สวมบท “ราชวงศ์อังกฤษ” พาดาราเข้าชิงออสการ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




The Favourite ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ กำกับโดย ของผู้กำกับยอร์กอส ลันติมอส เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของสองสาว นางสนองพระโอษฐ์และดัชเชส ซึ่งพยายามช่วงชิงตำแหน่งคนโปรดของควีนแอนน์ ราชินีองค์สุดท้ายในราชวงศ์ Stuarts ที่ได้ปกครองอังกฤษในศตวรรษที่ 18

การแสดงของ Olivia Colman ในบทควีนแอนน์ เรื่องนี้โดดเด่นชนะใจกรรมการมาหลายรางวัลแล้ว รวมถึง ลูกโลกทองคำและรางวัลสมาคมนักแสดง และยังเป็นตัวเต็งท้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากทั้งหมด 10 สาขาที่ The Favourite  เข้าชิงในงานออสการ์ปีนี้ด้วย ซึ่งเวทีออสการ์ มีประวัติว่าค่อนข้างจะโปรดปรานนักแสดงที่เล่นบทตัวละครราชวงศ์อังกฤษ เกือบทุกยุคทุกสมัย

เริ่มมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ในงานออสการ์ครั้งที่ 6 ปี 1934 เมื่อ Charles Laughton คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบทพระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งราชวงศ์ Tudor ในภาพยนตร์เรื่อง The Private Life of Henry VIII

ต่อมาในออสการ์ครั้งที่ 41 ปี 1969 Katharine Hepburn คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากบทของ เอเลเนอร์แห่งอากิเตน พระราชินีในพระเจ้าเฮนรีที่สอง จากภาพยนตร์เรื่อง A Lion in Winter

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮามากสุดคือ Judith Dench ที่ชนะรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากบท ควีนอลิซาเบธที่หนึ่ง ในปี 1998 แม้ว่าเธอจะปรากฎตัวในภาพยนตร์เรื่อง Shakespeare in Love เพียง 8 นาทีเท่านั้น และเธอยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ ในสาขานักแสดงนำหญิงจากบท ควีนวิคตอเรีย ในเรื่อง Mrs. Brown ที่ออกฉายในปี 1997 ด้วย 

ส่วน Cate Blanchett ที่รับบทควีนอลิซาเบธที่หนึ่ง ถึงสองรอบในภาพยนตร์เรื่อง Elizabeth และ Elizabeth: The Golden Age ในปี 1998 และ 2007 ก็ได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงถึงสองรอบ

คนถัดมา Helen Mirren ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในบทของควีนอลิซาเบธที่ 2 จากเรื่อง The Queen คว้าชัยในออสการ์ปี 2007 ซึ่งย้อนไปก่อนนั้น เธอเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากบทควีนชาร์ลอตต์ในพระเจ้าจอร์จที่ 3 ในเรื่อง The Madness of King George เมื่อปี 1995 ซึ่งผู้รับพระเจ้าจอร์จเวอร์ชั่นนี้ คือ Nathaniel Hawthorne ก็ได้เข้าชิงออสการ์นักแสดงนำฝ่ายชายด้วย

ขณะที่บทบาทพระเจ้าจอร์จ ที่ 6 ในภาพยนตร์เรื่อง The King's Speech เมื่อปี 2010 ก็ส่งให้ Colin Firth คว้ารางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาครอง

เหตุผลที่ว่าทำไมตัวละครจากราชวงศํอังกฤษจึงจับใจและชนะใจกรรมการออสการ์มาหลายครั้ง เรื่องนี้  โรเบิร์ต ออสบอร์น นักประวัติศาสต์ภาพยนตร์ ผู้เขียนหนังสือ ประวัติศาสตร์ 80 ปี ออสการ์ อธิบายว่า เพราะบรรดาราชวงศ์นั้นใช้ชีวิตอยู่บนหอคอยงาช้างที่คนสัมผัสได้ยาก ดังนั้น เรื่องดราม่าของพวกเขาเลยเป็นเรื่องน่าสนใจและมีประเด็นให้นักแสดงเล่นได้มากมายด้วย

 

อัพเดทข่าวบันเทิงได้ในรายการ ET Thailand ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.30 น.

หรืออ่านข่าวประเด็นฮอตวงการบันเทิงได้ทาง //www.pptvhd36.com/news/ข่าวบันเทิง

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ