“ไอซ์ ศรัณยู” เปิดใจเล่า เผชิญโรคกินไม่หยุด กระทบร่างกายและจิตใจ มันไม่ตลกเลย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไอซ์ - ศรัณยู วินัยพานิช” เล่ากำลังเผชิญ “โรคกินไม่หยุด” ลั่นไม่ตลก ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ตอนนี้กำลังพยายามปรับเปลี่ยนตัวเอง อาการดีขึ้นแล้ว

กำลังเผชิญกับโรค Binge Eating Disorder (BED) หรือโรคกินไม่หยุด สำหรับนักร้องรอยยิ้มมากเสน่ห์ ไอซ์ - ศรัณยู วินัยพานิช ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาแชร์ประสบการณ์และเล่าถึงโรคดังกล่าวที่ตัวเองกำลังพบเจออยู่ ผ่านทางยูทูบช่อง ICE SARUNYU OFFICIAL โดยย้ำว่าหลายคนอาจจะมองว่าตลก แต่จริงๆแล้วมันไม่ตลกเลย และยังได้เผยว่าตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว หลังจากพยายามรักษาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน 

“ไอซ์ ศรัณยู” ฝากให้คิด เวลาบริโภคผลงานศิลปิน ฟังที่คุณภาพหรือดูแค่ภาพ?

“ไอซ์” เปิดใจเคยถูกบลูลี่หนัก จนเกือบคิดลาโลก

 

โดย ไอซ์ เริ่มเล่าว่า “Binge Eating Disorder อาการของโรคนี้ฟังแล้วอาจจะตลกนะ ถ้าคนที่ฟังอยู่เป็นจะรู้ถึงความไม่ตลกของมันเลย

Binge Eating Disorder คืออาการของคนที่ไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ กินแม้กระทั่งเวลาที่ไม่หิว แค่อยากกิน ต่อให้เป็นอาหารที่ไม่อยากกิน แต่วางอยู่ใกล้ๆมือ เราก็พร้อมที่จะหยิบเอาเข้าปาก มันก็คงใช่ แต่มันหนักมากกว่านั้นครับ เพราะภาวะการควบคุมการกินของตัวเองไม่ได้ มันทำให้เรากินตลอดเวลา

หลายคนรู้สึกว่ากินก็แค่อ้วนใช่ไหม ปัญหาที่มันตามมา พอเรากินเสร็จปุ๊ป มันมีความรู้สึกผิด เขาเรียกว่า Guilty pleasure ระดับอาการของโรคจะแตกต่างกัน ผิดมาก ผิดน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เราได้รับผลกระทบ กินไปปุ๊ป มีความสุขมาก ผ่านไปสักประมาณ 5 – 10 นาทีที่หยุดกินไปแล้ว จะรู้สึกผิด ทำไม่ไม่ห้ามใจตัวเอง? , ทำไมไม่หยุดทานอาหารเหล่านั้น? ความผิดเป็นความผิดที่ตัวเรา มันไม่หนักหนาสาหัสใช่ไหม แต่มันเริ่มหนักกว่านั้น

อย่างที่ ไอซ์ เล่าให้ฟังว่ามันจะเริ่มมีปัจจัยรอบข้าง พอเริ่มโดนทักว่าแก้มออกหรือเปล่า น้ำหนักขึ้นหรือเปล่า ก็กินแบบนี้ไงถึงได้อ้วนขึ้น มันจะเริ่มเกิดภาวะต่อต้าน มันเป็นอาการของโรคนะครับ เราจะเริ่มหลอกตัวเองจากสังคม ด้วยการบอกทุกคนว่า ไม่!! เรากำลังลดน้ำหนัก เราไม่กิน ซึ่งคนรอบตัวไอซ์จะคุ้นชินกับการไม่กินแป้ง ไม่กินเนื้อสัตว์ที่ติดมัน มือเย็นกินแต่ผลไม้ นั่นคือการแกล้งทำเป็นให้ทุกคนเข้าใจแบบนั้น แต่ภาวะที่เกิดขึ้นคือเราเริ่มซ่อนอาหารตามจุดต่างๆ พอถึงเวลาที่ไม่มีใครเห็น ก็จะกิน กินเยอะมาก ไม่มีคำว่าอิ่ม กินจนของหมด

หลังจากกินความรู้สึกผิดมันเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดความเศร้า ถามว่าอันตรายไหม ก็อันตรายเพราะทำให้เราเริ่มซึมเศร้าขึ้น เริ่มปฎิเสธการกินร่วมกันกับคนในสังคม แยกตัวกินคนเดียว รู้สึกผิดเกี่ยวกับรูปร่าง น้ำหนักตัว ถ้ามีใครมาพูดให้หยุดกิน จะรู้สึกว่ามันคือคำสั่ง ฟังดูเหมือนไม่ยาก แต่มันยาก

ไอซ์เป็นคนออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง คือกิน 70-80% ของมวลในร่างกาย แต่การออกกำลังกายมีแค่ 20% สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ไอซ์ตรวจเจอ Low-Density Lipoprotein (LDL) ไขมันในเส้นเลือดสูงมาก และไขมันพอกตับ เป็นภาวะหนึ่งที่ส่งผลมาจากการกินของภาวะ Binge Eating Disorder โรคกินไม่หยุด

ถามว่าวิธีการแก้ของโรคนี้คืออะไร อย่าอายที่จะไปพบแพทย์เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพจิต ไอซ์ก็พยายามที่จะปรับตามคำแนะนำของคุณหมอนักโภชนาการ ตอนนี้ก็พยายามใช้เวลากับอย่างอื่นมากขึ้น พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ของหวานเปลี่ยนเป็นแบบคลีน อาหารมันลง พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ แต่มันจะหงุดหงิดมาก มันทรมานมากที่เราอยากกินแต่ต้องข่มใจไม่กิน ตอนนี้ก็ทำได้ดีขึ้นแล้ว

สาเหตุของการเกิดโรคนี้มีหลายสาเหตุมาก ส่วนตัวไอซ์ที่ได้คุยกับนักจิตวิทยา ได้ปรึกษาแล้วว่า อะไรที่น่าจะทำให้เกิดกับไอซ์ คือเข้าวงการตั้งแต่อายุ 18 ปี แล้วเป็นคนมีแก้มมาตั้งแต่เด็ก พอเข้าวงการเรื่องของรูปร่างมันสำคัญมาก ไอซ์เป็นคนตัวกลม ออกทีวีจะดูกลมกว่าปกติ หลายคนจะบอกว่าเจอตัวจริงแล้วตัวแค่นี้เอง แต่พอโดนทักเรื่องน้ำหนัก เลยทำให้ควบคุมมาเป็น 10 ปี ห้ามอ้วน คุมมาตลอด จนเป็นภาวะหนึ่งในจิตใจ

จำได้เลยว่ามีช่วงหนึ่งที่น้ำหนักพุ่ง คุมไม่อยู่แล้ว เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน คนก็ทักว่าอ้วนหรือเปล่าๆ ก็พยายามลดด้วยการไม่กิน แต่พอตบะแตกก็จะกินมากกว่าเดิม จนในที่สุดก็เป็นโรคนี้ ไม่อยากให้ทุกคนเป็นนะ คือนอกจากสุขภาพกายแล้ว สุขภาพจิตก็สำคัญมาก ตอนนี้ก็พยายามดูแลรูปร่างอยู่ อยากบอกว่าไอซ์กำลังเผชิญภาวะของโรคนี้อยู่ ก็พยายามดูแลตัวเองในทุกๆวัน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินค่อนข้างเยอะ ตอนนี้ก็พยายามใช้วิธีการวิทยาศาสตร์มาช่วยทำให้อยากอาหารน้อยลง แต่ไม่ขอบอกรายละเอียด”

ซึ่งก็มีแฟนๆเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจนักร้องหนุ่มเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณ YT : ICE SARUNYU OFFICIAL , FB Sarunyu Winaipanit

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ