สัมภาษณ์พิเศษ!! เส้นทางชีวิต “เทียรี่” ก่อนเป็นหนึ่งในตำนานวง “คาราบาว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องราวของคนดนตรีกัน ของ เทียรี่ เมฆวัฒนา โดยเฉพาะ การก้าวสู่การเป็นนักดนตรีอาชีพ และของรักของหวงที่อยู่เคียงคู่มาตลอดคืออะไรบ้าง รวมถึงเรื่องราวความรักความผูกพันธ์ของพ่อลูก ระหว่าง เทียรี่ และเจสซี่ จะมีเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อพูดถึงแนวเพลงเพื่อชีวิต ต้องยกให้กับวง คาราบาว โดยผ่านมากว่า 37 ปีแล้ว ที่วงนี้ยังคงครองใจแฟนเพลงทั้ง รุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ วันนี้ ET Thailand ได้นั่งคุยกับหนึ่งในตำนานของวงนี้ คือ เทียรี่ เมฆวัฒนา เรามาย้อนตำนานกลับไปถึงราววัยเด็กของเทียรี่กันดีกว่าว่า ก่อนจะเป็นเทียรี่แห่งวงคาราบาวอย่างทุกวันนี้ ต้องเจออะไรมาบ้าง

ความจริงผมอาจเป็นคนที่ชอบมาตั้งแต่เด็ก เพราะหัดเล่นกีต้าร์มาตั้งแต่อายุ 13 ซึ่งที่บ้านก็ไม่มีกีต้าร์หรอก ต้องไปยืมข้างบ้านเขาเล่น สมัยก่อนคนจะต่อต้านนิดนึง ใครไปเล่นดนตรี ก็จะหาว่าเล่นกินทำกิน แม่ไม่ค่อยสนับสนุน ผมโชคดีที่แม่เป็นคนสวิส และเป็นนักร้องโอเปร่าด้วย เขาก็เลยปล่อยเรา แต่ในขณะเดียวกันข้างบ้านลูกเขาเล่นกีต้าร์ เขาทุกกีต้าร์ทิ้งเลย เขาต้องการให้ลูกเขาเรียนหนังสือ เป็นอย่างนี้จริง ๆ สมัยก่อน ทีนี้พอเขาทุบทิ้งก็ไปซื้อใหม่ แล้วมาฝากบ้านผม ผมก็สบายเพราะมีกีต้าร์เล่น เริ่มออกมาหากินตั้งแต่สมัยอายุ 17 คือ ร้องฟรุกซองร้านแถวบ้าน ไปหลาย ๆ ร้าน ไปเรื่อย ๆ หลังจากนั้นก็ไปเล่นเป็นพระเอกหนังด้วยสองเรื่อง แล้วก็กลับมาร้องเพลงเหมือนเดิม หลังจากนั้นก็ไปเรียนต่อเมืองนอกที่นิวยอร์ก 2 ปี ไปร้องเพลงด้วย ก็เลยกลับมาทีนี้ แล้วไปเข้าค่ายเทปอโซน่า ก็ไปทำเทปเดี่ยวอีก เป็นศิลปินเดี่ยวก่อน แล้วพอดีว่าเคยรู้จักกับพี่เล็กมาก่อน ก็ชักชวนกัน แล้วก็เลยเข้าคาราบาว

นอกจากสมุดเขียนเพลงเล่มนี้แล้วยังมี ของรักคู่ใจเทียรี่อีกสิ่งหนึ่งก็คือ เหล่ากีต้าร์ที่วางเรียงรายกันในห้อง

เป็นสมุดที่เขียนเพลงสำหรับร้อง สมัยก่อนหากินร้องฟรุกซองตามร้านแล้วก็จะเขียน สมุดเล่มนี้ก็จะประมาณ 43 ปี ที่จริงก้ไปตะลุยมาทั่วโลกแล้ว ไปถึงสมัยอยู่นิวยอร์ก 2 ปี แล้ว

เรื่องราวระหว่างพ่อลูก ที่ตอนนี้ทั้งคู่ก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันแล้ว จะน่ารักแค่ไหนเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

ลูกสาวเรียนดีไซเนอร์เสื้อผ้าที่ลอนดอนจบละ กลับมาเปิดร้านอาหารชื่อร้านซันเดย์ ลูกชายตอนนี้เขาก็เล่นหนังเล่นละคร แล้วก็ ช่วงนี้ทำเพลง แต่เพลงอีก ทำวง ไปเล่นกับวงนั้นวงนี้ ไปหาประสบการณ์ แต่ผมจะเป็นคนสอนเขามาตั้งแต่เริ่ม กีต้าร์เขามาผ่านมาแล้วเก่ง แล้วก็เรื่องเสียงร้องก็สอน แล้วก็สอนประสานเสียง” เทียรี่ กล่าว

ถือว่าเป็นคุณพ่อ เป็นทั้งคุณครูของน้องเจสซี่ เอาเป็นว่าลองให้ทั้งคู่ลองเม้าส์กันหน่อยว่าคู่พ่อลูกตอนอยู่ด้วยเป็นยังไงกันบ้าง

พ่อสอนหลายอย่าง อาจารย์คนแรกด้วยครับ ก็สอนคอร์ดก่อน โซโล วิธีการเล่น การวางนิ้ว ทุกอย่าง พ่อเป็นคนน่ารัก เป็นคนที่มีความเป็นครูสูง เขาจะสอนมากกว่า แต่จะไม่ดุ ก็มีดูบ้าง คือสอนด้วยเหตุผลให้เข้าใจมากกว่า” เจสซี่ กล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ