“ลำเพลิน วงศกร” กว่าจะมาเป็นหมอลำโอปป้า ‘พรสวรรค์’ หรือ ‘พรแสวง’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจหมอลำอปป้าสุดฮอต “ลำเพลิน วงศกร” ย้อนความหลังกว่าจะเป็นนักร้องมีชื่อเสียงวันนี้เพราะการเลี้ยงดูของตายาย

พลิกดินสู่ดาว! “สายป่าน ศรสวรรค์” จากเด็กชาวสวน สู่เวที MUT 2021 หวังเป็นกระบอกเสียงเกษตรกร

Friday special ลำเพลิน วงศกร

ใครจะรู้ว่า ลำเพลิน วงศกร นักร้องหมอลำวัยรุ่นสุดฮอต ที่นำความเป็นอีสานมาเผยแพร่ผ่านเสียงเพลง  ไม่เคยมีความฝันอยากจะเป็น “นักร้อง” เลย  แต่ด้วย “พรสวรรค์” การเป็นนักร้องที่มีอยู่ในตัว ทำให้เขาไม่ได้เดินตามเส้นทางความฝันวัยเด็ก แต่มาอยู่บนเส้นทาง “นักร้องหมอลำ” ที่มีแฟนเพลงให้การตอบรับมากมาย และหลายคนยกให้เป็นเป็นนักร้องหมอลำรุ่นใหม่ ที่มี “พรสวรรค์” น่าทึ่งมาก 

นอกจากจะร้องเพลงได้ดี ก็ยังสามารถแต่งเพลงเองได้ด้วย เป็นหนึ่งในศิลปินคุณภาพที่น่าจับตามาก แต่เมื่อย้อนกลับที่จุดเริ่มต้น ความสามารถทางเพลงของเขามีที่มาที่เรียบง่ายกว่าที่คิด ครอบครัวของลำเพลินที่บุรีรัมย์ไม่ได้มีทรัพย์สมบัติมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่มีมูลค่าและมีคุณค่าสำหรับสมาชิกในครอบครัว คือเสียงเพลงที่ดังจากเครื่องเล่นเทปทุกวัน ครอบครัวนี้หล่อหลอมชีวิตด้วยเสียงดนตรีตั้งแต่เริ่มต้นจนจบวัน

ลำเพลิน เล่าว่า “เพลงอยู่กับผมตั้งแต่จำความได้ ที่บ้านมีเครื่องเล่นเทป ตากับยายจะเปิดหมอลำเก่าๆทุกวัน ตาเป็นคนที่ชอบฟังเพลง แล้วแม่ผมก็เป็นคนชอบร้องเพลงด้วย ตายายเปิดหมอลำ แต่หลานหลงใหลเพลง “จักรยานสีแดง” ของวงขวัญใจมหาชนอย่าง “โลโซ”

ตอนนั้นผมร้องเพลงเกือบทุกวัน ตอนเด็กไม่อาย ร้องอย่างเดียว ผมรู้สึกว่าการ ร้องเพลงคืองานศิลปะ ถ้าทำอะไรเกี่ยวกับงานศิลปะ ผมจะทำได้เร็วมาก เขาใช้คำว่า “พรสวรรค์” ในการที่จะคิดงานเกี่ยวกับเพลง การแต่งกาพย์ กลอน ผมก็แต่งได้ตั้งแต่ตอนอยู่ป. 2 เรียงความก็เขียนได้ที่หนึ่งเกือบทุกรายการ มันเกิดของมันเอง แต่ตรงกันข้าม ถ้าให้ผมไปทำงานคิดคำนวณเกี่ยวกับตัวเลข จะได้เกรดต่ำที่สุดในห้อง (พูดแบบเขินๆ)

ผมคิดว่าการฟังเพลงตั้งแต่เด็กมันทำให้คนเรามีจินตนาการ คือถ้าผมชอบก็จะฟังทั้งวัน อันดับแรกเราฟังจากความชอบ ต่อมาเราจะสังเกตว่า เพลงนี้มีเมโลดี้ที่สวยงาม เนื้อหาที่ดี เทคนิคการร้องดี ตัวเทคนิคนี่ผมจะฟัง พี่มนต์แคน แก่นคูน , พี่ไผ่ พงศธร , พี่แดง จิตกร ปนกันอยู่ 3-4 คน พี่ไอดิน อภินันท์ บ้างในช่วงหลังๆ ทำให้ผมคิดว่าพี่ๆ เหล่านี้รวมกันเกิดมาเป็นผม เอาจุดเด่นของเขามาใช้กับงานเราเป็นบางท่อนบางเพลงครับ

ไม่เคยเรียนร้องเพลง พรแสวงเกิดจากการฟัง แล้วทำตาม ไม่ว่าความสามารถจะดีเพียงใด ถ้าร้องแล้วคนไม่รู้สึกก็จบ หัวใจของการเป็นนักร้องที่ดี คือร้องแล้วคนต้องเชื่อ มันจึงไม่ใช่แค่เรื่องเสียง แต่เป็นความเชื่อและตัวตนของเราที่เป็นหนึ่งเดียวกับเพลง และถ่ายทอดมันออกไปให้ดีที่สุด” 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ