เปิดประวัติ คุณหญิงวิมล เจ้าของนามปากกาเลื่องชื่อ "ทมยันตี" นักเขียนชั้นครูที่หาใครเปรียบไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ทมยันตี" นามปากกาอันลือเลื่อง ที่สร้างสรรนวนิยายไทย จนเป็นที่รู้จัก ถือเป็นนักเขียนขั้นครูผู้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2555

เมื่อเอ่ยถึง นามปากกา  "ทมยันตี"  ทุกคนน่าจะรู้ใจเป็นอย่างดี และเป็นนามปากกาของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ เจียมเจริญ นักเขียนชั้นครู ผู้ที่ถูกยกให้เป็นศิลปิลแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพ.ศ. 2555  เพราะวรรณกรรม หรือนวนิยาย ที่ถูกรังสรรค์ภายใต้นามปากกานี้ ล้วนการันตีถึงว่า สนุกสนาม ครบรส อาทิ คู่กรรม, ทวิภพ, ค่าของคน, อุบัติเหตุ, ดาวเรือง, ล่า, เวียงกุมกาม, นากพัทธ์, พิษสวาท, ดั่งดวงหฤทัย, คำมั่นสัญญา, พี่เลี้ยง, เลือดขัตติยา ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ในหลายยุคหลายสมัย 

สิ้น “ทมยันตี” คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง  

“กวาง กมลชนก” โพสต์อาลัย “ทมยันตี” เผยโชคดีได้เป็นนางเอก 3 เรื่องจากปลายปากกา

 

 

คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ เจียมเจริญ มีชื่อเล่นว่า อี๊ด  เกิดเมื่อวัน 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นบุตรสาวคนโตของนายทองคำ และไข่มุก ศิริไพบูลย์ มีพี่ชายหนึ่งคน และมีน้องสาวหนึ่งคน 

วิมลศึกษาชั้นประถมปีที่ 1 ถึงมัธยมปีที่ 8 ที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ จากนั้นเข้าศึกษาต่อคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ภายหลังเปลี่ยนมาเรียนคณะพณิชยศาสตร์และการบัญชี และเป็นนักโต้วาทีของมหาวิทยาลัย ร่วมทีมกับสมัคร สุนทรเวช และชวน หลีกภัย จนจบอนุปริญญา
 
ขณะเรียนในชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อของเธอชวนไปสมัครเป็นครูสอนวิชาภาษาไทย โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เมื่อโรงเรียนรับสมัครเข้าเป็นอาจารย์ จึงลาออกจากธรรมศาสตร์ โดยระหว่างสอนหนังสือก็ได้เขียนหนังสือไปพร้อมกันด้วย

โดยผลงานชิ้นแรกที่ วิมล เริ่มเขียนเรื่องสั้น เมื่ออายุ 14 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นม. 4 ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ศรีสัปดาห์ และได้เขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องอยู่ถึง 11 ปี ขณะที่เริ่มเขียนเรื่องยาวเรื่องแรกคือเรื่อง ในฝัน เมื่ออายุ 19 ปี ใช้นามปากกา โรสลาเรน ตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสัปดาห์ วิมลเขียนเรื่องสั้นและนวนิยายจนอายุ 70 ปีจึงเลิกเขียน

หลังจากเป็นแกนนำสำคัญของชมรมแม่บ้านโจมตีขบวนการนักศึกษาในเหตุการณ์ 6 ตุลา พ.ศ. 2519 วิมลได้เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน และต่อมาในปี พ.ศ. 2520 ได้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ปี พ.ศ. 2522 เป็นสมาชิกวุฒิสภา, และปี พ.ศ. 2527 ได้เป็นผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ
 
วิมล หรือ ทมยันตี นิยมการใช้สำนวนภาษาตามแบบหลวงวิจิตรวาทการ และนักเขียนสตรีรุ่นเก่า คือ ร. จันทพิมพะ และนวนิยายหลายเรื่องถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ เช่น คู่กรรม ทั้งสองภาค ดั่งดวงหฤทัย ทวิภพ คำมั่นสัญญา ดาวเรือง รอยอินทร์ ร่มฉัตร เลือดขัตติยา ในฝัน เป็นต้น นวนิยายที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ คู่กรรม ภาคหนึ่ง
 

วิมลมีนามปากกา 5 ชื่อ ได้แก่

1. โรสลาเรน เป็นนามปากกาแรก เทียบคำในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "กุหลาบราชินี" ใช้เขียนเรื่องรักพาฝันหรือจินตนิยาย วิมลกล่าวว่านามปากกานี้นำมาจากชื่อนางเอกซึ่งเป็นนักร้องโอเปร่าในเรื่องสั้นของหลวงวิจิตรวาทการ

2. ลักษณวดี ใช้สำหรับเขียนนวนิยายรัก ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาของเหล่าเจ้าหญิงเจ้าชาย คำว่า "ลักษณวดี" มีความหมายว่า "นางผู้มีลักษณะดี , นางผู้งามเลิศ" วิมลนำชื่อ "ลักษณวดี" ซึ่งเป็นนางในวรรณคดีและเป็นมเหสีของพระลอดิลกราชจากวรรณคดีเรื่อง "ลิลิตพระลอ"

3. กนกเรขา ใช้สำหรับแต่งเรื่องตลกเบาสมอง คำว่า "กนกเรขา" แปลว่า "อักษรอันวิจิตร" วิมลนำชื่อ "กนกเรขา" ซึ่งเป็นนางในวรรณคดีเรื่อง "กนกนคร" ของ น.ม.ส. มาใช้เป็นนามปากกา

4. ทมยันตี (อ่านว่า ทะ-มะ-ยัน-ตี) แปลว่า "นางผู้มีความอดทนอดกลั้น" เป็นนางในวรรณคดีเรื่อง "พระนลคำหลวง" ของ ร.6 เป็นนามปากกาที่ใช้แต่งเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตและสังคม รวมทั้งแต่งเรื่องแนวจิตวิญญาณ วิมลเริ่มใช้นามปากกานี้ในการประพันธ์นวนิยายเรื่อง "รอยมลทิน" เป็นเรื่องแรก

5. มายาวดี ใช้เขียนเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทวะ หรือเรื่องเล่าจากตำนาน ความเชื่อต่าง ๆ และในปัจจุบันยังใช้นามปากกานี้เขียนคอลัมน์ "สนธยากาล" ลงในนิตยสารขวัญเรือน
 
ทั้งนี้ไม่เคยปรากฏว่างานเขียนของ "ทมยันตี" เคยได้รับรางวัลสำคัญ หรือได้รับรางวัลทางวรรณกรรมใด  นั้นก็เพราะเธอไม่ประสงค์ให้ส่งผลงานเธอไปประกวด และปฏิเสธการรับรางวัลทั้งปวง แต่ก็ต้องยอมรับว่า คุณหญิงวิมล เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์ และมีผลงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง 

และผลงานสุดท้ายที่ ทมยันตรี ได้ฝากไว้คือ "จอมศาสดา" และสร้างล้านนาเทวลัย ณ ดินแดนล้านนา ที่เชียงใหม่  ซึ่งเป็นสถานที่สงบและศักดิ์สิทธิ์ แห่งดินแดนสารภี เป็นที่พักของคุณทมยันตี ที่ทุกท่านสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ฟรีเปิดบริการทุกวัน

สิ้น “ทมยันตี” คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง

ขอบคุณ เพจล้านนาเทวาลัย Lanna Devalai

โควิด-19 "เดลตา” ในอิตาลี กลายพันธุ์เพิ่มในตำแหน่งลดประสิทธิภาพวัคซีน

ไทยฉีดวัคซีนทะลุ 40 ล้านโดส เช็ก 10 เขตกทม.ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ