักเข็มวัคซีนให้ด้วยตัวเอง โดย แจง ปุณณาสา ภรรยาของ แจ๊ส ที่เดินทางไปกับสามีได้เผยภาพพร้อมข้อความว่า “คุณหมอยง มุขเยอะ มาก มือเบามากๆ แจ๊สได้ร่วมโครงการวิจัยเรื่องความปลอดภัยและผลกระตุ้นภูมิต้านทานของวัคซีนโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน”

ในขณะที่ บอล ได้เผยภาพร่วมเฟรม หมอยง และได้เขียนแคปชั่นว่า “คุณหมอยง อารมณ์ดีเป็นกันเองมากครับ ผมได้ร่วมโครงการวิจัยเรื่องความปลอดภัยและผลกระตุ้นภูมิต้านทานของวัคซีนโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน”

ขอบคุณ IG ballyim_uri ,  jangjit

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ